|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Việt Nam sẽ cấm thanh toán bằng tiền ảo vào năm 2018

17:55 | 22/12/2017
Chia sẻ
Các nhà chức trách ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương ngày càng không thoải mái với sự gia tăng của các loại tiền ảo như bitcoin.

Lời cảnh báo mới nhất đến từ Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda, người đã cho rằng sự gia tăng của giá bitcoin là bất thường tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm (21/12). Những lời nhận xét của ông lặp lại cảnh báo từ các đồng sự của ông tại những nền kinh tế lớn trong khu vực, gồm Australia, Hàn Quốc và Singapore.

Lo ngại của họ không phải là không có căn cứ khi châu Á chiếm phần lớn các vụ giao dịch bitcoin, đồng tiền ảo có giá trị lớn nhất.

Vào cuối tháng 11, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam đã đóng góp 80% hoạt động giao dịch bitcoin trên toàn cầu, tờ Wall Street Journal trích dẫn dữ liệu từ công ty nghiên cứu CryptoCompare.

viet nam se cam thanh toan bang tien ao vao nam 2018

Sự biến động mạnh mẽ về giá của các loại tiền ảo là mối quan tâm đặc biệt đối với các nhà chức trách.

Giá Bitcoin đã tăng hơn 1.500% trong năm nay. Và đã giảm từ mức cao nhất của có, dấy lên những lo ngại về một đợt giảm sâu hơn có thể diễn ra ở các thị trường tài chính.

Mặc dù vậy, cuộc chạy đua trong việc giới thiệu các sản phẩm tài chính liên quan đến tiền ảo đã tăng lên, như Goldman Sachs đang lên kế hoạch thành lập một bàn giao dịch tiền ảo, CME Group và CBOE tung ra các hợp đồng bitcoin kỳ hạn.

Ngược lại, các nền kinh tế Châu Á Thái Bình Dương ít hoan nghênh tiền ảo hơn, với nhiều nhà chức trách đưa ra một số cảnh báo mạnh mẽ. CNBC tổng hợp khái quát về nhận định của một số nhà chức trách:

Trung Quốc - Muốn kiểm soát toàn bộ

Trung Quốc nhanh chóng muốnkiềm soát các đồng tiền ảo, với nhà chức trách cấm giao dịch bitcoin và huy động vốn thông qua việc phát hành tiền ảo (ICO) vào tháng 9. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cho biết một thị trường không kiểm soát mang lại những rủi ro tài chính lớn đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Bất chấp lập trường cứng rắn của quốc gia này đối với các loại tiền ảo được phân phối riêng, thực tế chính quyền Bắc Kinh ủng hộ việc sử dụng các loại tiền này. PBOC cho biết họ đang tìm cách phát hành đồng tiền ảo của riêng Trung Quốc và đã thành lập một nhóm để phát triển dự án.

Nhật Bản – Quốc gia tiên phong trong việc hợp pháp hóa bitcoin

Hồi tháng 4, các nhà lập pháp Nhật Bản đã cho phép sử dụng bitcoin và một số loại tiền ảo khác để thực hiện thanh toán, và vào tháng 9 chính thức công nhận 11 sàn giao dịch tiền ảo. Tuy nhiên, quốc gia này chưa có kế hoạch phát hành đồng tiền số riêng của mình.

Gần đây, Ngân hàng Trung ương Nhật đã tham gia vào việc cảnh báo về sự gia tăng nhanh chóng của giá bitcoin. Thống đốc Kuroda cho biết việc giá tăng là rất bất thường và bitcoin đang được giao dịch nhằm mục đích đầu tư hoặc đầu cơ, không hoạt động như một phương tiện thanh toán . Ấn Độ - lo ngại về việc sử dụng bất hợp pháp

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã nhiều lần cảnh báo về những rủi ro trong việc giao dịch các loại tiền tệ ảo. Các nhà chức trách cũng lo ngại rằng sẽ có người sử dụng tiền ảo để trốn thuế, rửa tiền hoặc khủng bố tài chính.

Tuần trước, chính quyền Ấn Độ đã mở rộng cuộc điều tra đối với những hành động sai trái liên quan đến tiền ảo.

viet nam se cam thanh toan bang tien ao vao nam 2018

Hàn Quốc - Giám sát các tổ chức tài chính

Hàn Quốc đã cấm các tổ chức tài chính của mình kinh doanh tiền tệ ảo, gồm mua, sở hữu hoặc nắm giữ chúng như tài sản thế chấp. Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố đầu tháng này rằng hoạt động ICO cũng sẽ bị cấm.

Theo AFP, Hàn Quốc chiếm khoảng 20% ​​lượng giao dịch bitcoin trên thế giới.

Khoảng một triệu người Hàn Quốc, đa số là các nhà đầu tư nhỏ, đang sở hữu bitcoin.

Australia - Bitcoin là một "cơn khủng hoảng đầu cơ"

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia Philip Lowe đã gọi niềm đam mê với các đồng tiền ảo là một "cơn khủng hoảng đầu cơ" và nói thêm bitcoin có xu hướng hấp dẫn đối với những người giao dịch trong nền kinh tế bất hợp pháp hơn là người tiêu dùng.

Giám đốc ngân hàng trung ương cũng đã nói về khả năng phát hành một dạng tiền ảo của đồng nội tệ trong thời gian tới.

New Zealand - Bitcoin là "trường hợp cổ điển" của một bong bóng

Grant Spencer, thống đốc Ngân hàng Dự trữ New Zealand, nói rằng giá bitcoin rất biến động và là trường hợp cổ điển của một bong bóng.

Ông nói rằng các loại tiền ảo có thể xuất hiện trong tương lai, nhưng không phải ở dạng bitcoin. Ngân hàng trung ương đang xem xét nhu cầu đối với đồng đô la New Zealand và đánh giá liệu có nên thay thế bằng một giải pháp thay thế kỹ thuật số ở giai đoạn nào đó hay không.

Đông Nam Á - Trở lại cuộc khủng hoảng năm 1997

Đông Nam Á là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, và các nhà chức trách đã đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ nhất về những nhược điểm tiềm ẩn của các loại tiền ảo.

Theo tờ Jakarta Post, Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực, đang lên kế hoạch cấm các giao dịch tiền ảo bắt đầu từ năm 2018 nhằm bảo vệ đồng tiền địa phương, rupiah. Việt Nam, cũng sẽ cấm những thanh toán bằng tiền ảo vào năm tới.

Singapore, một trung tâm tài chính toàn cầu lớn, cho biết hồi đầu tuần rằng các nhà đầu tư có nguy cơ mất toàn bộ vốn, do bản chất đầu cơ của đầu tư tiền ảo. Cùng chung cảm nhận, thị trường chứng khoán Thái Lan cũng cho biết có rủi ro hình thành bong bóng trong không gian tiền ảo.

Lyly Cao