|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TPHCM xin ý kiến Bộ Chính trị làm quảng trường Thủ Thiêm 2.000 tỷ đồng

20:56 | 06/11/2018
Chia sẻ
Thành ủy TPHCM yêu cầu UBND thành phố xin ý kiến góp ý của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và trình Bộ Chính trị thông qua việc đặt tên quảng trường trung tâm Thủ Thiêm là Quảng trường Hồ Chí Minh.
tphcm xin y kien bo chinh tri lam quang truong thu thiem 2000 ty dong

Theo đó, UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Tài chính tiếp thu, thực hiện đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại thông báo số 2422 - KL/TU ngày 24/10/2018.

UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành chức năng và các đơn vị liên quan khẩn trương, tập trung hoàn thiện nội dung thuyết minh tổng hợp, phương án thiết kế và sa bàn Quảng trường Hồ Chí Minh.

Tại thông báo kết luận số 2422 - KL/TU, Thường trực Thành ủy TPHCM đã giao Ban cán sự Đảng UBND TPHCM chỉ đạo UBND TPHCM khẩn trương bổ sung, hoàn thành một số nội dung. Cụ thể:

Về đặt tên Quảng trường Hồ Chí Minh và hạng mục nhà sàn, ao cá Bác Hồ, tập trung hoàn thiện nội dung thuyết minh tổng hợp, thuyết minh sâu sắc cơ sở khoa học, thực tiễn, ý nghĩa chính trị của việc đặt tên quảng trường là Quảng trường Hồ Chí Minh và xây dựng hạng mục nhà sàn Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh tạo sự thuyết phục cao khi xin ý kiến góp ý của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và trình xin ý kiến Bộ Chính trị thông qua.

tphcm xin y kien bo chinh tri lam quang truong thu thiem 2000 ty dong
Phối cảnh Quảng trường trung tâm Thủ Thiêm

Thường trực Thành ủy cũng lưu ý không bố trí hạng mục hồ sen phía sau nhà sàn Bác Hồ, có thể thiết kế thành lối đi và nơi dừng chân (kết hợp bố trí quầy lưu niệm) của người dân và du khách khi tham quan khu nhà sàn Bác Hồ và tham quan quảng trường khi đi từ phía Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch.

Các loại cây trồng xung quanh khuôn viên nhà sàn Bác Hồ cần trồng các loại cây tương tự như nhà sàn Bác Hồ tại Hà Nội; cân nhắc lại việc dự kiến trồng các loại rau trong khuôn viên cạnh nhà sàn vì thực tế khu nhà sàn Bác Hồ ở Hà Nội không trồng rau.

Cùng với đó, tham khảo thực tế nhà sàn Bác Hồ ở các địa phương để đề xuất phương án bố trí vườn cây trong khuôn viên cho phù hợp.

Về khối đế và cột cờ, thiết kế quảng trường phải tạo được khoảng không để tổ chức các lễ hội, các sự kiện, đồng thời tạo sự thân thiện, thuận lợi khi nhân dân và du khách đến tham quan, sử dụng. Thường trực Thành ủy thống nhất chọn phương án ưu tiên là cột cờ có chiều cao là 30,4m (trong quá trình thết kế chi tiết, làm mô hình và lấy ý kiến nhân dân có thể điều chỉnh cho tối ưu).

Bên cạnh đó, trước mắt chưa triển khai hạng mục nhà trưng bày về hình ảnh, hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Quảng trường Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thành hai hạng mục nhà sàn, ao cá Bác Hồ và cột cờ Tổ quốc sẽ nghiên cứu sâu, toàn diện về nội dung này.

Thường trực Thành ủy yêu cầu khẩn trương hoàn thiện tất cả các nội dung liên quan để trình Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và xin ý kiến Bộ Chính trị trong tháng 11/2018; trình HĐND TPHCM vào kỳ họp cuối năm 2018.

Ngoài ra, TPHCM tổ chức triển lãm để lấy ý kiến góp ý rộng rãi nhân dân về phương án xây dựng quảng trường sau khi có kết luận chủ trương của Bộ Chính trị và HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư.

Với diện tích khoảng 27ha, quảng trường Hồ Chí Minh sẽ bao gồm các hạng mục: quảng trường, cột cờ tổ quốc, nhà trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà sàn và ao cá, công viên lưu niệm 63 tỉnh, thành phố.

tphcm xin y kien bo chinh tri lam quang truong thu thiem 2000 ty dong
Quảng trường kết nối với trung tâm quận 1 bằng cầu bộ hành vượt sông Sài Gòn

Theo UBND TPHCM, công trình này nhằm tổ chức các sự kiện chính trị lớn, giao lưu văn hóa và tạo hình ảnh một TPHCM kinh tế năng động, một trung tâm văn hóa hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.

Quảng trường trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch thành không gian công cộng lớn nhất tại Việt Nam, là điểm nhấn của cả khu đô thị mới Thủ Thiêm, với chiều dài khoảng 700m và chiều rộng từ 80 - 200m. Công viên bờ sông là công trình công cộng trải dọc bờ sông Sài Gòn tại khu lõi trung tâm với quy mô 9,05ha, dài 2km từ trung tâm triển lãm quốc tế phía bắc đến khu thể thao và giải trí phía nam.

Trong tương lai, đây cũng sẽ là địa điểm chính diễn ra các hoạt động giao lưu, tổ chức các lễ hội văn hóa - chính trị và các hoạt động giải trí thường nhật phục vụ người dân thành phố và du khách khắp nơi.

Quảng trường Thủ Thiêm sẽ kết nối với trung tâm TP.HCM hiện hữu qua cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn dài hơn 500m đến Công Trường Mê Linh (quận 1). Dự kiến, khi hoàn thành quảng trường sẽ có sức chứa gần nửa triệu người.

Tổng mức đầu tư theo nghiên cứu đề xuất của tư vấn Deso Defrain Souquet Associates (Pháp) dự kiến khoảng 1.970 tỷ đồng.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép thành phố bổ sung dự án xây dựng quảng trường trung tâm và công viên bờ sông (là dự án BT bổ sung) vào Hợp đồng BT đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và được thực hiện đồng thời với các dự án trong khuôn khổ hợp đồng BT đã được ký kết giữa UBND thành phố và nhà đầu tư.

Xem thêm

Huy Thịnh

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.