Trung Quốc cách mạng hóa xe điện nhờ phiên bản mini
Doanh số mẫu xe EV phổ biến nhất Trung Quốc nói trên cho đến nay đã lên tới hơn 1,2 triệu xe và thường dành cho người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn ở các thành phố cấp tỉnh và thị trấn nhỏ. Người dùng đánh giá ô tô Wuling Hongguang Mini nhỏ gọn, giá rẻ, tiện lợi, dễ đỗ và sạc, phù hợp với việc đưa đón trẻ em, đi làm và đi mua sắm.
Những xe EV mini sản xuất tại đây đang chứng tỏ thành công đột phá. Hiện tại đã có nhiều trạm sạc được lắp đặt. Cơ quan chức năng đã triển khai các điểm đỗ xe giảm giá cùng nhiều chính sách ưu đãi cho người mua.
Wuling HongGuang Mini là kết quả của liên doanh giữa tập đoàn sản xuất ô tô General Motors (GM), SAIC và Wuling. Theo các thông số kỹ thuật do nhà sản xuất cung cấp, phiên bản 4 chỗ mới nhất của HongGuang Mini dài khoảng 3 m, rộng chưa đến 1,5 m. Xe được trang bị pin lithium và có thể chạy tối đa 215 km sau một lần sạc đầy. Giá khởi điểm của mẫu xe này là 41.800 NDT (5.800 USD), trong khi các phiên bản cũ hơn có giá bán khoảng 30.000 NDT, chưa đến 1/8 giá mẫu xe diện Model 3 hàng đầu của Tesla.
Đà tăng trưởng giảm tốc, cạnh tranh ngày càng gay gắt và cuộc chiến giá cả khốc liệt sẽ gây áp lực lên hơn 200 nhà sản xuất xe EV của Trung Quốc trong năm nay.
Theo các nhà phân tích, hầu hết các công ty sẽ phải chặn đà thua lỗ để tránh khả năng thiếu vốn vì những khó khăn trong việc huy động vốn. Ông Cao Hua, đối tác của công ty đầu tư tư nhân Unity Asset Management, chuyên đầu tư vào các công ty trong chuỗi cung ứng ô tô, cho biết các nhà đầu tư đang thận trọng với triển vọng kinh doanh của mỗi công ty, vì sự cạnh tranh đang ngày càng gia tăng trên thị trường đông đúc này. Theo ông, năm 2024 sẽ là một bước ngoặt khi một số nhà sản xuất xe EV sẽ bị đào thải do hoạt động kém.
Trong khi đó, sự gia nhập thị trường của những nhân tố mới như nhà cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi và công ty dịch vụ tìm kiếm thông tin Baidu cũng đặt ra mối nguy cho những công ty đang hoạt động trên thị trường, vì các loại xe thông minh của các doanh nghiệp này đã làm thay đổi thị hiếu của thanh niên ở Trung Quốc đại lục.
Thị trường xe điện Trung Quốc đang chứng kiến một trào lưu giảm giá mới. Trong đó, những công ty hàng đầu như BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, và Xpeng đã đưa ra các chương trình giảm giá để thu hút người mua.
Ông William Li, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Nio, một đối thủ khác của Tesla ở Trung Quốc, cho biết công ty này đang phải đối mặt sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt. Nio đã cắt giảm 10% lực lượng lao động trong tháng 11/2023, sau khi lỗ 4,56 tỷ NDT trong quý III/2023, giảm 24,8% so với mức lỗ 6,06 tỷ NDT trong quý trước đó.
Xpeng cho biết sẽ tinh chỉnh thiết kế và nâng cao hiệu suất trong năm 2024, đồng thời cắt giảm 25% chi phí để tăng cường khả năng cạnh tranh. Theo Chủ tịch Brian Gu, chương trình nâng cao hiệu suất và cắt giảm chi phí này sẽ giúp Xpeng dần tạo ra dòng tiền dương vào năm 2025.
Theo các tính toán của China Business News, ít nhất 15 công ty khởi nghiệp tiềm năng trong lĩnh vực xe điện, với tổng công suất cả năm đạt 10 triệu chiếc, đã trên bờ vực vỡ nợ, khi các đối thủ lớn hơn chiếm phần lớn thị phần.
Ông Phate Zhang, người sáng lập công ty cung cấp dữ liệu xe điện CnEVPost, cho rằng các nhà sản xuất ô tô vẫn có thể dùng đến các biện pháp giảm giá để thu hút người mua. Theo ông, đối với những người tiêu dùng quan tâm đến ngân sách, mức giảm giá 10%, tương đương 20.000-30.000 NDT, tương đương tiền tiết kiệm trong vài tháng, vì thế điều này có thể là động lực để họ chọn mua một mẫu xe vào đó.