|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Trên thị trường chứng khoán, kiếm lời bao nhiêu không quan trọng bằng giữ được trong bao lâu

15:57 | 20/10/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn những rủi ro khó lường. Những biến động mạnh như tin đồn bắt bớ vào cuối năm 2017 hay đợt điều chỉnh đầu tháng 4 năm nay có thể khiến nhà đầu tư mất hết thành quả trước đó nếu như không quản trị tốt rủi ro. Đó là chia sẻ về nghề của một nữ môi giới chứng khoán với nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường.
tren thi truong chung khoan kiem loi bao nhieu khong quan trong bang giu duoc trong bao lau Kết nối chuyên gia thị trường chứng khoán: Bình tĩnh và tránh bán tháo trong cơn hoảng loạn

Tháng 10/2018, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như toàn cầu chứng kiến sự biến động mạnh. Phiên 11/10, VN-Index mất gần 50 điểm, phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm 2018. Trong bối cảnh thị trường như vậy, không chỉ những nhà đầu tư hoang mang, những môi giới chứng khoán cũng phải làm việc nhiều hơn để đưa ra những lời khuyên, phương án xử lý tài khoản. Đặc biệt, việc đưa ra những lời khuyên cắt lỗ thường khó khăn hơn rất nhiều.

Để tìm hiểu rõ hơn về công việc của một nữ môi giới, chúng tôi có cuộc phỏng vấn với trưởng phòng môi giới M. A., hiện đang làm việc tại một công ty chứng khoán trên địa bàn thành phố Hà Nội.

tren thi truong chung khoan kiem loi bao nhieu khong quan trong bang giu duoc trong bao lau
Nữ môi giới chứng khoán. Ảnh minh họa.

Những con sóng trên thị trường chứng khoán chưa quật ngã tôi.

“Tôi tốt nghiệp đại học năm 2006, sau đó làm việc một công ty chứng khoán tại Hà Nội. Thời đó, chứng khoán rất sôi động, cổ phiếu lúc đó rất “hiếm” nên nhà đầu tư trong tình trạng mua được là thắng. Nhờ vậy, nghề môi giới chứng khoán lên ngôi”, bà M.A. chia sẻ.

Thị trường lúc đó bị chi phối bởi yếu tố cung cầu hơn là những yếu tố nội tại của doanh nghiệp như doanh thu, lợi nhuận, cổ tức. Bên cạnh đó, nhà đầu tư lúc đó không để ý nhiều đến chỉ số của thị trường như VN-Index, P/E, dẫn đến việc VN-Index tăng nóng lên 1.200 điểm vào đầu năm 2007 nhưng không ai lường được sự rủi ro của thị trường lúc đó mức độ thế nào, bà M.A. giải thích.

Thời điểm đó, nhà đầu tư dễ dàng kiếm lợi qua kênh chứng khoán. Mặt khác, cơ chế mua bán bằng phiếu đặt lệnh viết tay giúp môi giới chứng khoán được các nhà đầu tư “ưu ái” với những khoản hoa hồng hay những khoản thưởng có thể lên tới vài chục, vài trăm triệu đồng.

“Với tâm lý của một người trẻ, tôi nghĩ những khoản tiền kiếm được đó là thành công trên thị trường chứng khoán mà không hiểu được trong nó đang tiềm ẩn những rủi ro vô cùng lớn.

tren thi truong chung khoan kiem loi bao nhieu khong quan trong bang giu duoc trong bao lau
“Mua cổ phiếu mà không hiểu biết về công ty cũng giống như đọc chữ mà không hiểu gì” – Peter Lynch.

Vì thiếu kinh nghiệm và kĩ năng, trong giai đoạn sau đó, tôi gần như mất hết số tiền kiếm được khi thị trường cổ phiếu lao dốc, mất thanh khoản với chuỗi hàng chục phiên giảm sàn. Tôi chỉ may mắn hơn những đồng nghiệp của mình là không vay nợ”, bà M. A. tâm sự.

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào giai đoạn ảm đạm. Nhà đầu tư thua lỗ và không còn “bám sàn” nhiều như trước. Cũng vì thế mà nghề môi giới chứng khoán trở nên khó khăn hơn. Nhiều người bỏ nghề sang các mảng khác như ngân hàng, kinh doanh, bảo hiểm…

“Với quyết tâm theo nghề, tôi đã liên tục tích lũy kiến thức và thực nghiệm trên thị trường bằng việc đọc sách, tham gia các lớp học phân tích kỹ thuật (TA), phân tích tài chính doanh nghiệp, báo cáo tài chính…

Sau những năm lăn lộn trên thị trường chứng khoán Việt Nam, tôi đúc rút ra một quan điểm để có thể gắn bó lâu bền với nghề này: "Bạn không thể làm tốt được việc gì nếu như không hiểu rõ về nó”, bà M. A. chia sẻ kinh nghiệm.

Tôi không quan trọng việc kiếm lời bao nhiêu bằng giữ nó được trong bao lâu, đôi khi giữ được tiền là chiến thắng.

Khi được hỏi về quan điểm đầu tư gây ấn tượng nhất, bà M.A. dẫn ra câu nói “Điều quan trọng không phải là bạn kiếm đựơc bao nhiêu tiền mà là giữ được bao nhiêu tiền và số tiền đó đã sinh sôi nảy nở như thế nào, và bạn giữ được số tiền kiếm được cho bao nhiêu thế hệ” của Robert Kiyosaki.

Ông là nhà đầu tư, doanh nhân, đồng thời là tác giả của cuốn sách "Rich Dad, Poor Dad" (Cha Giàu, Cha Nghèo), từng được xếp vào số 10 cuốn sách bán chạy nhất trên cả The Wall Street Journal, USA TodayNew York Times.

tren thi truong chung khoan kiem loi bao nhieu khong quan trong bang giu duoc trong bao lau
Điều quan trọng không phải là bạn kiếm đựơc bao nhiêu tiền mà là giữ được bao nhiêu tiền và số tiền đó đã sinh sôi nảy nở như thế nào, và bạn giữ được số tiền kiếm được cho bao nhiêu thế hệ” - Robert Kiyosaki

Quan điểm đầu tư trên là “kim chỉ nam” cho nghề môi giới, bà M.A. nói thêm.

Thị trường chứng khoán luôn vận động theo những nguyên tắc riêng của nó và Ngài Thị trường (Mr. Market) luôn đúng. Sau những đợt tăng nóng luôn là những đợt điều chỉnh mạnh. Nếu không có kế hoạch quản trị rủi ro tốt, quản trị vay ký quỹ (margin), nhà đầu tư có thể mất hết lợi nhuận kiếm được trước đó, thậm chí là mất vốn.

Chỉ trong 5 năm trở lại đây, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua nhiều biến động mạnh như sự kiện Biển Đông năm 2014, phá giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc năm 2015, sự kiện Brexit tháng 8/2016, tin đồn bắt bớ vào cuối năm 2017. Gần đây, vào đầu tháng 4/2018, sau khi VN – Index thiết lập mức đỉnh cao nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam 1.204,33 điểm ngày 9/4, đã quay đầu giảm 24% về ngưỡng thấp nhất 916 điểm ngày 29/5. Đây là đợt điều chỉnh mạnh nhất kể từ năm 2014.

Từ đó có thể thấy thị trường luôn tiềm ẩn những rủi ro khó lường. Khi thị trường tăng điểm, tâm lý nhà đầu tư hưng phấn thì lúc đó những cái bẫy có thể được giăng ra bất cứ lúc nào.

Khách hàng đến với mình, họ không chỉ trao tiền mà cả niềm tin

Nghề môi giới có một chu kì biến động theo từng con sóng của thị trường. Vào giai đoạn tăng trưởng, giao dịch của khách hàng trở nên sôi động, khi đó chỉ tiêu phí giao dịch được công ty chứng khoán đặt ra dễ dàng đạt được. Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn điều chỉnh, giao dịch của nhà đầu tư ảm đạm, đồng nghĩa với việc môi giới khó khăn hơn để “chạy” chỉ tiêu.

tren thi truong chung khoan kiem loi bao nhieu khong quan trong bang giu duoc trong bao lau
Phần thưởng cho những nỗ lực của môi giới chứng khoán trên thị trường. Ảnh minh họa.

Do đó, áp lực tìm kiếm khách hàng luôn luôn là vấn đề với những môi giới chứng khoán, đặc biệt là những người trẻ tuổi mới vào nghề.

Theo chia sẻ của bà M. A., “bên cạnh vấn đề về kiến thức và kĩ năng, những nhân viên mới của phòng luôn phải đối mặt với những khó khăn khi tìm kiếm khách hàng. Ngoài ra, họ còn bị cạnh tranh từ những môi giới lâu năm kinh nghiệm trên thị trường. Tuy nhiên, sự tin tưởng của khách hàng là điều cốt lõi. Nhà đầu tư rất khó tin tưởng để giao tài khoản với một số tiền lớn cho môi giới chứng khoán non trẻ, thiếu kinh nghiệm chăm sóc. Họ chỉ có thể hợp tác khi cảm thấy tin tưởng. Do đó, một quan điểm chăm sóc khách hàng được xây dựng tại phòng là: Khách hàng đến với mình, họ không chỉ trao tiền, mà đó là niềm tin!”.

Chia sẻ thêm tại buổi phỏng vấn, thị trường chứng khoán luôn vận động, trong bối cảnh nào, thị trường cũng có những cơ hội đầu tư hấp dẫn. Do đó, môi giới chứng khoán luôn cần học hỏi, trau dồi, nghiên cứu để đưa ra những ý tưởng đầu tư tốt cho những khách hàng. Theo kinh nghiệm của bà M. A., việc cân bằng cuộc sống thông qua các hoạt động thể thao, thiền, ca nhạc, du lịch với gia đình là những phương pháp rất hiệu quả.

Xem thêm

Phan Quân