Trải nghiệm kinh hoàng về tính năng tự lái hoàn toàn trên chiếc Tesla của phóng viên CNN: Vẫn chỉ là mánh lới để khoe mẽ, không thực tế
*Dưới đây là chia sẻ về một buổi trải nghiệm tính năng tự lái hoàn toàn trên chiếc Tesla của phóng viên Matt McFarland kênh truyền hình CNN.
Hôm nay tôi đã dành cả buổi sáng để ngồi trên ghế sau chiếc Model 3, sử dụng chế độ tự lái hoàn toàn. Tesla thường quảng cáo rằng tính năng này sẽ thay đổi thế giới bằng cách cho phép các phương tiện tự vận hành an toàn và đáng tin cậy.
Tuy nhiên, tôi đã chứng kiến phần mềm điều khiển trên chiếc Tesla này suýt đâm vào một công trường đang xây dựng, cố gắng đâm vào một chiếc xe tải đang dừng bên đường hay lái nhầm làn đường. Những người tham gia giao thông khác tức giận bấm còi inh ỏi mỗi khi hệ thống chần chừ xử lý một tình huống, đôi khi ngay giữa giao lộ.
Tính năng tự lái hoàn toàn của Model 3 cần nhiều sự can thiệp của con người để bảo vệ chúng tôi và mọi người trên đường. Chúng tôi đã có một tài xế vững tay lái phía sau vô lăng, sẵn sàng xử lý mọi tình huống khẩn cấp khi cần thiết. Đôi khi người lái cần phải đạp chân phanh để ngắt phần mềm, ngăn không cho nó cố gắng lái vòng quanh một chiếc ô tô chạy phía trước.
Lần khác, chúng tôi phải giật gấp bánh xe để tránh va chạm. Tesla yêu cầu những người lái xe phải thường xuyên chú ý đến đường đi và phản ứng tức thì. Tôi hy vọng chiếc xe này không mắc thêm sai lầm ngớ ngẩn nào nữa. Sau những gì cảm thấy như cái chết trước mặt khi những đứa trẻ băng qua trước mũi xe. Tôi thở hắt ra.
Trong suốt một năm qua, tôi đã xem hàng trăm video về việc các chủ sở hữu Tesla sử dụng tính năng tự lái hoàn toàn và tôi đã nói chuyện với nhiều người trong số họ về trải nghiệm này.
Tự lái hoàn toàn là một trong những tính năng hỗ trợ người lái trị giá 10.000 USD do Tesla cung cấp. Mặc dù tất cả các mẫu xe Tesla mới đều có khả năng sử dụng phần mềm này, song người mua phải chọn options bổ sung nếu muốn sử dụng.
Tính năng này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và hiện chỉ có sẵn cho một số chủ sở hữu. CEO Elon Musk hứa hẹn rằng tính năng tự lái hoàn toàn sẽ triển khai rộng rãi hơn trong tương lai gần.
Một trải nghiệm nhớ đời
Các chủ sở hữu Tesla đã mô tả công nghệ này là ấn tượng nhưng cũng đầy sai sót. Một khoảnh khắc nó đang vận hành hoàn hảo, thì khoảnh khắc tiếp theo nó gần như đâm sầm vào thứ gì đó.
Ông Jason Tallman, một chủ sở hữu Tesla, người đã quay lại những chuyến đi "hoàn toàn tự lái" của mình trên YouTube, đã đề nghị cho tôi được tận tay trải nghiệm. Chúng tôi hẹn Jason Tallman trên đại lộ Flatbush ở Brooklyn. Đây là một tuyến đường huyết mạch, nơi có hàng nghìn ô tô, xe tải, người đi xe đạp và người đi bộ mỗi ngày. Ngay cả với những người lái xe có kinh nghiệm, điều này cũng là một thách thức.
Việc lái xe trong thành phố rất hỗn loạn, với các phương tiện vượt đèn đỏ, người đi bộ trên các dãy phố. Nó khác xa so với khu dân cư vùng ngoại ô hay các đường cao tốc xung quanh văn phòng Tesla tại California hay những đường phố rộng lớn vùng Arizona nơi Google thử nghiệm các phần mềm tự hành.
Ngay cả Cruise – công ty tự lái của GM, gần đây đã hoàn thành chuyến đi tự lái hoàn toàn ở San Francisco, nhưng cũng chỉ được thực hiện sau 11h đêm, khi giao thông thưa thớt và ít người di chuyển.
Brooklyn đã cho chúng tôi một cơ hội tuyệt vời để xem phần mềm tự lái trên xe Tesla hoạt động thế nào trong khả năng thay thế con người. Trong buổi thử nghiệm, khi chúng tôi đang đi trên làn đường bên phải, một công trường xây dựng thấp thoáng phía trước. Chiếc xe vẫn băng băng tiến về phía trước nơi có những hàng rào sắt.
Tôi cảm thấy lạnh sống lưng khi nhớ lại một đoạn video mà một người đăng tải, chủ sở hữu Tesla đã phải phanh gấp sau khi chiếc xe của anh ta có vẻ như đang lao thẳng vào một công trường xây dựng.
Nhưng lần này tôi ngồi ở hàng ghế sau. Theo bản năng, tôi giơ cánh tay phải của mình lên để bảo vệ bản thân khi xảy ra va chạm. Đó là khoảnh khắc tôi ước phần mềm tự lái hoàn toàn sẽ nhanh chóng chuyển làn. Trong những trường hợp khác, tôi ước gì nó chạy chậm hơn sau những đợt tăng tốc "hung hãn" của nó.
Phần mềm đôi khi tạo ra những cú rẽ bất ngờ. Bánh xe bắt đầu quay nhưng sau đó quay ngược lại, trước khi quay lại theo hướng đã định. Việc rẽ so le dường như không gây cản trở gì khi vòng qua các khúc quanh vùng ngoại ô, nhưng trong một thành phố đông đúc, điều này thật khó chịu.
Ngoài ra còn có hệ thống phanh. Chiếc xe thường phanh một cách ngẫu nhiên. Tại một thời điểm có một chiếc xe hơi lao nhanh phía sau chúng tôi, gần sát đuôi xe thì đột nhiên chiếc Tesla phanh gấp. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình có thể hiểu được hệ thống tự lái sẽ làm gì tiếp theo.
Yêu cầu hệ thống tự lái hoàn toàn chạy trên đường phố Brooklyn giống như yêu cầu một học sinh lái xe tham gia bài thi khi chưa sẵn sàng. Nhưng gì tính năng tự lái hoàn toàn có thể làm là ấn tượng, nhưng trải nghiệm thì thật kinh hoàng.
Tôi không thể tưởng tượng việc sử dụng thường xuyên tính năng này trong thành phố. Tôi nhận thấy rằng tôi không dám nhìn xuống bảng điều khiển của Model 3, chẳng hạn như để kiểm tra tốc độ vì tôi không thể rời mắt khỏi đường đi. Tôi cảm thấy mình cần phải cảnh giác cao độ để sẵn sàng ngăn chiếc xe làm điều gì đó sai trái.
Cuối cùng, việc trải nghiệm xe hoàn toàn tự lái ở Brooklyn đã nhắc nhở tôi về tầm quan trọng của việc lái xe, điều mà một chiếc ô tô dù có hỗ trợ trí tuệ nhân tạo như thế nào cũng khó có thể thành thạo. Hiện tại, tính năng tự lái hoàn toàn dường như chỉ là một mánh lới để khoe khoang với bạn bè hơn là một tính năng thực dụng.