|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Triều Tiên kêu gọi thống nhất hai miền Nam - Bắc

10:17 | 25/01/2018
Chia sẻ
Ngày 25/1, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết nước này đã phát đi thông báo hiếm hoi đến “toàn thể người Triều Tiên trong và ngoài nước”, kêu gọi tất cả nên tạo một “bước đột phá” trong tiến trình thống nhất mà không cần đến sự giúp đỡ của các quốc gia khác.
trieu tien len tieng keu goi thong nhat hai mien Hai miền Triều Tiên tiến hành đàm phán cấp cao lần đầu tiên sau 2 năm
trieu tien len tieng keu goi thong nhat hai mien Kim Jong-un bất ngờ kêu gọi tạo điều kiện cải thiện quan hệ với Hàn Quốc

Thông báo này kêu gọi tất cả người Triều Tiên nên “thúc đẩy liên lạc, du lịch, hợp tác giữa hai miền Triều Tiên”, đồng thời cho biết Bình Nhưỡng sẽ “đập tan” mọi thách thức cản trở sự thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên.

trieu tien len tieng keu goi thong nhat hai mien
Người dân Hàn Quốc theo dõi bài phát biểu năm mới của ông Kim Jong Un trên truyền hình. Nguồn: Getty Images.

Thông báo này cũng kêu gọi người Triều Tiên nên nỗ lực mạnh mẽ nhằm xoa dịu căng thẳng quân sự và tạo dựng môi trường hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên là “chướng ngại chủ yếu” trong nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều và thống nhất hai miền Nam - Bắc. Cũng theo KCNA, các cuộc tập trận chung với “các thế lực bên ngoài” đều cho thấy sự vô ích đối với sự phát triển quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Triều Tiên không cho biết thêm chi tiết về lý do của cuộc họp nhưng theo thông báo trên, cuộc họp nhằm củng cố quan điểm của lãnh đạo Kim Jong Un về tiến trình thống nhất hai miền được đề cập trong bài phát biểu năm mới của ông. “2018 là năm quan trọng với cả Triều Tiên và Hàn Quốc, khi Triều Tiên kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước và Hàn Quốc đăng cai Thế vận hội Mùa đông”, ông Kim Jong Un cho biết trong bài phát biểu năm mới.

Trường Giang