TopZone và F.Studio chạy đua mở rộng thị phần khi Việt Nam dần trở thành trung tâm sản xuất mới của Apple
Mới đây, ngân hàng đầu tư nổi tiếng thế giới JP Morgan đã nhận định rằng Apple dự kiến sẽ sản xuất 65% AirPods, 20% iPad cùng Apple Watch và 5% MacBook tại Việt Nam vào năm 2025. Trước đó, tờ New York Times cũng nhận định Việt Nam chính là một trong những thị trường được hưởng lợi nhiều nhất khi Apple tìm cách giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
Chẳng hạn, Foxconn, nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất của Apple, gần đây đã ký một thỏa thuận trị giá 300 triệu USD để mở rộng quy mô tại Việt Nam với một nhà máy mới dự kiến tạo ra 30.000 việc làm.
Chính những thông tin tích cực này dường như chỉ ra rằng thị trường Việt Nam đang có cơ hội “nâng hạng” trong hệ sinh thái của gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ, dù trước đó từng bị coi là thị trường hạng ba của Apple vào năm 2019, theo Zing News.
Đóng góp một phần không nhỏ vào sự thăng tiến của thị trường Việt Nam trong hệ sinh thái của “táo khuyết” chắc chắn không thể không nhắc tới sự xuất hiện của các chuỗi đại lý ủy quyền, mà nổi bật trong số đó là TopZone của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) và F.Studio của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT).
TopZone, người đi sau nhưng nhanh chóng tăng tốc
Trước đây, một trong những lý do chính khiến thị trường Việt chưa được Apple đánh giá cao là do vấn đề liên quan tới thị trường hàng xách tay, nơi có ưu điểm về việc có hàng sớm và giá rẻ hơn.
Tuy nhiên, với sự xuất hiện của TopZone cùng một số chuỗi đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam, lợi thế của thị trường hàng xách tay đang mất đi trong vài năm trở lại đây.
TopZone là một đơn vị chuyên bán đồ Apple thuộc hệ sinh thái của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG), được khai trương từ cuối năm 2021. TopZone được xây dựng dựa trên mô hình AAR (Apple Authorized Reseller - Nhà bán lẻ chính thức của Apple) và APR (Apple Premium Reseller - Nhà bán lẻ cao cấp của Apple) nên nguồn gốc hàng hoá rõ ràng, các sản phẩm đều dành cho thị trường Việt Nam.
Thực tế, TopZone không phải đơn vị đầu tiên trở thành đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam. Tuy nhiên, tốc độ mở chuỗi của đơn vị này lại tăng nhanh một cách “chóng mặt” dù chưa đạt được kỳ vọng như mục tiêu được ban lãnh đạo đề ra.
Cụ thể, thời điểm mới ra mắt vào cuối năm 2021, Thế Giới Di Động từng dự kiến sẽ mở tổng cộng 60 chuỗi cửa hàng TopZone cho tới hết quý I/2022. Tới tháng 2, tại buổi họp với các nhà đầu tư, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cũng đã có những chia sẻ về mục tiêu của TopZone, trong đó có đề cập tới việc đặt mục tiêu tới tháng 3 có 50 cửa hàng và đang làm việc với Apple để tới hết năm 2022 đạt được con số 200 cửa hàng.
Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm vừa được MWG công bố, tính đến hết tháng 8, số lượng cửa hàng TopZone của công ty mới cán mốc 54, tức mới chỉ mở thêm 4 cửa hàng sau hai tháng kể từ khi chạm mốc 50 cửa hàng vào cuối tháng 6. Với tốc độ như vậy, TopZone sẽ cần phải làm nhiều điều hơn để đạt được mục tiêu 200 cửa hàng vào cuối năm.
Dù vậy, tốc độ tăng trưởng doanh thu của TopZone lại tương đối ấn tượng khi doanh thu của chuỗi này tăng đều qua từng tháng. Kết thúc quý I, tổng doanh thu của 29 cửa hàng TopZone đạt khoảng 470 tỷ đồng, chiếm khoảng 1,28% tổng doanh thu của Thế Giới Di Động sau ba tháng đầu năm.
Trong những tháng tiếp theo, tổng doanh thu của TopZone lần lượt đạt 670 tỷ đồng sau 4 tháng, 840 tỷ đồng sau 5 tháng và chính thức vượt mức 1.000 tỷ đồng sau nửa năm, chiếm tỷ lệ lần lượt 1,4% tổng doanh thu sau 4 tháng, 1,42% tổng doanh thu sau 5 tháng và 1,41% tổng doanh thu công ty sau nửa năm.
Riêng trong hai báo cáo gần nhất, kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm và 8 tháng đầu năm, MWG đã không công bố doanh thu cụ thể của chuỗi TopZone, song vẫn đưa thông tin rằng doanh số của các chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy tăng lần lượt 63% và 118% so với cùng kỳ năm trước.
Đây rõ ràng là một mức tăng trưởng tương đối “đều đặn”, đặc biệt là khi so với sự sụt giảm của thị trường smartphone toàn cầu, do áp lực từ lạm phát kết hợp với việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cho sản phẩm công nghệ sau đại dịch.
Với kết quả này, TopZone đang từng bước chiếm tỷ lệ lớn hơn trong tổng doanh thu từng giai đoạn của Thế Giới Di Động, mặc dù vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu doanh thu của công ty.
F.Studio, xuất phát trước nhưng đang chậm chân
Trước khi có sự xuất hiện của TopZone, trên thị trường Việt đã có một đơn vị ủy quyền chuyên bán đồ Apple khác đã có mặt từ trước đó là F.Studio, một đơn vị thuộc hệ sinh thái của FPT Retail.
F.Studio được thành lập từ tháng 9/2012, trực thuộc FPT Retail, là chuỗi cửa hàng ủy quyền đầu tiên của Apple tại Việt Nam, đạt chuẩn Apple toàn cầu. Theo giới thiệu trên trang chủ, F.Studio được Apple ủy quyền cấp độ cao nhất (viết tắt là APR và AAR).
Dù xuất hiện trên thị trường trước TopZone gần 10 năm, song tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi cửa hàng F.Studio của FPT Retail mới chỉ đạt số lượng 15, tức nhỏ hơn nhiều so với con số 54 cửa hàng của TopZone.
Tuy nhiên, trong một sự kiện mới được tổ chức gần đây, Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động của FPT Retail đã chia sẻ: “Sau một thập kỷ phát triển, F.Studio by FPT có bước chuyển mình ngoạn mục với những F.Studio Super Center lớn gấp đôi cửa hàng cũ và không ngừng mở rộng chuỗi cửa hàng trên phạm vi toàn quốc.
Trong tháng 10, 12 cửa hàng mới sẽ được khai trương, nâng tổng số hệ thống cửa hàng F.Studio by FPT lên 27. Từ nay đến hết năm 2022, hệ thống sẽ tiếp tục mở rộng nâng tổng số cửa hàng F.Studio by FPT lên 50 trên toàn quốc".
Dù không công bố doanh thu cụ thể của F.Studio by FPT, nhưng trong báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, FPT Retail đã ghi nhận doanh thu đạt 10.048 tỷ đồng đến từ 728 cửa hàng thuộc FPT Shop, tăng 31% so với cùng kỳ, qua đó chỉ ra thị trường đồ công nghệ nói chung và smartphone nói riêng ở Việt Nam vẫn có những bước tăng trưởng.
Động thái tăng tốc mở thêm cửa hàng mới của F.Studio by FPT đến cùng thời điểm TopZone cũng đang nỗ lực để đạt được mục tiêu mở 200 cửa hàng vào cuối năm nay. Sự cạnh tranh giữa hai đơn vị này có thể sẽ giúp thị trường Việt Nam nhận thêm điểm cộng trong mắt Apple.