Tesla và BYD chia phần thị trường ô tô điện
Đầu tuần, Tesla công bố những số liệu ban đầu về kết quả kinh doanh và đây là những tin tức tốt. Doanh số lập kỷ lục mới và Model Y tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất từng được sản xuất.
Dẫu vậy, đây là lần đầu tiên BYD của Trung Quốc vượt qua Tesla về tổng số xe điện được bán ra. Quý cuối năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán được 526.000 xe vượt qua con số 484.500 xe của Tesla.
Từ CNN tới BBC, các tít báo đều tập trung vào con số này, tuyên bố BYD đã trở thành công ty xe điện lớn nhất toàn cầu. Thực tế, nếu tính cả xe hybrid, BYD đã bán nhiều hơn Tesla trong khoảng thời gian khá lâu trước đó. Doanh số BYD trong nửa đầu năm ngoái đã gấp đôi Tesla.
Tuy nhiên, việc định vị BYD và Tesla là đối thủ giống Ford và GM là không hoàn toàn đúng. Nếu có thì họ giống Microsoft và Apple hơn, tiếp tục đối đầu nhau trong nhiều thập kỷ tới.
Các mẫu xe của Tesla tương đối lớn, đắt tiền và nhiều công nghệ tiên tiến. Ngược lại BYD được định vị rẻ hơn, xe nhỏ hơn, được chế tạo hướng tới sự thực dụng hơn là phô diễn công nghệ.
Một trong những mẫu xe quan trọng của BYD ra mắt năm ngoái là Seagull có giá chỉ từ 11.000 USD, phạm vi hoạt động 250 dặm, phù hợp di chuyển trong các thành phố đông đúc tại Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á.
BYD xác định cạnh tranh với các đối thủ khu vực như Tata và Wuling hơn là với Tesla và BMW.
Trong năm qua, tình hình kinh doanh của BYD ổn định hơn so với Tesla. Hãng xe điện Mỹ phải đối mặt với việc các chính sách hỗ trợ dần bị loại bỏ ở Mỹ và châu Âu, cùng với đó là làn sóng các startup tham gia vào ngành để cạnh tranh với mức giá của Tesla.
Người tiêu dùng nếu trước đây sẵn sàng trả 40.000 USD cho một chiếc xe điện Tesla thì giờ đây họ có thể cân nhắc lựa chọn các mẫu xe đến từ Ford, Volkswagen, Toyota và hơn nửa tá công ty khác mà 5 năm trước chưa xuất hiện.
Cho đến thời điểm hiện tại, Tesla đang vượt qua các thách thức này một cách êm đẹp, nhưng vẫn còn nhiều sóng gió phía trước.
Trong khi đó, phần lớn doanh số bán hàng của BYD là tại Trung Quốc - nơi họ có sự hậu thuẫn từ Bắc Kinh. BYD mới chỉ bắt đầu tiến ra thị trường nước ngoài vào năm 2022, đẩy mạnh sang các quốc gia như Ấn Độ.
Theo số liệu bán hàng quý gần nhất, 46% doanh số Tesla vẫn đến từ Mỹ.
Kết quả là một thị trường bị chia đôi, với BYD bán ô tô giá rẻ ở Trung Quốc và Tesla bán những mẫu xe lớn hơn, đắt tiền hơn ở phương Tây.
Ngay từ đầu, Tesla đã định hướng trở thành công ty tiên phong trong ngành công nghiệp xe điện. Họ đã đạt tới đỉnh cao với mẫu bán tải Cybertruck ra mắt năm nay. Ở đó, Elon Musk tâm niệm sẽ chế tạo những phương tiện phi thường từ những con người phi thường.
BYD lại có mục tiêu đơn giản hơn: Những chiếc xe giá rẻ. Chúng nhỏ và hiệu quả. Tóm lại đây là chiến lược dễ mang lại thành công, không quá khác biệt so với chiến lược mà Toyota và Honda từng áp dụng trong những năm 80 tại thị trường Mỹ.