|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TP HCM nói gì về dự án BOT, BT sai phạm gần 2.200 tỷ?

19:58 | 23/08/2017
Chia sẻ
Người phát ngôn UBND TP HCM khẳng định không có lợi ích nhóm, không làm thất thoát ngân sách trong các dự án BOT, BT.

Trưa 23/8, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 8 về tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP HCM, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND thành phố khẳng định: Không có lợi ích nhóm, không làm thất thoát ngân sách trong các dự án BOT, BT của thành phố...

Tại cuộc họp, ông Võ Văn Hoan cho biết, thách thức về giao thông, hạ tầng kỹ thuật tại thành phố là rất lớn. Nhu cầu về vốn là quá lớn nhưng ngân sách thì có hạn. Thành phố đã làm hết sức để phát triển, nhưng nếu không có cơ chế chính sách của Trung ương thì thành phố không thể phát triển thêm được nữa.

tp hcm noi gi ve du an bot bt sai pham gan 2200 ty

Một trong những dự án được cho là sai phạm.

Theo ông Hoan, hiện nay TP HCM là địa phương đi đầu cả nước trong triển khai các dự án BOT, BT… Các dự án đầu tiên đều căn cứ vào pháp luật nhưng qui định chưa đầy đủ nên thành phố vận dụng pháp luật và căn cứ vào điều kiện lịch sử, cụ thể để làm. Ngay từ những dự án đầu tiên, thành phố luôn đặt quyền và lợi ích của người dân lên trên hết.

“Những vấn đề quan trọng của thành phố đều xin được xin phép HĐND thành phố từ chủ trương, phương thức thanh toán, thời gian thanh toán, giá phí thu, đặt trạm thu phí… Bản chất của BOT lúc đó và bây giờ vẫn đúng, dự án triển khai ở đâu đặt trạm thu phí ở đó, không có chuyện làm chỗ này, đặt chỗ khác, tất cả là vì sự quan tâm đến quyền và lợi ích của dân”, ông Hoan nói.

Ông Võ Văn Hoan khẳng định, thành phố không làm thất thoát ngân sách, không có lợi ích nhóm. Số tiền hơn 2.100 tỷ đồng mà Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm là do kỹ thuật xử lý và do cách hiểu không đúng. Lớn nhất trong đó là việc 1.400 tỷ đồng giải phóng mặt bằng Xa lộ Hà Nội lúc trước giao cho nhà đầu tư lập phương án duyệt luôn.

“Theo qui định điều này là sai nên thành phố đã sửa từ tháng 8/2016 nhưng vẫn chưa điều chỉnh lại trong kết luận thanh tra. Thành phố tiếp thu kết luận của Thủ tướng Chính phủ và nội dung báo cáo của Thanh tra Chính phủ”, ông Hoan thừa nhận và cho rằng, kết luận của Thanh tra Chính phủ là hợp lý, vấn đề là do không hiểu hết dẫn đến ngộ nhận.

tp hcm noi gi ve du an bot bt sai pham gan 2200 ty

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP HCM.

Theo ông Hoan, sắp tới, thành phố sẽ triển khai ngay công tác khắc phục mà trọng tâm là công tác thanh toán, quyết toán, giải quyết từng bước các vấn đề tồn tại và thực tế là một số nội dung đã thực hiện xong trước đó.

Cụ thể, thành phố sẽ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung của cả nước với dự án BOT, BT và sẽ tổ chức hội nghị xoay quanh vấn đề triển khai các dự án đối tác công tư (PPP), từ đó sẽ đóng góp vào việc nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Đồng thời qua sự việc này, thành phố rút ra kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án BOT, BT, tránh lặp lại các sai lầm về tầm nhìn như xây cầu nhưng không làm đường, các tuyến đường thiếu đầu tư các nút…

“Kinh nghiệm lớn nhất từ việc triển khai các dự án BOT, BT của thành phố là qui hoạch giao thông hoàn chỉnh. Nút giao cỡ nào, qui mô ra sao đều phải được tính toán trước. Dự án BOT phải đồng bộ, liên thông, xuyên suốt không cắt khúc. Các cơ quan liên quan sẽ phải nghiên cứu qui hoạch thu phí ở cửa ngõ vào thành phố, kiểm soát đầu vào đầu ra và có kinh phí để phát triển”, ông Hoan nêu rõ.

tp hcm noi gi ve du an bot bt sai pham gan 2200 ty Thứ trưởng Bộ KHĐT: 'Các dự án BOT đang rất 'tù mù', thiếu công khai'

“Các cơ quan quản lý cứ nói là làm BOT phải hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và doanh nghiệp? Nhưng ...

tp hcm noi gi ve du an bot bt sai pham gan 2200 ty Sở GTVT TP HCM nói gì về sai phạm tại 6 dự án BOT, BT?

Theo quan điểm của Sở GTVT TP HCM, trong quá trình triển khai các dự án BOT và BT, nhiều văn bản luật thay đổi ...

tp hcm noi gi ve du an bot bt sai pham gan 2200 ty TTCP vạch rõ sai phạm hơn 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở TP HCM

TTCP phát hiện sai phạm hơn 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT tại TP HCM, bao gồm: cầu Phú Mỹ; đường kết ...

Hà Khánh