Thứ trưởng Bộ KHĐT: 'Các dự án BOT đang rất 'tù mù', thiếu công khai'
TTCP vạch rõ sai phạm hơn 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở TP HCM |
Loạt sai phạm tại Dự án BOT Hòa Lạc – Hòa Bình và thiếu sót của Tổng công ty 36 |
Bộ Giao thông vận tải nói gì về các dự án BOT có 'sai sót'? |
Thiếu cơ sở pháp lý để giải quyết bức xúc về dự án BOT |
Tại cuộc tọa đàm trực tuyến “Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển” sáng 23/8, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ KHĐT đã dẫn câu chuyện phí BOT để minh họa cho những gánh nặng mà doanh nghiệp đang phải gánh chịu.
“BOT là chi phí không hợp lý mà cả xã hội chúng ta đang phải chịu đựng. Chúng ta làm BOT không theo một quy định nào cả”, ông Đông nói và cho biết, trước những bất cập về các dự án BOT giao thông, trước đây Bộ KHĐT đã phản ứng và góp ý nhưng cơ quan quản lý không nghe.
“Khi triển khai các dự án BOT giao thông, chúng ta cứ nói chung chung là hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp? Thế nhưng thế nào là hài hòa”, ông Đông nêu câu hỏi và “bức xúc”: “Nếu hài hòa thì tại sao khi triển khai những dự án đầu tư theo hình thức BOT các cơ quan chức năng lại không công khai, minh bạch”?
“Tại sao chúng ta không công khai minh bạch, đấu thầu các dự án BOT? không công khai số lượng xe, nguồn vốn đầu tư. Chúng ta không công khai, cứ để “tù mù” thế này là không chấp nhận được”, ông Đông bức xúc.
Theo ông Đông, để giải quyết, giảm những chi phí khộng hợp lý cho doanh nghiệp và người dân thì phải làm quyết liệt, các bộ, ngành và các đơn vị liên quan cần đối thoại trực tiếp với nhau. “Đặc biệt cần phải công khai hóa, chứ không thể để tù mù như hiện nay được”, ông Đông nói.
Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông: "Chúng tôi đã góp ý, phản đối cách làm BOT nhưng không ai nghe". |
Ông Đông cũng nói thẳng rằng: “Nếu không bàn và có giải pháp quyết liệt cuối cùng thì đầu năm nói, giữa năm nói và cuối năm vẫn như thế. Đầu nhiệm kỳ nói nhưng cuối nhiệm kỳ rồi vẫn như thế”.
Ông Ngô Văn Điển, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cũng phàn nàn rằng, doanh nghiệp đang phải “gánh” rất nặng chi phí BOT khi chỉ riêng QL 1A đã tồn tại hàng chục trạm thu phí. “Chủ nghĩa thân hữu đang làm méo mó mọi thứ, khiến doanh nghiệp nặng gánh chi phí chính thức và phi chính thức”, ông Điển nói.
Sở GTVT TP HCM nói gì về sai phạm tại 6 dự án BOT, BT? Theo quan điểm của Sở GTVT TP HCM, trong quá trình triển khai các dự án BOT và BT, nhiều văn bản luật thay đổi ... |
Những sai phạm nổi cộm tại dự án BOT cầu Bình Triệu II Không thực hiện công bố danh mục dự án để kêu gọi đầu tư; không tổ chức đấu thầu rộng rãi mà chỉ định nhà ... |
Dự án BOT cầu Phú Mỹ: Sai phạm hàng loạt từ khâu chỉ định thầu tới quá trình thực hiện Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng ... |