|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trung Quốc cấm quảng cáo online trá hình

10:15 | 08/06/2023
Chia sẻ
Quảng cáo online trá hình xuất hiện dưới dạng các video chia sẻ trải nghiệm, quan hệ giữa nhãn hàng và người có tầm ảnh hưởng.

Ảnh: Takashi Kawakami/Nikkei Asia.

Trung Quốc thắt chặt hạn chế về cách các công ty quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trên không gian mạng, tờ Nikkei Asia đưa tin.

Lệnh cấm quảng cáo trá hình - hình thức quảng cáo mà người tiêu dùng không nhận ra họ đang xem hoặc tương tác vói quảng cáo, đã có hiệu lực từ tháng 5/2023. Chẳn hạn quảng cáo qua các bài đánh giá có trả phí, quan hệ đối tác với người sáng tạo nội dung trực tuyến hay sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong một video.

Cơ quan quản lý nhấn mạnh người tiêu dùng có quyền biết bản thân đang xem quảng cáo trực tuyến. 

Các nền tảng công nghệ đang gấp rút để đáp ứng quy định. Tencent Holdings đã yêu cầu các doanh nghiệp có tài khoản WeChat chính thức tuân thủ. Theo truyền thông Trung Quốc, nhiều tài khoản quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng chia sẻ thông tin đều bị cấm trên Douyin, phiên bản nội địa của TikTok.

Quảng cáo trá hình đã phát triển mạnh trên không gian mạng của Trung Quốc trong những năm gần đây. Một thuật ngữ tiếng Trung có nghĩa là “trồng cỏ”, dùng để chỉ việc sử dụng những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội và các phương pháp tinh vi khác để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Cơ quan chức năng Trung Quốc hiện đang cố gắng kiềm chế các hành vi thái quá này. Một số tờ báo Trung Quốc nói rằng quy định mới có thể giáng đòn mạnh vào các ứng dụng chia sẻ video. 

Đức Huy