|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tràn lan bãi giữ xe lậu '5 không' ở Hà Nội: Bất lực hay buông lỏng?

06:33 | 29/11/2018
Chia sẻ
Đó là những bãi xe “5 không”: Không phép, không quy hoạch, không phòng cháy, chữa cháy, không bảo hiểm, không hợp đồng. Rủi ro cuối cùng người gửi xe phải gánh chịu dù mỗi tháng phải bỏ ra cả triệu đồng để thuê trông giữ.
tran lan bai giu xe lau 5 khong o ha noi bat luc hay buong long
Gara, salon ô tô, bãi xe trái phép tại các dự án 28 ha Cầu Giấy, Hà Nội.

Tràn lan công trình trái phép trên dự án

Khoảng 22h ngày 26/11, tại gara nội thất ô tô đối diện cổng Trường THCS Nam Trung Yên (phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đã xảy ra cháy lớn khiến ít nhất 5 ôtô bị thiêu rụi, hư hỏng nặng. Cũng tại khu vực này hai năm 2014, năm 2017 từng xảy ra các vụ cháy nhà xưởng lớn nhỏ, nhưng đến nay đa số những công trình này vẫn tồn tại hàng loạt gara, bãi đỗ xe, thậm chí biến tướng.

Tại Khu đất E9 giáp 2 mặt đường Mạc Thái Tông - Phạm Hùng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), bên ngoài khu đất dự án có biển Văn phòng giao dịch điều hành dự án Thăng Long Royal Plaza - TIG Tower. Bên trong là loạt lều lán bằng tôn dành cho công nhân thời vụ thi công các dự án quanh khu vực. Đường điện sơ sài, đi dây “trần”, kèm theo loạt vật liệu dễ bắt lửa như tấm xốp, gỗ ép… Sát bên cạnh khu nhà ở công nhân đã trở thành bãi để xe ô tô với gần 100 chiếc.

Quận Cầu Giấy được xem là nơi tập trung nhiều gara ô tô, bãi đỗ xe trên đất dự án nhất Hà Nội. Hầu hết các lô đất dự án chưa được triển khai trên địa bàn quận này đều được chủ đầu tư cho thuê làm kho xưởng, bãi rửa xe, gara ô tô, sân bóng. Riêng tại 2 phường Trung Hòa, phường Yên Hòa đã có hơn 30 gara ô tô, ki ốt quán tạm tại các lô đất E3, E4, E5, D34…, đa số đều trong tình trạng nhếch nhác, tạm bợ và thiếu phương tiện PCCC. Nhiều lô đất tại các tuyến phố Thành Thái, Trương Công Giai (phường Dịch Vọng) cũng xuất hiện nhiều công trình trái phép với những gara ô tô, sân bóng, bãi trông giữ xe.

Ngoài quận Cầu Giấy, tại những địa bàn có nhiều dự án chưa triển khai như quận Nam Từ Liêm, quận Hà Đông… mỗi dự án bỏ hoang đều xuất hiện quán tạm, bãi xe tạm. Đối diện trụ sở UBND quận Nam Từ Liêm (đường Hồ Tùng Mậu) xuất hiện dự án bỏ hoang từ rất lâu, biển báo tên dự án đã bạc màu không còn nhìn thấy tên. Tuy nhiên, khu vực này lại có hàng loạt quán ăn được dựng tạm bên ngoài. Bên trong là một bãi xe cát cứ. Người bán nước gần đó nói rằng, có thể bắt xe đi các tỉnh phía Bắc ở đây, xe khách ở trong bãi xe ra thì lên xe là đi.

Tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, hàng nghìn mét vuông đất tại chân cầu đường sắt đằng sau bến xe Nam Thăng Long của Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái quản lý đang bị đem cho thuê bãi đỗ xe, gara ô tô bất chấp các quy định về phòng chống cháy nổ và về hành lang đường sắt.

Thả nổi phòng cháy?

Loạt ga ra ô tô, bãi đỗ xe trên đường Phạm Hùng, Nguyễn Chánh, Dương Đình Nghệ… thuộc dự án khu tổ hợp cao ốc, văn phòng cho thuê hiện đại làm trụ sở của các tổng Cty. Dự án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt từ năm 2011, tổng diện tích đất trong khu vực quy hoạch khoảng 28 ha, gồm 7 ô đất ký hiệu từ E3 đến E9.

Đến nay, ngoài tháp Keangnam và trụ sở Tổng cục Hải quan được triển khai đúng tiến độ và quy hoạch được duyệt, những tổ hợp công trình hiện đại (mục tiêu làm trụ sở các tổng Cty) vẫn nằm trên giấy, dẫn đến tình trạng đất bị biến tướng, cho thuê, sử dụng sai mục đích.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện UBND phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) cho biết, vụ cháy vừa qua xảy ra đúng tại ô đất lấn chiếm dự án xây dựng trụ sở các tổng Cty. Trên địa bàn còn khá nhiều salon, gara ô tô vẫn chây ì chưa xử lý được bởi việc cho thuê có chấp thuận của UBND thành phố Hà Nội giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội (Handico) sử dụng xây công trình tạm chống lấn chiếm. UBND phường cũng đã có văn bản đề nghị UBND thành phố cho chủ trương thu hồi. Khi PV nhắc đến lô E9 chuyển thành bãi xe, đại diện phường tỏ ra bất ngờ và cho biết sẽ cho kiểm tra.

Ông Đỗ Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy), cho biết, phường có 3 lô đất thuộc dự án là E3, E4, E5, toàn bộ là quy hoạch trụ sở các tổng Cty nhà nước. Ban đầu, UBND thành phố có giao cho Handico quản lý chống lấn chiếm, chỉ được làm nhà tạm, sân bóng… Tuy nhiên, đến nay, các khu đất này dựng cả nhà kiên cố làm gara, salon ô tô, tất cả đều không có PCCC. “Chúng tôi khẳng định, phường không hưởng lợi bất cứ gì từ việc xẻ thịt cho thuê này mà chỉ là đơn vị đi giải quyết hậu quả”, lãnh đạo phường nói.

Theo ông Ngọc Anh, sau khi UBND quận Cầu Giấy yêu cầu Handico chấm dứt hợp đồng với các đơn vị thuê mặt bằng, tổng Cty này cũng không xử lý được các đơn vị cho thuê. Bởi thế, UBND phường phải tổ chức thông báo cho các đơn vị chây ì, yêu cầu di dời. Ban đầu, phường quây rào toàn bộ lô đất E5, yêu cầu cắt điện, nước… sau thời gian thông báo phường sẽ tổ chức cưỡng chế các salon tại đây. Sau đó bàn giao quỹ đất sạch cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố.

Tại bãi giữ xe tại 81 Mạc Thị Bưởi (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng), đại diện UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, đây là đất của Công ty Thực phẩm Miền Bắc có diện tích gần 7.000m2, dự kiến xây dựng dự án nhà ở và trung tâm thương mại. Nhưng đến nay, do dự án chưa triển khai nên cho một đơn vị thuê làm bãi trông giữ xe. Đại diện quận cũng cho biết, giấy phép trông xe của đơn vị này đã hết hạn từ tháng 9/2018 nhưng chưa xin gia hạn.

Tại phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), dự án tại 81 Mạc Thị Bưởi trở thành bãi trông xe ngày đêm. Do khá nhỏ hẹp, khi có xe ra vào bãi, tuyến đường này thường xuyên tắc nghẽn. Người trông xe tại đây cho biết, có 2 mức giá trông xe: có mái che, 2 triệu đồng/tháng; không có mái che, 1,6 triệu đồng/tháng.

Hiểu Minh