|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trump tuyên bố loạt bỏ nhiều quy định cải cách Phố Wall liên quan tới ngân hàng

08:06 | 12/04/2017
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi đi thông điệp tới các quan chức ngân hàng rằng có thể sẽ loại bỏ nhiều quy định trong luật cải cách Phố Wall thường được biết đến với tên gọi Dodd-Frank.

Tổng thống Donald Trump hôm qua trao đổi với một nhóm các giám đốc điều hành rằng chính phủ của mình có thể sửa lại luật cải cách Phố Wall thường được biết với tên gọi Dodd-Frank và có thể loại bỏ các quy định và thay thế chúng bằng "một số những thứ khác".

Khi bắt đầu nhậm chức, Trump đã yêu cầu xem xét lại các quy định ngân hàng chủ chốt được đưa ra sau khủng hoảng tài chính 2008 và tuần trước ông cũng yêu cầu các quan chức lên kế hoạch "cắt tỉa lớn" với các quy định đó.

Reuters dẫn lời Tổng thống Trump hôm qua: "Với những người làm ngân hàng trong phòng này, họ sẽ rất vui bởi chúng tôi đang thực sự tiến hành sắp xếp một cách hợp lý và có thể, loại bỏ, cùng với thay thế chúng bằng thứ khác. Đó sẽ là mức tối thiểu. Nhưng chúng tôi đang thực hiện loại bỏ nhiều quy định khủng khiếp Dodd-Frank, giữ một số rõ ràng, nhưng loại bỏ nhiều".

Nhà Trắng không thể đơn giản tăng các quy định Dodd-Frank, hầu hết trong số đó được thực hiện bởi các cơ quan quản lý độc lập như Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Một đợt thay đổi lớn trong luật này sẽ đòi hỏi có sự can thiệp của quốc hội, cho dù trong một số trường hợp các nhà quản lý cũng có thể thay đổi thông qua quy trình chính thức.

Trong tháng Hai, ông Trump đã ban hành một sắc lệnh yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin tham khảo ý kiến của các cơ quan quản lý Mỹ và đệ trình một báo cáo đề suất những thay đổi có thể nhằm giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và củng cố các lợi ích kinh tế Mỹ.

Báo cáo đó dự kiến công bố trong tháng 6, có thể sẽ được sử dụng như một kế hoạch chi tiết cho những thay đổi có thể.

Quốc hội Mỹ hiện nay đang tập trung vào những cải cách thuế và chăm sóc sức khỏe nên được dự báo sẽ chưa tính tới các quy định với Phố Wall trong tương lai gần.

Phương Nguyễn