|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TP HCM đề xuất kéo dài thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

19:59 | 27/02/2025
Chia sẻ
Thay vì phải giải ngân hết vốn đầu tư trong 5 năm, TP HCM đề xuất kéo dài thời gian lên 10 năm để gỡ vướng cho dự án cảng trung chuyển Cần Giờ.

Trong báo cáo mới đây về kế hoạch triển khai dự án cảng trung chuyển Cần Giờ, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cho biết một trong những vướng mắc lớn nhất khi triển khai dự án là quy định giải ngân vốn đầu tư.

Cụ thể, theo quy định về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của TP HCM, nhà đầu tư phải giải ngân vốn trong 5 năm kể từ ngày được cấp chứng nhận, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Trong thời gian này, nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng dự án.

Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, quy định trên là không khả thi, nhất là với các dự án hạ tầng có quy mô lớn, thời gian triển khai dài như cảng trung chuyển Cần Giờ. Dự án này hiện có tổng mức đầu tư hơn 113.500 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), phân kỳ đầu tư thành 7 giai đoạn với thời gian thực hiện trong 22 năm (15-19 cầu cảng và 4 bến sà lan). Giai đoạn I đến năm 2030, đầu tư xây dựng 2-4 cầu cảng và 2 bến sà lan với kinh phí 38.500 tỷ đồng.

Khi đăng ký triển khai dự án, liên danh nhà đầu tư đã nghiên cứu để phân kỳ đầu tư phù hợp mang lại hiệu quả và chỉ cam kết trong 5 năm sẽ hoàn tất việc đầu tư giai đoạn I và II (gồm 4 bến cảng có tổng mức đầu tư hơn 34.400 tỷ đồng).

Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. (Ảnh: Portcoast).

Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận định, việc yêu cầu nhà đầu tư hoàn tất giải ngân toàn bộ vốn phát triển dự án trong 5 năm sẽ phá vỡ phương án tài chính trước đó. Yêu cầu này cũng không phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường, phá vỡ quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngoài ra, việc này cũng ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các cảng lân cận đã được tính toán theo quy hoạch được duyệt. Do đó, việc đáp ứng yêu cầu giải ngân 4,8 tỷ USD trong 5 năm là khó khả thi.

Để đảm bảo hành lang pháp lý có thể kêu gọi được nhà đầu tư đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm làm dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Sở này đề xuất UBND TP HCM tiếp tục trình Quốc hội nghiên cứu, xem xét, theo hướng chỉ yêu cầu nhà đầu tư phải giải ngân số vốn đầu tư bắt buộc (tối thiểu từ 50.000 tỷ đồng trở lên) trong thời hạn 10 năm kể từ ngày bàn giao đất, mặt nước trên thực địa, tương tự tiêu chí đặc thù của TP Đà Nẵng với dự án cảng Liên Chiểu.

Theo quyết định được Thủ tướng phê duyệt, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ thực hiện ở cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP HCM. Dự án quy mô 571 ha đất, tổng kinh phí đầu tư theo đề xuất không thấp hơn 50.000 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư.

Theo đề án phát triển, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ thực hiện các dịch vụ liên quan khai thác cảng container, cảng biển và các dịch vụ khác. Dự án chia làm 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu xong năm 2027, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045. Tính toán sơ bộ của cơ quan chức năng, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi được đầu tư hoàn chỉnh, sẽ mang lại nguồn thu 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho 6.000-8.000 nhân viên, lao động.

Phương Uyên

Chủ tịch BIDV: Tăng trưởng tín dụng 16% là áp lực lớn với nhóm Big4, muốn được giữ lại lợi nhuận để tăng vốn
Ông Phan Đức Tú cho rằng muốn tăng tín dụng, vốn tự có của các ngân hàng phải tăng lên tương ứng, là áp lực rất lớn với các ngân hàng thương mại khi vừa phải tăng trưởng để phục vụ tăng trưởng của nền kinh tế, nhưng vừa phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, yêu cầu theo thông lệ quốc tế.