|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trung Quốc cấm thuê người nổi tiếng quảng cáo dịch vụ tài chính

07:29 | 10/11/2021
Chia sẻ
Động thái mới từ Bắc Kinh nhằm đảm bảo môi trường mạng internet lành mạnh và hướng tới phát triển nền kinh tế bền vững.

Theo Bloomberg, các nhà chức trách Trung Quốc đã cấm các công ty môi giới thuê influencer (những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) để thu hút khách hàng mới. Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSCR) đã thông báo với các công ty chứng khoán vào hôm thứ 2 (8/11) rằng họ không được thuê những người không có chuyên môn tài chính, đã được cấp phép để quảng bá, chèo kèo khách hàng.

Thông báo cho biết việc mời gọi, tư vấn đầu tư qua livestream cũng bị cấm. CSRC nói rằng nhân viên của công ty môi giới nên duy trì tính khách quan và chuyên nghiệp khi bình luận về nền kinh tế, thị trường. Đồng thời, hạn chế thu hút sự chú ý bằng cách thuê những người nổi tiếng như diễn viên,... sử dụng từ ngữ giật gân hoặc trang phục phản cảm để chào mời khách hàng.

Trung Quốc cấm thuê influencer quảng bá dịch vụ tài chính - Ảnh 1.

Trung Quốc cấm thuê người nổi tiếng không có kiến thức về tài chính livestream tư vấn. (Ảnh: China.org).

Đây là một sáng kiến được Bắc Kinh đưa ra nhằm xây dựng một môi trường internet "lành tính" để tạo điều kiện cho nền kinh tế và xã hội "phát triển bền vững và lành mạnh". Trung Quốc đã thắt chặt các biện pháp kiểm soát đối với các nền kinh tế, siết chặt mọi thứ, từ các nền tảng fintech đến các nhà phát triển bất động sản để hạn chế rủi ro tài chính. 

Khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn ngành tài chính trị giá 54 nghìn tỷ USD của mình cho những công ty khổng lồ toàn cầu nhảy vào, kéo theo hơn 130 công ty môi giới của quốc gia tỷ dân này phải chịu áp lực ngày càng lớn để duy trì thị phần và giành được các khách hàng mới. 

Để có được nhiều khách hàng hơn, các công ty lớn như Huatai Securities và East Money Information cũng như các công ty môi giới nhỏ khác đã làm việc với những người có ảnh hưởng trên các nền tảng truyền thông xã hội, trả tiền thuê họ để đổi lấy lượng người truy cậpl

"Động thái mới nhất có thể có tác động lớn hơn nhiều đến các công ty chứng khoán có năng lực internet mạnh mẽ hoặc chiến lược mở rộng khách hàng tích cực", Liu Yiqian, nhà phân tích tại Shanghai Securities cho biết.

"Nhiều influencer không có trình độ làm việc và sử dụng những từ ngữ phóng đại để có được sự chú ý của khách hàng và điều đó có thể dẫn đến hành vi đầu tư không hợp lý ", nhà phân tình này đánh giá.

Thùy Trang