|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trả góp TV mùa World Cup, khách e dè, lo bị quấy rối đòi nợ

21:40 | 02/06/2018
Chia sẻ
Các công ty tài chính bắt tay với siêu thị điện máy hỗ trợ trả góp 0 lãi, tặng tiền khi mua sắm TV chào đón World Cup nhưng khách hàng lại e dè với hình thức kích cầu mua sắm này.
tra gop tv mua world cup khach e de lo bi quay roi doi no World Cup tại Nga có thể là cơ hội để bitcoin ‘ghi bàn’
tra gop tv mua world cup khach e de lo bi quay roi doi no Giá bitcoin hôm nay (1/6): World Cup được kỳ vọng sẽ làm tăng giá bitcoin

Không chỉ tung nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá mạnh mặt hàng TV chào đón World Cup 2018, nhiều siêu thị điện máy tích cực bắt tay với các ngân hàng, công ty tín dụng hỗ trợ vốn để kéo người mua.

Mua tivi trả góp 0% lãi suất, tặng thêm tiền triệu

Anh H. Nam (28 tuổi, quận Bình Thạnh) vừa suy đi tính lại việc mua trả góp một chiếc TV 49 inch có giá gần 16 triệu đồng tại một trung tâm điện máy gần nhà để xem bóng đá.

Anh Nam cho biết giá chiếc TV này đã được giảm 2 triệu đồng so với giá gốc niêm yết của trung tâm điện máy do khuyến mãi World Cup. Anh dự định mua bằng cách trả góp 0% lãi suất qua Công ty tài chính FE Credit để được giảm tiếp 500.000 đồng.

"Do thu nhập không cao, không đủ điều kiện để các ngân hàng cấp thẻ tín dụng nên tôi thấy hình thức trả góp từ các công ty tài chính khá ổn. Tôi từng mua một số sản phẩm như điện thoại, laptop theo hình thức này và trả dần khi nhận lương", anh Nam nói.

tra gop tv mua world cup khach e de lo bi quay roi doi no

Hầu hết TV tại các trung tâm điện máy đều áp dụng chương trình hỗ trợ trả góp 0% lãi suất hoặc lãi suất thấp qua công ty tài chính. Ảnh:Phúc Minh.

Anh cho hay hiện tại có rất nhiều chương trình khuyến mãi kèm theo khi mua TV dịp World Cup, như giảm giá trực tiếp vài triệu đồng, tặng vật dụng gia đình, chiết khấu khi mua một số sản phẩm khác, giúp khách có TV chất lượng hình ảnh tốt để thỏa sức xem bóng đá.

Thấy hấp dẫn với các chương trình này lại không phải trả tiền ngay để mua sản phẩm, anh Nam quyết định đến trung tâm điện máy để hoàn tất thủ tục mua hàng trả góp.

Theo ghi nhận của P.V tại một siêu thị điện máy lớn trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận) thời điểm này, khi bước vào siêu thị, khách dễ choáng ngợp trước nhiều biển hiệu, âm thanh quảng cáo về các chương trình khuyến mãi "hoa mắt, điếc tai" người mua sắm.

Ngoài việc giảm từ vài trăm đến vài triệu đồng một TV, tại trung tâm này còn giảm thêm 500.000-1.000.000 đồng khi khách hàng trả tiền qua thẻ tín dụng của các ngân hàng HDBank, BIDV, SacomBank, EximBank, SCB (Ngân hàng TMCP Sài Gòn)…

Còn nếu có nhu cầu trả góp, khách sẽ được các công ty tài chính liên kết với siêu thị này là FE Credit, Home Credit, HD Saison, săn đón, tư vấn nhiệt tình.

Với chương trình trả góp 0%, người mua chỉ trả trước 30% số tiền sản phẩm và phần còn lại trả dần với thời gian ít nhất là 6 tháng. Riêng FE Credit cho biết khách mua trả góp qua công ty này còn được giảm 1 triệu với các TV thế hệ mới có giá trên 10 triệu đồng.

Tương tự, tại siêu thị điện máy trên đường Hậu Giang (quận 6), nhân viên ở đây cho biết ngoài mua trực tiếp, khách có thể xem thông tin tại website, chọn sản phẩm, đồng ý với các thủ tục trả góp và chỉ cần chờ giải quyết hồ sơ chưa đến 3 giờ đồng hồ là có thể nhận hàng.

"Giấy tờ, thủ tục ở đây rất đơn giản. Anh chỉ cần có chứng minh nhân dân và bằng lái xe là rinh được TV về nhà xem bóng đá thả ga", nhân viên này nói.

Nhân viên này cho biết thêm với sinh viên cũng được chấp nhận cho vay mua TV trả góp nếu có đầy đủ thẻ sinh viên, biên lai đóng học phí học kỳ gần nhất, bản sao chứng minh nhân dân của cha hoặc mẹ có công chứng.

Cùng một sản phẩm nhưng lãi suất mỗi nơi mỗi khác

Cùng một sản phẩm bán tại một trung tâm điện máy nhưng giá góp qua các công ty tài chính lại cao thấp khác nhau.

Tại trung tâm điện máy trên đường Cách mạng Tháng Tám (quận 10), chiếc Tivi Samsung 43 Inch UA43M5503AKXXV LED, giá sau khi giảm trung tâm này niêm yết là 10.900.000 đồng (giá gốc 12.900.000 đồng). Khi chọn góp qua Home Credit, khách phải trả thêm hơn 2 triệu đồng so với giá gốc, và lãi suất là hơn 20%/tháng. Trong khi đó, HD Saison có lãi suất góp là 15% và FE Credit là gần 10%/tháng.

Mức chênh lệch này khiến nhiều khách hàng lúng túng khi chọn mua TV với hình thức trả chậm qua các công ty tài chính.

tra gop tv mua world cup khach e de lo bi quay roi doi no

Lãi suất chênh lệch giữa các trung tâm điện máy và những lùm xùm gần đây khiến người tiêu dùng giảm mặn mà với hình thức mua sắm này. Ảnh:Phúc Minh.

Anh Trung (32 tuổi, quận Phú Nhuận) cho biết mình cũng có nhu cầu sắm mới một chiếc TV để xem bóng đá mùa World Cup năm nay. Anh đã tham khảo giá của một số trung tâm điện máy và được mời gọi với chương trình cho vay 0% lãi suất từ các công ty tài chính.

"Tôi hơi phân vân khi không hiểu vì sao các công ty này lại áp dụng các mức lãi suất khác nhau ở từng trung tâm, siêu thị điện máy. Có nơi tính 0% lãi suất, lại giảm tiếp 1.000.000 đồng, nhưng cũng sản phẩm đó mà ở trung tâm khác lại áp lãi đến 30%/tháng. Liệu có sự khác biệt gì ở những con số này", anh Trung thắc mắc.

Anh cũng cho biết thêm thời gian qua, đồng nghiệp và nhiều người trên mạng liên tục thông tin việc các công ty tài chính gọi điện đe dọa khách hàng đòi nợ nên cảm thấy không an tâm với hình thức mua sắm này.

"Nếu tích cóp đủ tiền, tôi sẽ sắm hẳn một lần cho tiện hoặc nếu không chắc tôi sẽ đi cà phê xem cùng bạn bè. Hình thức vay này hơi rủi ro, trong khi tôi và vợ chưa ai có kinh nghiệm về cách mua sắm này cả", anh Trung nói.

Tương tự anh Trung, một số khách hàng khác khi đến mua TV tại nhiều trung tâm, siêu thị điện máy cũng đang e dè với hình thức mua hàng trả góp từ các công ty tài chính, vì lo lãi suất không minh bạch, sợ bị đe dọa đòi nợ.

Theo các chuyên gia tài chính, công ty tài chính phải chấp nhận rủi ro cao khi thủ tục vay đơn giản, thời gian giải ngân nhanh chóng nên lãi suất được nâng lên cao hơn ngân hàng. Trước khi có ý định vay từ các tổ chức tín dụng này, người tiêu dùng cần cân nhắc về sự cần thiết của món hàng dự định mua, thu nhập hàng tháng có đủ để cân bằng tiền trả góp và sinh hoạt không.

Người vay cũng phải chú ý đến lãi suất, kỳ hạn trả nợ, phí phạt trễ hạn để không tự "rước bực vào thân".

Xem thêm

Phúc Minh