|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM dẫn đầu M&A bất động sản cả nước

07:21 | 29/10/2017
Chia sẻ
3 tháng qua, Việt Nam ghi nhận 11 thương vụ M&A bất động sản được công bố, trong đó TP HCM là địa phương có nhiều giao dịch nhất.

Báo cáo toàn cảnh hoạt động M&A bất động sản quý III/2017 của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho biết, TP HCM là đại diện dẫn đầu thị trường mua bán sáp nhập cả nước với 5 thương vụ được ghi nhận. Các tài sản được giao dịch tọa lạc tại Thủ Thiêm, quận 4, 5, 9 và huyện Bình Chánh.

Trong khi đó, Hà Nội và Nha Trang lần lượt có 2 giao dịch cho mỗi địa phương. Các thương vụ còn lại chia đều cho Cần Thơ và Bình Dương. Đa số những tài sản được mua bán nhiều nhất là các dự án nhà ở, khu đô thị phức hợp. VinaCapital cùng Novaland là hai đơn vị có tần suất mua bán dày hơn cả.

Thương vụ có giá trị lớn đáng chú ý là VinaLand Limited, quỹ đầu tư bất động sản thuộc VinaCapital, đã bán toàn bộ cổ phần tại Vina Square, một khu đất phát triển dự án phức hợp, có diện tích 3 ha tọa lạc tại quận 5, TP HCM. Bên nhận chuyển nhượng là Công ty Địa ốc Trí Đức. Thương vụ thoái vốn thành công giúp quỹ đầu tư thu về dòng tiền ròng khoảng 41,2 triệu USD.

tp hcm dan dau ma bat dong san ca nuoc

Phối cảnh dự án tại quận 5, TP HCM vừa được VinaLand Limited bán cho Địa ốc Trí Đức trong quý III/2017.

Ngoài các tài sản nhà ở và khu đô thị phức hợp, thị trường M&A cũng xuất hiện một giao dịch khu công nghiệp. Đó là Ascendas Singbridge chuyển nhượng lô đất có diện tích 0,3 ha tại Khu công nghiệp Singapore Ascendas Protrade (APSTP) cho Công ty công nghệ Koan Hao (Đài Loan). APSTP là khu công nghiệp thế hệ mới rộng 500 ha tại Bình Dương chuyên cung cấp mặt bằng khu công nghiệp từ các khu đất có sẵn, các nhà máy xây dựng sẵn cùng với các giải pháp thiết kế riêng cho khách hàng khác.

JLL dự báo trong các quý tiếp theo, nhu cầu tìm kiếm cơ hội của các nhà đầu tư ở thị trường bất động sản Việt Nam sẽ ngày càng tăng cao. Trong số đó, những nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hong Kong và Trung Quốc được đánh giá là nhóm hoạt động tích cực.

Dù thừa nhận M&A bất động sản đang cực kỳ sôi động và chưa có dấu hiệu dừng lại trong thời gian tới, JLL đánh giá, với sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường có quỹ đất sạch hạn hẹp như Việt Nam, các nhà đầu tư sẽ đối mặt với không ít áp lực. Một trong những sức ép to lớn nhất là giải bài toán tìm cách triển khai dòng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Vũ Lê