|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xe điện Trung Quốc tìm đường vào Đông Nam Á: Từ đào tạo thợ tới mở đại lý

11:34 | 22/02/2024
Chia sẻ
Mở đại lý, hợp tác đào tạo thợ sửa chữa là những chiến lược để xe điện Trung Quốc vào Đông Nam Á.

Nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc kế hoạch tăng gấp đôi doanh số bán hàng tại Singapore và Philippines khi theo đuổi mục tiêu mở rộng mạnh mẽ tại Đông Nam Á. Gần đây, BYD cũng ra mắt xe điện tại Indonesia.

Theo James Ng - Giám đốc điều hành BYD phụ trách thị trường Singapore và Philippines, nhà sản xuất ô tô này đã lớn mạnh để có thể cạnh tranh với Tesla của tỷ phú Elon Musk với tư cách là hãng xe điện hàng đầu thế giới. Chỉ riêng năm nay, BYD muốn mở hơn chục showroom bán xe tại hai thị trường này.

Ông Ng đã trả lời phỏng vấn tờ Nikkei trong ngày 31/1 vừa qua khi hãng xe khai trương cơ sở đào tạo thợ cơ khí xe điện ở phía tây Singapore. Cơ sở này là dự án hợp tác chung với NTUC LearningHub - cơ quan đào tạo và giáo dục của Liên đoàn Lao động Singapore.

 Xe điện BYD tại một showroom ở Đông Nam Á. (Ảnh: Nikkei).

“Nếu bạn nhìn vào thị trường Đông Nam Á, về mặt văn hoá nó gần với văn hoá Trung Quốc. Vì vậy, về cơ bản, bất kỳ sản phẩm nào chúng tôi sản xuất, hành vi của người tiêu dùng đến từ Đông Nam Á đều phù hợp với BYD”, ông nói.

Giữa tháng 1, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc đã ra mắt 3 mẫu xe tại Indonesia, trong đó gồm sedan Seal, thể thao đa dụng Atto 3 và chiếc hatchback Dolphin.

Ông Ng cho biết tại Singapore và Philippines, BYD làm việc với các nhà phân phối địa phương để bán xe điện của mình. Đồng thời, hãng xe hợp tác với tập đoàn ô tô Sime Darby Motors và Ayala của Philippines để thiết lập mạng lưới bán xe.

Năm ngoái, Ayala ký thỏa thuận bán xe điện BYD tại thị trường quê nhà. Theo thỏa thuận, đơn vị kinh doanh ô tô của Ayala là AC Motors dự kiến sẽ đảm nhận việc bán và bảo trì xe điện BYD thông qua mạng lưới của mình.

Tại Philippines, ông Ng cho biết BYD có mạng lưới hơn 10 đại lý và đang tìm cách bổ sung hơn 20 điểm bán hàng trong năm nay.

Tại Singapore, ông cho biết BYD có kế hoạch mở thêm hai hoặc ba cửa hàng nữa, bao gồm các showroom và quán cà phê - nơi khách hàng có thể dùng bữa và mua các sản phẩm của BYD. Hiện nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có 7 cửa hàng tại Singapore.

“Philippines có thể làm tốt tương đương hoặc thậm chí tốt hơn Singapore”, ông Ng nói. “Về cơ bản, chúng tôi đang học hỏi, áp dụng các phương pháp thực hành tốt nhất từ Singapore và lập kế hoạch thâm nhập Philippines. Tất nhiên, chúng tôi cần điều chỉnh cho phù hợp với thị trường nội địa”.

BYD đã có mặt ở Singapore được một thập kỷ. Gần đây, hãng xe nỗ lực nâng cao hình ảnh của mình đối với khách hàng địa phương. Tháng 8 năm ngoái, BYD khai trương một quán cà phê và showroom trong một trung tâm mua sắm tại Singapore - ngay cạnh một trung tâm thương mại khác có showroom Tesla. 

Dự án hợp tác với NTUC LearningHub đặt mục tiêu đào tạo 500 thợ cơ khí mỗi năm có kỹ năng bảo trì xe điện, với chương trình học dựa trên xe của BYD. Theo cơ quan chức năng, số lượng xe điện tại Singapore đang tăng lên, với hơn 18% số ô tô mới được đăng ký vào năm 2023 là xe điện - gấp 5 lần so với năm 2021.

Số liệu cũng cho thấy năm ngoái có khoảng 1.400 xe BYD được đăng ký, tăng gấp đôi so với 780 chiếc vào năm 2022. Đồng thời, đưa nhà sản xuất ô tô này trở thành thương hiệu xe điện hàng đầu Singapore, vượt qua Tesla chỉ với 940 lượt đăng ký.

Ông Roger Chan, Giám đốc bộ phận hậu mãi BYD Singapore, cho biết: “Với BYD hiện tại, xe điện của chúng tôi là số một. Đó chắc chắn là điều tốt cho cả BYD lẫn Singapore”.

Đức Huy