BYD vượt một đối thủ ngoại, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc
Theo đưa tin từ Bloomberg, BYD đã vượt Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc vào năm ngoái. Đây là bằng chứng cho thấy việc đặt cược tương lai vào xe điện đang mang lại quả ngọt cho BYD và giúp hãng vượt qua một số tên tuổi hàng đầu thế giới.
Cụ thể, dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc cho thấy BYD ghi nhận khoảng 2,4 triệu lượt đăng ký bảo hiểm xe mới vào năm 2023. Thị phần toàn quốc của hãng xe điện có trụ sở tại Thâm Quyến tăng 3,2 điểm % lên 11%.
Bloomberg lưu ý rằng vào đầu năm 2023, BYD từng vượt mặt Volkswagen tính theo dữ liệu hàng quý. Volkswagen là thương hiệu xe bán chạy nhất ở nền kinh tế số hai thế giới ít nhất là kể từ năm 2008, khi Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc bắt đầu công bố dữ liệu.
Trong số 5 thương hiệu hàng đầu khác, Toyota Motor và Honda Motor đều chứng kiến thị phần và doanh số giảm. Hãng xe nội địa Trung Quốc Chongqing Changan Automobile được hưởng lợi khi doanh số tăng, dù thị phần không đổi.
Sự thay đổi trong bảng xếp hạng là tín hiệu tốt cho BYD và các nhà sản xuất xe khác của Trung Quốc trong năm 2024. Tổng doanh số bán xe điện và xe hybrid tại quốc gia này dự kiến sẽ tăng 25% lên 11 triệu chiếc trong năm nay.
Dữ liệu từ GlobalData cho thấy doanh số của BYD trên toàn thế giới đã vượt mức 3 triệu chiếc, có thể giúp hãng này lần đầu tiên lọt vào nhóm 10 công ty có doanh số bán xe cao nhất thế giới.
Doanh số bán xe điện trong quý IV đã đủ giúp BYD vượt Tesla để lần đầu tiên trở thành công ty bán chạy nhất trên toàn cầu.
Sự trỗi dậy nhanh chóng của BYD còn chứng tỏ các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu trong việc phát triển những dòng xe điện công nghệ cao, có giá cả phải chăng và ngày càng được khách hàng quốc tế đón nhận.
Các nhà sản xuất xe hơi truyền thống như Stellantis và Volkswagen đang tìm cách mua cổ phần trong các hãng xe điện Trung Quốc để tiếp cận công nghệ của những công ty này.
Tháng 7 năm ngoái, Volkswagen công bố kế hoạch chi 700 triệu USD để mua 5% cổ phần của Xpeng. Dù trong một ngày Volkswagen bán được nhiều xe hơn Xpeng bán trong một tháng, hãng xe nước Đức đang mất dần vị thế ở thị trường tỷ dân.
Cuối tháng 10, không lâu sau khi đóng cửa nhà máy sản xuất xe Jeep tại Trung Quốc, Stellantis đã đạt được thoả thuận trị giá 1,1 tỷ USD để mua cổ phần tại Zhejiang Leapmotor, công ty đứng thứ 36 trên thị trường xe điện Trung Quốc.