|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thế giằng co giữa hai ông lớn xe điện

08:30 | 14/02/2024
Chia sẻ
Theo South China Morning Post, BYD ước lợi nhuận năm 2023 tăng 86,5%, nhờ vào doanh số giao hàng kỷ lục. Tuy nhiên, lợi nhuận của hãng này vẫn thấp hơn nhiều so với đối thủ Tesla vốn có biên lợi nhuận cao hơn.

BYD - công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, trong một hồ sơ gửi đến sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong và Thâm Quyến, báo cáo rằng lợi nhuận ròng trong năm ngoái ước đạt 29 - 31 tỷ nhân dân tệ (khoảng trên 4 tỷ USD), tăng 74,5% đến 86,5% so với năm 2022. Công ty không công bố doanh thu ước tính.

Ngược lại, Tesla đã báo cáo lợi nhuận ròng đạt 15 tỷ USD cho năm 2023, tăng 19,4% so với năm trước.

Tuy nhiên BYD lại vượt Tesla về doanh số bán xe điện trong năm 2023. Cụ thể, BYD đã giao 3,02 triệu xe điện và xe hybrid cho khách hàng trên toàn cầu, tăng 62,3% so với năm trước. Hầu hết xe của họ được bán ở Trung Quốc đại lục. Trong khi đó 242.765 là số xe được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, tương đương 8% tổng lượng xe được giao.

Tesla đã giao 1,82 triệu xe trên toàn thế giới, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. SDIC Securities cho biết trong một báo cáo nghiên cứu rằng biên lợi nhuận trên mỗi chiếc xe của BYD đã giảm xuống còn khoảng 9.100 nhân dân tệ, tức giảm 1.400 nhân dân tệ so với năm trước do các khoản giảm giá mà họ cung cấp cho người mua để duy trì đà tăng trưởng doanh số.

BYD đã giảm giá xe dòng Dynasty và Ocean từ 5.000 đến 10.000 nhân dân tệ trong hai tháng cuối năm ngoái.

“Công ty đã chi mạnh cho bán hàng và tiếp thị trong quý IV, ví dụ phân phối phần thưởng bằng tiền mặt 666 nhân dân tệ cho mỗi chiếc xe cho các cửa hàng đạt được mục tiêu bán hàng,” SDIC cho biết trong báo cáo. “Chính sách thưởng cũng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của BYD.”

BYD được biết đến nhiều hơn với các loại xe điện (EV) có giá dưới 200.000 nhân dân tệ, rẻ hơn khoảng 30% so với các mẫu xe cao cấp của Tesla.

Cấu trúc pin Blade của BYD đã trở nên phổ biến với người lái xe và nhà lắp ráp ô tô Trung Quốc. Các tế bào pin được sắp xếp theo cách làm tăng mật độ năng lượng đồng thời tăng khả năng chống quá nhiệt.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 1, công ty đã thông báo sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ để phát triển xe thông minh, một nỗ lực rõ ràng để thách thức Tesla và một loạt đối thủ Trung Quốc như Nio và Xpeng trong phân khúc xe điện cao cấp.

Vào tháng 4/2023, BYD đã ra mắt mẫu siêu sang Yangwang U8, được định giá 1,1 triệu nhân dân tệ, nhằm thể hiện sức mạnh của mình trong thiết kế và sản xuất xe hơi.

Ngoại hình của U8 gợi lên sự so sánh với Range Rover trong số các chuyên gia thị trường. Mẫu xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong 3,6 giây và bốn động cơ bên hông bánh xe cho phép xe thực hiện các "vòng quay xe tăng" và thậm chí "đi ngang" sang một bên.

Theo chiến lược công nghiệp "Sản xuất tại Trung Quốc 2025", Bắc Kinh muốn hai nhà sản xuất xe điện hàng đầu của nước này đạt được 10% doanh số bán hàng ở nước ngoài vào năm 2025. Mặc dù các nhà chức trách chưa nêu tên hai công ty, các nhà phân tích tin rằng BYD là một trong số đó do sản lượng và doanh số bán hàng lớn của họ.

Thuỳ Trang