TP HCM: 4 trung tâm thương mại ở TP Thủ Đức sắp gia nhập thị trường
Báo cáo mới nhất của Colliers International Việt Nam cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam được kỳ vọng cải thiện trong quý cuối năm 2020 và quý đầu năm nay bởi nhiều yếu tố.
Trong đó, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) có hiệu lực vào ngày 1/1 vừa qua giúp nâng cao khả năng đầu tư của các thương hiệu Anh Quốc đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) thể hiện sự hợp tác giữa các nước ASEAN và 5 nền kinh tế lớn gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand được kỳ vọng sẽ cung cấp một lượng lớn khách thuê quốc tế.
Theo thông tin từ Colliers International Việt Nam, dự kiến trong quý I năm nay, TP Thủ Đức có ba trung tâm thương mại hoàn thiện với tổng diện tích cho thuê 129.000 m2 và quận 8 có một trung tâm thương mại với diện tích thuê 45.000 m2.
Ngoài ra, Vincom Megamall Grand Park tại TP Thủ Đức cũng dự kiến được hoàn thành vào quý IV năm nay. Trung tâm thương mại này có diện tích cho thuê khoảng 45.000 m2.
Tuy nhiên, kế hoạch gia nhập thị trường của các trung tâm thương mại nói trên được công bố vào thời điểm cuối năm 2020 và chưa bao gồm yếu tố về dịch COVID-19.
Thực tế trong năm qua, bán lẻ là một trong những ngành bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch. Colliers International Việt Nam ghi nhận, nhiều diện tích thuê đã bị trả lại và một số trường hợp các bên đàm phán đưa ra việc điều chỉnh giảm giá thuê khoảng 30%.
Thậm chí, nhiều thương hiệu lớn đã quyết định đóng cửa một số chi nhánh hoặc chấm sứt hoạt động tại Việt Nam như Parkson, Big C, Auchan,…
Riêng trong quý IV/2020, giá thuê bán lẻ giảm khoảng 10 USD/m2/tháng so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường đón nhận thêm một trung tâm thương mại mới là Terra Royal ở quận 3, bổ sung thêm 7.712 m2 cho thị trường bán lẻ.
Nhìn chung trong năm 2020, thị trường có 50.000 m2 từ 7 dự án mới, trong đó các dự án vùng ven chiếm khoảng 80% diện tích thuê.
Colliers International Việt Nam nhận định, nhu cầu về mặt bằng bán lẻ hàng hoá và dịch vụ vẫn ổn định mặc dù lượng khách quốc tế giảm mạnh.
Nhiều thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Giordano, ACE, H&M và Watson tiếp tục tăng số lượng cửa hàng ở Việt Nam trong năm 2020.
"Nhìn chung, điều này cho thấy sự tin tưởng của các nhà bán lẻ nước ngoài với thị trường bán lẻ Việt Nam, bất chấp đại dịch COVID-19 và là dấu hiệu tốt cho thị trường trong vài năm tới", báo cáo của Colliers International Việt Nam nêu.