|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM áp dụng cơ chế đặc thù đầu tư xây 2 cầu vượt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

20:23 | 18/01/2017
Chia sẻ
Hai công trình cầu vượt tại nút giao Trường Sơn và tại giao lộ Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm sẽ được áp dụng cơ chế đặc thù trong một số thủ tục khi xây dựng theo quyết định mới đây của UBND TP HCM.

Văn phòng UBND TP HCM vừa cho biết, UBND TP đã cho phép chủ đầu tư các công trình được áp dụng cơ chế đặc thù trong một số thủ tục khi xây dựng 2 công trình cầu vượt giúp giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là đề xuất của Sở Giao thông vận tải nhằm đảm bảo tiến độ cấp bách tại của các công trình.

Hai công trình cầu vượt nằm tại nút giao thông đường Trường Sơn với đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông đường Nguyễn Thái Sơn với đường Nguyễn Kiệm.

tp hcm ap dung co che dac thu dau tu xay 2 cau vuot khu vuc san bay tan son nhat
Tổng kinh phí đầu tư 2 công trình cầu vượt này lên đến gần 1.300 tỷ đồng (Ảnh: Doanh nghiệp Việt Nam)

Cụ thể, UBND TP cho phép lập thủ tục chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn; chỉ định thầu đối với gói thầu xây lắp của các dự án theo đúng trình tự thủ tục quy định. Chủ đầu tư tự chịu trách nhiệm về năng lực và kinh nghiệm của các nhà thầu được chọn tham gia dự án, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Trong thời gian chờ giao vốn, chủ đầu tư được tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng các gói thầu, giá trị tạm tính trên cơ sở giá gói thầu trong Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt.

Ngoài ra, UBND TP còn cho phép triển khai dự án, gói thầu theo từng hạng mục, thành phần công việc sau khi hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của các hạng mục, thành phần công việc này được phê duyệt.

Để đảm bảo tiến độ cấp bách của dự án chính, thành phố cho phép tổ chức thực hiện công tác di dời - tái lập công trình hạ tầng kỹ thuật (cấp thoát nước, điện lực, chiếu sáng công cộng, cây xanh, cứu hỏa …) trong phạm vi dự án theo cơ chế cấp bách tương tự như dự án chính.

Trước đó, lãnh đạo TP HCM đã kiến nghị xây dựng hai cầu vượt nói trên nhằm giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Công trình thứ nhất là cầu vượt thép chữ Y tại nút giao Trường Sơn với kinh phí hơn 770 tỷ đồng, trong đó kinh phí đầu tư giai đoạn một lên đến 394 tỷ đồng, giai đoạn 2 sẽ xây thêm hầm chui qua đường Trường Sơn; Công trình thứ hai là cầu vượt tại giao lộ Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm với kinh phí hơn 504 tỷ đồng.

Linh Lê