|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc-Argentina ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 9 tỷ USD

21:25 | 03/12/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Trung ương Argentina thông báo Trung Quốc và nước này đã ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 9 tỷ USD nhằm tăng lượng dự trữ ngoại hối của quốc gia Nam Mỹ đang chìm trong khủng hoảng.
trung quoc argentina ky thoa thuan hoan doi tien te tri gia 9 ty usd IMF quyết định mở lại văn phòng ở Argentina sau 6 năm đóng cửa
trung quoc argentina ky thoa thuan hoan doi tien te tri gia 9 ty usd Argentina tăng lãi suất ngân hàng lên 60% để vực dậy đồng peso
trung quoc argentina ky thoa thuan hoan doi tien te tri gia 9 ty usd
Ngân hàng Trung ương Argentina. (Nguồn: Central Banking)

Ngày 2/12, Ngân hàng Trung ương Argentina thông báo Trung Quốc và nước này đã ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 9 tỷ USD nhằm gia tăng lượng dự trữ ngoại hối của quốc gia Nam Mỹ đang chìm trong khủng hoảng.

Sau khi vật lộn để phục hồi sau cuộc khủng hoảng tiền tệ hồi đầu năm nay, nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh đã phải tìm tới sự cứu trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) với việc thông qua gói cho vay trị giá 56 tỷ USD.

Theo Ngân hàng Trung ương Argentina, việc đạt được thỏa thuận hoán đổi tiền tệ mới nhất với Trung Quốc sẽ càng góp phần củng cố sự ổn định tài chính của Argentina và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và quốc gia Nam Mỹ này.

Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ cho phép hai bên trao đổi một lượng ngoại tệ nhất định theo tỷ giá đã định trước để đối phó với sự biến động về tỷ giá trên toàn cầu.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Argentina có thể rút các khoản tiền này trong trường hợp khẩn cấp.

Trung Quốc đang muốn sử dụng các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ như một công cụ quan trọng để quốc tế hóa đồng nhân dân tệ.

Giao dịch thương mại và thanh toán bằng đồng nhân dân tệ gia tăng trong thời gian qua, một phần là nhờ các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương mà Bắc Kinh ký với 32 nước.

Các thỏa thuận này của Trung Quốc cũng được sử dụng để cứu trợ các nước rơi vào khủng hoảng tài chính.

Cựu Tổng thống Argentina Fernandez de Kirchner lần đầu tiên ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc vào năm 2009, như một phương tiện thúc đẩy các khoản dự trữ suy yếu mà chính phủ của bà dựa vào để trả phí nhập khẩu năng lượng và các khoản nợ. Thỏa thuận thứ hai đã được ký kết vào năm 2014.

Argentina và Trung Quốc đã nhất trí mở rộng mối quan hệ hợp tác chiến lược với việc ký kết 30 thỏa thuận về thương mại và đầu tư nhân chuyên thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 2/12, sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Các thỏa thuận mà hai bên đã ký kết nhân chuyến thăm của ông Tập Cận Bình bao gồm cả một số biên bản ghi nhớ, kế hoạch hành động chung giai đoạn 5 năm (2019-2023), hiệp định về tránh đánh thuế hai lần liên quan tới thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài sản và tránh trốn thuế.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Argentina, sau Brazil. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước trong năm 2017 đạt 17 tỷ USD, trong đó Argentina nhập siêu khoảng 7 tỷ USD.

Xem thêm

Minh Trang

ĐHĐCĐ Vinhomes: Tiếp tục phát triển siêu đại dự án, có thể ra mắt dự án tại Đông Anh và Đan Phượng năm nay khi hoàn tất pháp lý
Trong năm 2024, ban lãnh đạo Vinhomes (Mã: VHM) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với thực hiện năm 2023.