|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TP HCM ‘siết’ việc thanh toán bằng tiền ảo

17:19 | 02/01/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cần phối hợp với Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng TP quản lý việc sử dụng các đồng tiền ảo trong thanh toán trên địa bàn thành phố.
tp hcm siet viec thanh toan bang tien ao ngay dau nam 2018 Việt Nam sẽ cấm thanh toán bằng tiền ảo vào năm 2018
tp hcm siet viec thanh toan bang tien ao ngay dau nam 2018 Ngang nhiên thanh toán bằng tiền ảo bitcoin

UBND TP HCM vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP phối hợp với Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng TP quản lý việc sử dụng các đồng tiền ảo trong thanh toán trên địa bàn thành phố; xử lý nghiêm các vi phạm về thanh toán không dùng tiền mặt, không hợp pháp, bị cấm phát hành, cung ứng và sử dụng.

Ngoài ra, các đơn vị này cũng phải tham mưu UBND TP kịp thời triển khai các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc văn bản ban hành mới liên quan đến quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.

tp hcm siet viec thanh toan bang tien ao ngay dau nam 2018
TP HCM sẽ xử lý nghiêm các vi phạm về thanh toán không dùng tiền mặt, không hợp pháp, bị cấm phát hành, cung ứng và sử dụng trên địa bàn. (Ảnh minh họa: Dân trí)

Các Sở chức năng chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động đối với những đơn vị cung ứng dịch vụ thuộc lĩnh vực phụ trách có liên quan đến việc sử dụng tiền ảo trong thanh toán. Nhằm hạn chế ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, Sở Thông tin và Truyền thông cần phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp về những rủi ro liên quan đến các đồng tiền ảo này.

Trước đó khi trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM khẳng định, Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam, việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã báo cáo với Ngân hàng Nhà nước, UBND TP HCM và đề nghị cơ quan công an phối hợp xử lý hình sự các trường hợp vi phạm.

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 27 Nghị định 96 năm 2014 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, phạt tiền từ 150 - 200 triệu đồng đối với hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác).

N.Lê