|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TP HCM sẽ hỗ trợ cung cấp các trang thiết bị phục vụ việc dạy học trực tuyến

22:15 | 04/09/2021
Chia sẻ
Theo thống kê của Sở giáo dục, số lượng học sinh ở các cấp không đủ điều kiện học tập trên internet là 75.000 em (chiếm khoảng 4% học sinh toàn TP), trong đó tiểu học nhiều nhất với 31.000 em.

Theo trung tâm báo chí TP HCM, tại cuộc họp về tình hình dịch bệnh trên địa bàn ngày 4/9, Thông tin về tình hình giáo dục, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu cho biết việc khai giảng năm học mới sẽ triển khai theo đúng kế hoạch đã đề ra. Học sinh các cấp trên địa bàn sẽ được tổ chức học theo hình thức trực tuyến trong năm học mới.

Từ 6/9, học sinh THCS, THPT bắt đầu vào năm học mới, làm quen với lớp và tiếp tục củng cố sĩ số lớp, rà soát điều kiện lớp học trong 1 tuần. Lớp nào đủ điều kiện thì vào học, lớp nào chưa đủ điều kiện thì sẽ vào học trong tuần thứ 2.

Riêng cấp tiểu học tập trung ngày 8/9, sau đó có gần 2 tuần để làm quen bạn bè, lớp học, ôn tập củng cố, hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen môi trường mới.

Theo thống kê của Sở, số lượng học sinh ở các cấp không đủ điều kiện học tập trên internet là 75.000 em (chiếm khoảng 4% học sinh toàn TP). Trong đó, tiểu học nhiều nhất với 31.000 em; trung học cơ sở 22.000 em, trung học phổ thông 15.000 em.

TP HCM sẽ hỗ trợ cung cấp các trang thiết bị phục vụ việc dạy học trực tuyến - Ảnh 1.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu nêu 3 nhóm giải pháp giải pháp hỗ trợ học sinh học tập trong học kỳ I năm học 2021-2022. Ảnh: Khang Minh

Để khắc phục vấn đề này, Sở đề xuất thực hiện các nhóm giải pháp cụ thể như sau:

Nhóm giải pháp thứ 1, Sở Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Đài Truyền hình Thành phố triển khai sớm nhất việc dạy – học trên truyền hình. Trong tháng 9, sẽ ưu tiên các nội dung dạy cho học sinh kỹ năng tự học, hướng dẫn phụ huynh cùng tham gia, hỗ trợ con em mình học trên internet. Về nội dung theo chương trình, sẽ có ưu tiên thời lượng cho các khối lớp nhỏ, các lớp theo Chương trình GDPT 2018 và các lớp cuối cấp.

Đồng thời, kho tài liệu trực tuyến đã được Sở xây dựng từ năm 2020 tiếp tục được bổ sung, cập nhật, đảm bảo cung cấp tài liệu học tập cho học sinh và phụ huynh các cấp.

Nhóm giải pháp thứ 2 là hỗ trợ điều kiện học trực tuyến cho học sinh (đường truyền, thiết bị, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…). Các trường đã chủ động vận động các mạnh thường quân đóng góp, hỗ trợ cung cấp các trang thiết bị phục vụ việc dạy-học trực tuyến trong nhà trường.

Trong thời gian sắp tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị viễn thông; các nhà cung cấp nhằm hỗ trợ các gói đường truyền, gói mua giảm giá hoặc trả góp các thiết bị nhằm đảm bảo đủ thiết bị, đường truyền phục vụ dạy – học trực tuyến cho học sinh.

Trong trường hợp học sinh quá khó khăn, không thể tiếp cận việc học trực tuyến bằng các hình thức trên; các trường sẽ thực hiện các phiếu học tập. Trong tuần, giáo viên sử dụng hệ thống của ngành để tiếp cận, đưa các phiếu học tập đến cho học sinh, đảm bảo các em nắm bắt được bài học, đảm bảo tiến độ học tập. 

Những học sinh này sẽ được đánh giá, kiểm tra và tạo điều kiện quan tâm, kèm cặp riêng ngay khi có điều kiện học trực tiếp để bù đắp những hạn chế gặp phải.

Nhóm giải pháp thứ 3 là chuẩn bị kế hoạch đảm bảo chất lượng giảng dạy khi học sinh nhập học trở lại.

Khi Thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh, các cơ sở giáo dục dần được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng, chống dịch, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cho trẻ đến trường, tranh thủ "khoảng thời gian vàng", ưu tiên các khối lớp 1, 2, đầu và cuối cấp chia nhỏ lớp để học trực tiếp, các khối khác tiếp tục học trực tuyến đến khi ổn định trở lại. 

Trường hợp việc học trực tuyến kéo dài, Sở Giáo dục và đào tạo sẽ nghiên cứu tham mưu sử dụng các tuần dự trữ, kéo dài thêm năm học, nhất là cho các lớp 1, 2 và đầu cấp để đảm bảo chương trình và kết quả học tập.

Thành phố chỉ đạo việc triển khai dạy - học không được gây áp lực, quá tải cho học sinh; phải triển khai linh hoạt, chậm, chắc, bám sát thực tiễn của từng địa phương, từng cơ sở giáo dục, không nóng vội, không chủ quan, không cào bằng; thường xuyên giám sát, kiểm tra, điều chỉnh kế hoạch, tiến độ một cách phù hợp.

Diệp Bình