|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Trạm BOT Cai Lậy dự kiến thu phí trở lại sau Tết Nguyên đán

07:56 | 16/01/2019
Chia sẻ
Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 15-1 cho biết lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải sẽ làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang trong thời gian tới để trạm thu phí BOT Cai Lậy có thể thu phí trở lại sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.
tram bot cai lay du kien thu phi tro lai sau tet nguyen dan
Trạm thu phí BOT Cai Lậy dự kiến thu phí trở lại sau Tết Kỷ Hợi - Ảnh: THANH TÚ

Theo ông Nguyễn Văn Huyện- Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phương án được Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang đang hướng tới là vẫn giữ nguyên vị trí trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Tuy nhiên sẽ giảm phí từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 ngàn đồng/lượt với xe con, các xe khác giảm tương ứng. Đồng thời, thực hiện miễn, giảm phí cho người dân trong bán kính 10km tính từ trạm thu phí.

Theo tính toán sơ bộ, với mức giảm giá và phạm vi miễn, giảm như trên thời gian thu phí của dự án sẽ kéo dài từ 7 năm lên 13 năm.

Với dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp mở rộng quốc lộ 3 đoạn Km75 đến Km100, Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét giảm giá, tính lại phương án tài chính trên cơ sở mở rộng đối tượng giảm giá và tăng vùng miễn, giảm, kéo dài thời gian thu phí.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ cùng nhà đầu tư dự án rà soát lại lưu lượng, các điều kiện an toàn giao thông, phương án kết nối rồi thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên phương án để báo cáo Thủ tướng.

"Hiện nay, doanh thu thực tế đường Thái Nguyên – Chợ Mới chỉ đạt 12% phương án tài chính. Nên thời gian tới giải pháp sẽ thu phí cả trạm thu phí ở quốc lộ 3 được nâng cấp (hiện tại trạm này chưa thu phí). Cùng với mở rộng vùng giảm giá cho người dân gần trạm thu phí trên quốc lộ 3, sẽ rà soát lại kết nối như quốc lộ 37 vào quốc lộ 3 để làm tăng khả năng lưu thông trên tuyến này" – ông Nguyễn Mạnh Thắng- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết.

Theo ông Thắng, mỗi dự án BOT có các thông số khác nhau trong phương án tài chính. Vì vậy, giải pháp cho các dự án cũng có sự khác nhau dựa trên điều kiện, số năm thu phí, lưu lượng thực tế để có phương án phù hợp trên cơ sở phương án tài chính ban đầu của của dự án.

Với trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài đang bị tài xế phản đối vì đặt ở Hà Nội thu phí cho dự án BOT xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết do mức phí thấp (10.000 đồng/lượt với xe con) nên dự án này còn hơn 400 tỉ đồng mới đủ hoàn vốn.

Hiện nay, Tổng cục Đường bộ đang đang đàm phán với Nhà đầu tư, làm việc với UBND TP. Hà Nội để có phương án cho trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Tuấn Phùng