|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

IFF: Nhật Bản hoán đổi tiền tệ với Thái Lan, Malaysia là một động thái tích cực

12:58 | 08/05/2017
Chia sẻ
Ngân hàng trung ương Nhật Bản thông qua thỏa thuận tiến hành hoán đổi tiền tệ với Thái Lan và Malaysia hôm thứ Sáu (8/4), động thái được kỳ vọng sẽ giúp ổn định ở khu vực Đông Nam Á.
chu tich iif nhat ban hoan doi tien te voi thai lan malaysia la mot dong thai tich cuc
Chủ tịch tổ chức IIF, ông Tim Adams nhận định việc đạt được thỏa thuận giữa Ngân hàng Trung ương Nhật Bản với Thái Lan và Malaysia sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với khu vực. (Nguồn: CNBC)

Tổ chức tài chính quốc tế (IIF) ủng hộ động thái của ngân hàng trung ương Nhật Bản trong việc ký kết các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương với Thái Lan và Malaysia, cho biết chính sách này sẽ củng cố sự ổn định của khu vực Đông Nam Á.

“Tôi ủng hộ điều này. Tôi nghĩ những điều Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và các tổ chức khác có thể làm là quan trọng nếu nó không gây ảnh hưởng tới những chương trình mà IIF đang triển khai. Tôi nghĩ đây là một ý tưởng tuyệt vời và sẽ giúp ổn định khu vực trong thời điểm khủng khoảng, và có tỷ giá hối đoái linh hoạt cũng là thiết bị giảm sốc”, chủ tịch IIF, ông Tim Adams trả lời phóng vấn của CNBC bên lề cuộc gặp thành viên mùa Xuân của IIF ở Tokyo.

Các thỏa thuận giữa ngân hàng trung ương Nhật Bản và hai quốc gia Đông Nam Á cho phép họ hoán đổi đồng tiền của quốc gia mình với đồng đôla khi cần thiết với quy mô tối đa là 3 tỷ USD.

Là một đơn vị tiền tệ chuyển đổi quốc tế, đôla sẽ không bị ảnh hưởng lớn trong khủng hoảng tài chính. Châu Á đã trải qua những ảnh hưởng tiêu cực của hiện tượng này ở giai đoạn khủng hoảng tài chính châu Á diễn ra vào cuối những năm 1990.

Thỏa thuận được thông qua vào buổi gặp mặt lần đầu tiên trong 4 năm hôm thứ Sáu (5/5), giữa các bộ trưởng tài chính, các quan chức của ngân hàng trung ương Nhật Bản và các quốc gia của ASEAN trong buổi họp thường niên của ngân hàng Phát triển châu Á ở Yokohama (Nhật Bản).

Ông Adam cũng cho biết thêm các nền kinh tế mới nổi của châu Á đang ở trạng thái tốt hơn rất nhiều so với khủng hoảng tài chính toàn cầu gần một thập kỷ trước, và khủng khoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990. Khu vực cũng thu hút nguồn vốn dù tỷ lệ lãi suất ở Mỹ đã tăng lên.

“Cuối năm ngoái và đầu năm nay đã có sự lo ngại rằng với việc tăng lãi suất và kế hoạch nâng lãi trong năm nay ở Mỹ, chúng ta sẽ thấy một lượng lớn nguồn vốn rời khởi khu vực thị trường mới nổi và thị trường mới nổi ở châu Á. Nhưng điều đó đã không xảy ra. Thực tế, chúng ta còn thấy các nguồn vốn chảy vào thị trường châu Á”, ông cho biết.

Lyly Cao