Trí tuệ nhân tạo rất hấp dẫn, nhưng không phải là khoản sinh lời nhanh cho doanh nghiệp
Hầu hết các công ty công nghệ hiện nay đều nói rằng đang áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng rất ít doanh nghiệp dám khẳng định họ đã thu lợi nhuận từ khoản đầu tư vào AI.
Một cuộc khảo sát của MIT Sloan Management Review và Boston Consulting Group cho thấy các công ty chỉ đơn thuần xem AI là một thứ công nghệ gần giống với một sản phẩm hơn là công cụ cải cách doanh nghiệp nhưng lại không đạt kết quả tài chính.
Các tác giả khảo sát xác định giá trị của một dự án AI dựa trên các yếu tố như mức tăng doanh số, giảm chi phí hoặc khả năng tạo ra một sản phẩm mới.
Cuộc khảo sát dựa trên phản hồi từ gần 2.500 giám đốc điều hành cho thấy 7/10 công ty báo cáo các dự án về AI có rất ít tiến triển cho đến nay.
Nhìn chung, 40% các công ty khảo sát từng thực hiện các khoản đầu tư đáng kể vào đầu năm 2014 cho lĩnh vực này vẫn chưa thu bất kì lợi ích kinh doanh nào.
Có sự khác biệt rõ ràng về chiến lược sử dụng AI giữa những doanh nghiệp thành công và thất bại, theo giám đốc điều hành Tập đoàn tư vấn Boston, ông Shervin Khodabandeh.
Ví dụ, các công ty đang nhận giá trị từ AI thường xem đây là một cách để nâng cấp và thay đổi các hoạt động kinh doanh hiện tại như bán hàng thay vì chỉ đơn giản là mua công cụ AI từ một nhà cung cấp.
Ngoài ra, tại các công ty thành công nhất, lãnh đạo doanh nghiệp giám sát khả năng phán đoán của AI rất chặt chẽ. Các giám đốc điều hành, những người kiểm soát ngân sách và tài nguyên sẽ xây dựng một nhóm các nhà khoa học dữ liệu và nhân sự chủ chốt từ các bộ phận như bán hàng hoặc tiếp thị để giám sát cho đến khi dự án hoàn thành.
Trí thông minh nhân tạo không phải một khoản đầu tư sinh lời nhanh chóng cho doanh nghiệp. Ảnh: Fortune
Quá trình này khác biệt rõ rệt so với cách tiếp cận công nghệ truyền thống tại hầu hết các doanh nghiệp, trong đó CIO là người quyết định những dự án dữ liệu nào sẽ được thực hiện.
Nhược điểm của chiến thuật là các dự án AI trở nên đơn độc và bị bỏ rơi bởi đội ngũ điều hành cấp cao.
Báo cáo cũng xác nhận rằng các công ty đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng dữ liệu dành cho AI. Một cuộc khảo sát KPMG hồi đầu năm cho thấy hầu hết các giám đốc điều hành tin rằng các dự án AI sẽ mất nhiều năm đầu tư trước khi tạo ra lợi tức đầu tư đáng kể.
Ngoài cuộc khảo sát mới nhất, Khodabandeh cho biết các công ty thành công trong việc sử dụng AI thường có các bộ phận CNTT nhỏ chỉ hỗ trợ riêng cho dự án AI.
Chiến thuật nahư vậy cho phép các công ty hoàn thiện quy trình kinh doanh cụ thể có thể cải thiện như dự báo sản phẩm nào sẽ bán và để các nhà khoa học dữ liệu và công nghệ AI thực hiện công việc còn lại.
AI đang làm gì trên thị trường?
Chính phủ Mỹ hiện nay đang sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để kiểm tra hộ chiếu của công dân dù các quan chức biết rằng công nghệ này không hoạt động tốt trên những người có làn da sẫm màu hơn, theo Fortune.
Amazon cũng chú thích và dán nhãn cho cho các video được ghi lại bởi sản phẩm bảo mật Cloud Cam của tập đoàn bằng công nghệ AI, theo Bloomberg News.
Những đoạn video sau đó được sử dụng để huấn luyện các thuật toán AI nhằm tăng hiệu suất và phân biệt chính xác giữa một mối đe dọa thực sự (kẻ trộm) và một báo động giả (vật nuôi di chuyển).
Gần 200.000 nhân viên ngân hàng có thể mất việc vào năm 2030 vì AI, Tạp chí Winston-Salem đưa tin, trích dẫn báo cáo phân tích của Wells Fargo được công bố một phần cho giới truyền thông.
Bài viết trích dẫn lời một nhà phân tích tài chính cấp cao của Wells Fargo thừa nhận rằng công nghệ mới cho phép thay thế toàn bộ lực lượng lao động lớn nhất trong lịch sử ngân hàng, giảm đáng kể chi tiêu phi công nghệ.
Tuy nhiên, Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, đã thông qua dự luật cấm các sở cảnh sát sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong camera mang theo người, theo San Francisco Chronicle.
Dự luật đã có hiệu lực vào tháng 1 đầu năm được xem là một chiến thắng cho những người ủng hộ tự do cá nhân.