|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Triều Tiên đã bắt đầu phá dỡ một cơ sở thử tên lửa'

12:40 | 24/07/2018
Chia sẻ

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu phá dỡ một cơ sở vốn dùng để phát triển động cơ tên lửa đạn đạo. Đây được xem là một bước đi đầu tiên của Bình Nhưỡng nhằm thực hiện lời hứa mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un đưa ra với Tổng thống Donald Trump tại thượng đỉnh Mỹ-Triều.
trieu tien da bat dau pha do mot co so thu ten lua
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp ở Singapore hôm 12/6 - Ảnh: Reuters.

Hãng tin Reuters dẫn một báo cáo ra ngày 23/7 của tổ chức nghiên cứu 38 North có trụ sở ở Washington, Mỹ nói rằng những hình ảnh chụp từ vệ tinh vào hôm 20/7 cho thấy có các hoạt động ở trạm phóng tên lửa Sohae của Triều Tiên nhằm phá dỡ một tòa nhà trước đây được dùng để lắp đặt bệ phóng tên lửa. Bị phá dỡ còn có một giá thử động cơ tên lửa được dùng cho việc phát triển động cơ dùng nhiên liệu lỏng của tên lửa đạn đạo và các thiết bị phóng vệ tinh.

"Những trang thiết bị và hạ tầng này được cho là đóng một vai trò quan rọng trong sự phát triển công nghệ của chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên. Bởi vậy, những nỗ lực phá dỡ cho thấy một biện pháp xây dựng niềm tin đáng kể từ phía Triều Tiên", báo cáo của 38 North có đoạn viết.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ở Singapore hôm 12/6, ông Trump nói rằng ông Kim Jong Un hứa sẽ sớm phá dỡ một cơ sở thử động cơ hạt nhân. Khi đó, ông Trump không nói cơ sở sẽ bị phá dỡ tên lừa gì, nhưng giới chức Mỹ tiết lộ rằng đó là Sohae.

Báo cáo của 38 North được đưa ra trong lúc có sự hoài nghi gia tăng về việc Triều Tiên liệu có thực sự sẵn sàng thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa. Đến nay, Triều Tiên chưa đưa bất kỳ một kế hoạch chi tiết nào cho việc thực hiện cam kết của mình.

Bà Jenny Town, Giám đốc điều hành 38 North, nói rằng diễn biến ở Sohae có thể là một bước tiến quan trọng để duy trì cuộc đàm phán Mỹ-Triều.

"Động thái này có thể đồng nghĩa với việc Triều Tiên lúc này sẵn sàng từ bỏ cả việc phóng vệ tinh, cũng như các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Trước đây, việc Triều Tiên mập mờ giữa phóng thử vệ tinh và phóng thử tên lửa đã cản trở các nỗ lực ngoại giao", bà Town nói.

Hôm thứ Sáu, giới chức Mỹ kêu gọi ông Kim Jong Un thực hiện lời hứa về từ bỏ vũ khí hạt nhân, đồng thời nói rằng thế giới, bao gồm Trung Quốc và Nga, cần tiếp tục gây sức ép bằng cách thực thi lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng cho tới khi Triều Tiên thực hiện cam kết.

"Không có một quả tên lửa nào được phóng bởi Triều Tiên trong suốt 9 tháng qua. Cũng không có vụ thử hạt nhân nào. Nhật Bản vui, toàn châu Á cũng vui", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 23/7, phủ nhận thông tin báo chí trước đó nói rằng ông nổi giận vì Triều Tiên không có bước tiến nào.

Tuần trước, ông Trump nói ông "không vội" và cũng "không có giới hạn thời gian nào" cho cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Hôm thứ Năm, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats nói về mặt kỹ thuật, Triều Tiên có thể xóa bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của nước này trong vòng 1 năm, nhưng nói thêm rằng điều này khó có thể xảy ra.

Xem thêm

An Huy