Triển vọng nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc đang xấu đi
Điều đó phản ánh tình hình trong nền kinh tế rộng lớn hơn, nơi niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn ở mức thấp bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng.
Bà Mia Geng, nhà phân tích tại FGE cho biết: “Nhu cầu trong nước đã mất đà sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vào tháng 10 và chúng tôi không thấy bất kỳ yếu tố hỗ trợ chính nào trong suốt mùa đông” . Bà cho biết, mức tiêu thụ xăng và dầu diesel thường giảm trong vài tháng cuối năm. Đồng thời thị trường xăng dầu có thể tiềm ẩn rủi ro giảm giá do hoạt động “du lịch trả thù” dường như đang giảm dần ở Trung Quốc.
Dữ liệu hải quan được công bố hôm thứ Ba (7/11) cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 10 đã tăng 7% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lượng nhập khẩu của tháng 9 giảm 13%.
5 biểu đồ sau đây cung cấp cái nhìn chi tiết hơn về bức tranh nhu cầu ở nền kinh tế lớn nhất châu Á:
Biên lợi nhuận nhiều nhà máy lọc dầu âm
Giá dầu thô tăng trong khi nhu cầu về dầu diesel và xăng suy yếu đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc trong vài tháng qua. Theo công ty tư vấn JLC, tính đến cuối tháng 10, biên lợi nhuận tại các lọc dầu tư nhân quy mô nhỏ, chiếm khoảng 1/4 công suất chế biến của cả nước, lần đầu tiên trong năm nay bị âm.
Dữ liệu của OilChem cho thấy trong tuần tính đến ngày 3/11, công suất vận hành tại các cơ sở ở tỉnh Sơn Đông, thủ phủ của các công ty lọc dầu quy mô nhỏ, đạt khoảng 57%, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2022.
Lượng xăng dầu dự trữ ngừng giảm mạnh
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Vortexa Ltd, các kho dự trữ dầu thô trên đất liền của Trung Quốc đang tăng trở lại trong vài ngày gần đây sau khi giảm khoảng 70 triệu thùng từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10. Đây là một dấu hiệu cho thấy mức tiêu thụ trong nước đang suy giảm.
Tuy nhiên, Citigroup Inc. nhận định giá dầu tăng cao có thể sẽ hạn chế hoạt động mua hàng của Trung Quốc để dự trữ và quốc gia này có thể sẽ giảm lượng tồn kho. Điều này có nghĩa là nhập khẩu dầu thô sẽ “ở mức vừa phải hơn”.
Nhu cầu di chuyển bằng máy không tăng như kỳ vọng
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không và nhiên liệu máy bay trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vào đầu tháng 10 không mạnh như kỳ vọng, bằng chứng cho thấy mọi người không muốn chi quá nhiều cho các kỳ nghỉ trong khi điều kiện kinh tế quá bất ổn.
Các chuyến bay quốc tế từ Trung Quốc phục hồi đặc biệt chậm. Theo dự báo từ BloombergNEF, mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay của Trung Quốc có thể sẽ tăng dần cho đến đầu tháng 1, nhưng sẽ không có mức tăng đáng kể nào cho đến đầu quý II.
Xuất khẩu giảm
Theo OilChem, xuất khẩu sản phẩm dầu của Trung Quốc trong tháng 11 có thể giảm 40% so với tháng 10. Các nhà lọc dầu đã sử dụng hầu hết hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu của họ cho năm 2023.
Hồi tháng 9, chính phủ đã tuyên bố sẽ không nới thêm hạn ngạch xuất khẩu cho năm 2023. Điều đó có thể sẽ dẫn đến sự sụt giảm lớn trong xuất khẩu dầu diesel, vốn chiếm phần lớn doanh số bán nhiên liệu ra nước ngoài, trong thời gian còn lại của năm.
Tồn kho xăng tăng
Dữ liệu của OilChem cho thấy tồn kho xăng thương mại của Trung Quốc đã tăng trong ba tuần tính đến ngày 26/10, trong khi công suất vận hành tại các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước đã giảm.
Giới chuyên gia tư vấn ngành cho biết, lượng tồn kho cao và thiếu hạn ngạch xuất khẩu có thể dẫn đến hoạt động của các nhà chế biến sụt giảm nhiều hơn. Hồi tháng 8, hãng dầu lớn Sinopec dự đoán nhu cầu xăng của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh trong năm nay do tốc độ sử dụng xe điện nhanh chóng.