|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Triển vọng nào cho cổ phiếu ngân hàng trong những tháng cuối năm 2018?

11:15 | 04/10/2018
Chia sẻ
Theo StoxPlus, cổ phiếu ngân hàng đã có mức tăng trưởng tốt hơn thị trường trong 5 năm qua kể từ năm 2014 và dự kiến vẫn tiếp tục duy trì được triển vọng trong năm 2018.
trien vong nao cho co phieu ngan hang trong nhung thang cuoi nam 2018 Chào giá quá cao, Mobifone không thoái được vốn tại TPBank
trien vong nao cho co phieu ngan hang trong nhung thang cuoi nam 2018 Những 'đợt sóng lớn' cổ phiếu ngân hàng trong 9 tháng đầu năm

Cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng 154% trong 5 năm qua

Theo báo cáo của StoxPlus, cổ phiếu ngân hàng và bất động sản thường có mức tăng trưởng tốt hơn so với toàn thị trường trong 5 năm qua từ 2014 đến 2018.

Số liệu thống kê cho thấy cổ phiếu hai ngành này đã đạt mức tăng trưởng 3 con số trong năm năm qua, trong khi VN-Index chỉ dừng ở mức hai con số. Cụ thể, ngành ngân hàng tăng 154,1%; cổ phiếu ngành bất động sản tăng 143,3% còn VNIndex tăng 96,5%.

trien vong nao cho co phieu ngan hang trong nhung thang cuoi nam 2018

Cũng theo phân tích của StoxPlus, ba nguyên nhân chính tạo sự tăng trưởng gia cổ phiếu ngân hàng là đóng góp từ cho vay tiêu dùng, gia tăng thu nhập từ bancassurance và tăng mạnh về dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

Trong hội thảo “Cổ phiếu Ngân hàng và Bất động sản: Kết thúc năm 2018 & Triển vọng” ghi nhận nhiều ý kiến khác nhau nhưng đều có chung nhận định rằng sự tiếp tục tăng trưởng của tín dụng cá nhân và dịch vụ ngân hàng bán lẻ vẫn sẽ là yếu tố tạo đà cho tăng trưởng lời nhuận của ngành.

Dĩ nhiên, chất lượng lợi nhuận sẽ tùy thuộc vào danh mục sản phẩm mà ngân hàng đó có thế mạnh và tập trung. Ví dụ VIB chủ yếu mạnh về cho vay ô tô trong khi hầu hết các ngân hàng khác thì khá đa dạng và cho vay mua nhà cũng là một cấu phần lớn.

trien vong nao cho co phieu ngan hang trong nhung thang cuoi nam 2018

EPS ngân hàng tăng trưởng gần 30% trong năm 2018

EPS ngành ngân hàng được dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt mặc dù các ngân hàng khó có thể tăng trưởng tín dụng đạt trần 17%. Số liệu FiinPro cho thấy, các nhà phân tích có cái nhìn lạc quan nhất, dự báo EPS của ngành ngân hàng sẽ tăng 42,1% vào cuối năm 2018. Trong khi ban điều hành nhà băng thận trọng hơn với mức dự báo 35,7%, còn theo tính toán của StoxPlus mức tăng trưởng sẽ đạt 29,9%.

trien vong nao cho co phieu ngan hang trong nhung thang cuoi nam 2018

Mức dự báo của StoxPlus dựa trên giả định tốc độ tăng trưởng tín dụng hai quý cuối năm bằng với cùng kỳ năm trước và tăng trưởng tín dụng 2018 không vượt quá 14%; tốc độ tăng trưởng huy động hai quý cuối năm bằng với cùng kỳ năm trước; lãi suất cho vay trung bình và lãi suất huy động trung bình bằng 4 quý gần nhất; tỷ lệ trích lập dự phòng/tổng dư nợ bằng 4 lần quý II/2018 và tỉ lệ chi phí trên thu nhập nửa cuối năm 2018 sẽ bằng cùng kỳ năm ngoái.

Thực tế cho vay doanh nghiệp hầu như không tăng trưởng. Tín dụng chủ yếu bởi cho vay cá nhân. Riêng tín dụng tiêu dùng đã giảm tốc từ CARG từ 43% trong 5 năm qua về 6,67% trong nửa đầu năm 2018.

Xem thêm

Diệp Bình