|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trump: Mexico sẽ trả tiền xây biên giới cho Mỹ

11:00 | 08/01/2017
Chia sẻ
Ngày 6/1, tân Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump – cho biết Mexico sẽ hoàn lại số tiền Mỹ bỏ ra để xây dựng bức tường biên giới giữa 2 nước. 

Tuyên bố này được ông Trump đưa ra chỉ 1 ngày sau khi có thông tin về việc đội chuyển giao của ông đang tìm cách để Quốc hội Mỹ thông qua khoản chi cho bức tường biên giới phía Nam.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ cho biết sẽ tìm phương án để Mexico bồi hoàn khoản tiền trên thông qua việc tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ngày 6/1, người phát ngôn của ông Trump – ông Sean Spicer – cho biết chính quyền dưới thời vị tổng thống mới cần nguồn tài trợ từ chính phủ để xây dựng bức tường biên giới và như ông Trump tuyên bố hồi tháng 10, khoản tiền này sẽ được Mexico bồi hoàn.

trump mexico se tra tien xay bien gioi cho my

Ông Trump kêu gọi xây dựng bức tường biên giới từ khi tranh cử

Những cam kết của ông Trump về bức tường biên giới liên tục được ông nhắc tới trong chiến dịch tranh cử và là một phần giúp vị tỷ phú này chiến thắng trước bà Hillary Clinton. Ý kiến này khiến các quan chức Mexico không thể ngồi yên và họ tuyên bố sẽ không bao giờ chấp thuận các khoản chi cho bất kỳ bức tường nào giữa 2 nước.

Quốc hội có thể bác bỏ yêu cầu của ông Trump. Một số nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa lo ngại rằng chi phí cao và tính hiệu quả của bức tường trong việc ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp.

Một số nhóm bảo thủ kêu gọi loại bỏ các lợi ích và việc làm mà những người nhập cư bất hợp pháp có thể tận dụng bởi đó là lý do khiến họ tìm mọi cách để vào nước Mỹ.

Ngày 6/1, Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa – ông Luke Messer – đề xuất việc bắt Mexico trả tiền xây bức tường biên giới bằng cách ngừng thuế tín dụng trẻ em (child tax credit) dành cho phụ huynh là người nhập cư bất hợp pháp. Theo tính toán của ông Messer, việc thực hiện biện pháp này sẽ tốn khoảng 4,2 tỷ USD/năm. Sau 2 năm, con số này vẫn nhỏ hơn số tiền xây dựng bức tường, dự kiến lên tới 10 tỷ USD.

CNN và các hãng tin khác cho biết ông Trump kỳ vọng sẽ nhận được các khoản tài trợ từ Quốc hội vào tháng 4.

Trong bản ghi nhớ hồi đầu năm 2016 có tên “Pay for the Wall”, ông Trump và các cộng sự của mình cho rằng bức tường biên giới là quyết định dễ dàng với Mexico bởi khoản phí 5-10 tỷ USD cho bức tường sẽ giúp đảm bảo khoản kiều hối lên tới 24 tỷ USD/năm tiếp tục chảy vào quốc gia Trung Mỹ. Vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ tuyên bố Mexico sẽ sớm chấp nhận bởi cường quốc số 1 thế giới có đủ các đòn bẩy cần thiết.

Chính quyền Mexico từ chối bình luận về phát biểu ngày 6/1 của ông Trump. Hồi tháng 8, Tổng thống Mexico – ông Enrique Pena Nieto – từng tuyên bố quốc gia này sẽ không chi trả cho bức tường biên giới.

Hạ nghị sĩ Martha McSally cho biết đạo luật Hàng rào An toàn (Secure Fence Act) sẽ cho ông Trump thẩm quyền cần thiết để mở rộng hàng rào hoặc xây dựng bức tường biên giới giữa 2 nước.

Theo một báo cáo nội bộ của Mỹ, việc mở rộng hàng rào biên giới sẽ tiêu tốn 11,3 tỷ USD. Trong khi đó, việc xây dựng một bức tường có thể còn tốn kém hơn.

Kể từ khi thắng cử, ông Trump phát đi những tín hiệu về việc mở các hàng rào thay vì xây dựng các bức tường tại một số khu vực.

Nếu kinh phí cho kế hoạch này được xuất ra từ ngân sách chính phủ, các nhà lập pháp sẽ buộc phải đồng ý nhằm tránh sự đổ vỡ của chính quyền mới.

Người phát ngôn Jennifer Hing cho biết biết ông Trump và các lãnh đạo Đảng Cộng hòa chưa có yêu cầu gì về vấn đề này. Nếu đề xuất được đưa ra, Quốc hội sẽ xem xét cẩn thận.

trump mexico se tra tien xay bien gioi cho my

Diễn biến tỷ giá giữa đồng USD và đồng Peso trong 3 tháng qua

Ngay sau tuyên bố của ông Trump, đồng Peso giảm 0,2% so với đồng USD. Trong tuần này, đồng Peso rơi xuống mức thấp kỷ lục bởi những lời đe dọa ông Trump giành cho những doanh nghiệp muốn mở rộng sản xuất tại Mexico.