Trợ lực đưa doanh thu trung bình tháng TopZone tăng gấp đôi, dù không đạt mục tiêu mở chuỗi
TopZone là đại lý uỷ quyền của Apple tại Việt Nam, nằm trong hệ sinh thái của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG), được ra đời từ cuối năm 2021.
Đầu năm 2022, trong cuộc gặp với các nhà đầu tư, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đề cập tới việc đặt mục tiêu mở 200 cửa hàng vào cuối năm. Tuy nhiên, theo kết quả kinh doanh mới công bố, tính đến hết tháng 12/2022, số lượng cửa hàng TopZone mới cán mốc 100, tức đạt một nửa mục tiêu.
Rõ ràng, tốc độ mở mới này chưa đạt được so với kỳ vọng mà ban lãnh đạo TopZone đã đặt ra cho năm 2022, nhất là khi nhiều đối thủ cũng là đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam đã đồng loạt mở mới nhiều cửa hàng trong năm qua.
Dù tốc độ mở mới của chuỗi TopZone chưa đạt kỳ vọng song lại có kết quả doanh thu khá tốt trong năm qua. Kết thúc năm 2021, TopZone đạt doanh thu 280 tỷ đồng, tính từ ngày 22/10/2021, tương đương doanh thu trung bình hơn 93 tỷ đồng/tháng.
Cả năm 2022, chuỗi TopZone đã mang về hơn 2.600 tỷ đồng doanh thu, tương đương trung bình 216 tỷ đồng/tháng, tăng gấp đôi so với năm đầu tiên.
Theo báo cáo tóm tắt kết quả kinh doanh cả năm 2022, một phần nguyên nhân dẫn tới việc doanh thu của chuỗi TopZone tăng nhanh sau một năm đến từ hiệu suất ổn định của các sản phẩm thuộc gã khổng lồ Apple.
Đơn cử, vào thời điểm ra mắt dòng sản phẩm iPhone 14 Series, TopZone đã ghi nhận đã có hơn 20.000 lượt đăng ký sở hữu sớm mẫu điện thoại này, một con số kỷ lục. Theo MWG, cùng với sự đi lên của TopZone, tổng doanh thu sản phẩm Apple trên toàn hệ thống Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh trong năm 2022 đã tăng trưởng khoảng 40% so với cùng kỳ.
Thực tế, việc TopZone tăng trưởng nhờ động lực chính là các sản phẩm của Apple trong năm 2022 cũng là một phần đối với xu hướng chung của thị trường sản phẩm công nghệ trong năm qua, thời điểm “táo khuyết” ra mắt dòng iPhone mới là iPhone 14 Series.
Năm 2022 trước sự lao dốc của thị trường smartphone toàn cầu khi nền kinh tế vĩ mô toàn cầu đối mặt với nhiều bất ổn, dẫn tới việc người dùng thay đổi thói quen chi tiêu, thắt chặt tiêu dùng để tiết kiệm tiền, qua đó khiến việc mua sắm các sản phẩm công nghệ bị sụt giảm.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất từ đơn vị theo dõi dữ liệu thị trường Counterpoint Research, Apple là thương hiệu duy nhất chứng kiến doanh thu từ smartphone tăng trưởng trong số 5 thương hiệu hàng đầu thế giới trong năm qua, dù chỉ ở mức 1%.
Tính trong cả năm 2022, mảng kinh doanh smartphone của Apple đóng góp lần lượt 18%, 48% và 85% vào tăng trưởng các chỉ số gồm doanh số bán hàng, doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động của thị trường smartphone toàn cầu, mức đóng góp cao nhất từ trước tới nay.
Tính riêng tại thị trường Đông Nam Á, tính đến hết quý III/2022, Việt Nam dường như đang trở thành thị trường thu hút iPhone nhiều hơn khi chứng kiến doanh số bán iPhone tăng nhanh nhất, theo Counterpoint Research.
Bước sang năm 2023, iPhone vẫn được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng lớn hơn so với các dòng máy Android. Thậm chí, trước dịp Tết Nguyên đán 2023 vừa qua, một số đại lý bán lẻ smartphone và đại lý ủy quyền của Apple tại Việt nam cũng kỳ vọng tăng trưởng đối với iPhone cao hơn đáng kể so với các dòng smartphone chạy hệ điều hành Android. Điều này có thể trở thành động lực cho TopZone, một đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam, trong năm mới.