Trả phí để 'skip ads' khi nghe nhạc, xem phim… và giờ là 'mua trước' mã freeship?
Từ việc trả phí để nâng cấp tài khoản Premium trên các nền tảng giải trí,...
Theo Forbes, đăng ký gói hội viên (subscription plan) là một trong những xu hướng của nền kinh tế thương mại điện tử toàn cầu năm 2023. "Người tiêu dùng đang chuyển sang dùng các dịch vụ đăng ký theo gói để nhận về thêm giá trị, sự tiện lợi, và các sản phẩm được cá nhân hóa", bài báo viết.
Mô hình này được đánh giá mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Với khách hàng, họ có thể trải nghiệm dịch vụ liền mạch hơn, với chất lượng dịch vụ tốt nhất. Trong khi đó, các doanh nghiệp có thể dự đoán doanh thu, từ đó chủ động quản lý tài chính. Hơn nữa, doanh nghiệp có thể tăng cường sự gắn kết với khách hàng, khuyến khích họ sử dụng dịch vụ thường xuyên hơn để được hưởng thêm nhiều quyền lợi.
Điển hình, gói dịch vụ Prime của trang thương mại điện tử Amazon đã thu hút số lượng lớn thành viên đăng ký trên toàn cầu, đem đến nhiều quyền lợi cho người dùng khi sử dụng các dịch vụ Amazon.
Việc nâng cấp lên tài khoản Prime sẽ giúp người dùng miễn chi phí vận chuyển cho tất cả lựa chọn giao hàng, kể cả giao hàng trong ngày. Theo báo cáo của Amazon, tính đến năm 2022, doanh nghiệp đã ghi nhận hơn 200 triệu tài khoản Prime được đăng ký trên toàn thế giới, tăng khoảng 150 triệu tài khoản so với năm 2019.
Tại Việt Nam, Google đã ra mắt gói dịch vụ Youtube Premium vào đầu tháng 4 năm nay. Với 79.000đ/tháng, người dùng Youtube Premium có thể xem video không có quảng cáo và hưởng thêm nhiều quyền lợi khác.
Theo thống kê từ YouNet Media, từ ngày 10/4 đến 17/4, đã có 27.680 lượt thảo luận về chủ đề YouTube Premium trên các nền tảng mạng xã hội. Trong đó, số người mong muốn trải nghiệm YouTube Premium lên tới 70%. Theo một dự đoán khác từ Media Lab, lượng người dùng YouTube Premium tại Việt Nam có khả năng sẽ đạt hơn 855.000 người vào năm 2023.
…đến việc trả phí cho gói hội viên trên các app gọi xe, đặt đồ ăn
Cũng cùng mô hình “subscription plan”, nhưng khi đăng ký gói hội viên trên các ứng dụng đặt xe, giao đồ ăn, người dùng sẽ nhận được số lượng mã ưu đãi nhất định, với thời hạn sử dụng trong vòng 15 ngày hoặc 30 ngày. Người dùng có thể đăng ký gói hội viên có dịch vụ phù hợp với nhu cầu cá nhân. Mô hình này cũng đặt ra nhiều tranh cãi về việc người dùng có tiết kiệm lâu dài hay chỉ là quảng cáo.
Khi được hỏi về vấn đề này, Phương Anh (24 tuổi, Hà Nội), nhân viên truyền thông cho biết: “Băn khoăn lớn nhất của mình là đa số các gói đều áp dụng cho một dịch vụ duy nhất. Vậy nếu sử dụng dịch vụ khác, mình lại phải đăng ký thêm gói khác à? Như vậy đâu có tiết kiệm. Chưa kể với thời gian sử dụng trong vòng 1 tháng, mình không nghĩ sẽ dùng hết mã đâu.”
“Thú thật, mình đã dùng qua nhiều gói hội viên để đặt đồ ăn rồi. Đúng là có tiết kiệm thật đó, nhưng một số gói giới hạn số lần sử dụng trong ngày, nghĩa là chỉ được dùng tối đa 3 đơn/ngày. Nên nếu nói về tiện lợi thì mình nghĩ không hẳn", Thanh Hương, (27 tuổi, TP.HCM), nhân viên kế toán cho hay.
“Một trong các gói mình đánh giá ổn nhất là GrabUnlimited. Về mặt tiết kiệm thì không bàn tới, rõ ràng 49.000đ/tháng cho 99 mã freeship 15.000đ là đã quá hời rồi. Được cái gói này không giới hạn số lần sử dụng trong ngày. Với đứa “sống để ăn" như mình, ngày ăn 7749 cử là được freeship cả 7749 đơn đó”, Hương hài hước nói thêm.
Theo Thanh Hương, một ưu điểm khác của gói hội viên này là có thể áp dụng được cho các dịch vụ khác của Grab. “Ngoài mã freeship thì còn có 2 mã cho dịch vụ di chuyển, 1 mã cho dịch vụ đi chợ online. Sao app nó biết mình hay đặt mấy dịch vụ này mà cho mã hay thiệt”, Hương chia sẻ.
Dù cùng áp dụng mô hình “subscription plan”, nhưng với các ứng dụng đặt xe, hay đặt đồ ăn, người dùng có thể tiết kiệm chi phí đáng kể nếu thường xuyên dùng các dịch vụ này. Bên cạnh đó, trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu như hiện nay, các gói hội viên cũng chính là giải pháp tiết kiệm hiệu quả, giúp người dùng chủ động hơn trong tiêu dùng hàng ngày.