Toyota xếp thứ 4 doanh số thị trường ô tô Việt
Toyota khởi động hai tháng đầu 2024 với doanh số giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái. Mức bán 1.248 xe trong tháng 2 thuộc một trong những mốc doanh số thấp nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây của Toyota, thậm chí thấp hơn các tháng giãn cách xã hội hồi 2021 do dịch COVID-19.
Tính riêng trong tháng 2, doanh số của Toyota xếp thứ 6 trên thị trường, sau những cái tên như Hyundai, Kia, Mazda, Ford, Honda, điều hiếm thấy trên thị trường những năm qua. Lũy kế hai tháng đầu năm, Toyota bán 3.456 xe, giảm 56% so với cùng kỳ 2023. Đây là mức giảm cao nhất trên thị trường xe con. Doanh số này của Toyota xếp thứ 4 trong danh sách các hãng bán chạy nhất.
Kết thúc năm 2023, Toyota bán 57.414 xe con, đứng thứ hai toàn thị trường, chỉ kém 269 xe so với Hyundai, mức 57.683 xe.
Toyota Việt Nam cho biết, một số mẫu xe nhập khẩu CBU của hãng đang gặp khó về nguồn cung, ảnh hưởng đến doanh số tại Việt Nam. Ngoài ra, doanh số sụt giảm cũng một phần bởi thuộc đà giảm chung của thị trường.
Trong các mẫu xe nhập khẩu, Corolla Cross có tác động lớn nhất đến lượng bán của Toyota. Mẫu CUV cỡ B+ đã giảm nguồn cung từ quý III/2023, chuẩn bị bản mới ra mắt vào khoảng giữa 2024. Nhiều đại lý hiện không còn xe Corolla Cross để giao. Từ khi ra mắt vào 2022 đến 2023, Corolla Cross cùng với Vios và Veloz là những dòng xe chủ lực của hãng Nhật.
Bên cạnh Corolla Cross, doanh số Vios và Veloz cũng suy giảm. Mẫu sedan cỡ B thuộc Toyota mất dần sức hút khi nhiều khách hàng đang chờ thế hệ mới. Còn Veloz chịu điều tiết từ nhu cầu thị trường khi nửa cuối năm 2023 có ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, khách đã đổ dồn sắm xe. Để vực dậy doanh số hai mẫu này, Toyota giảm giá bán lẻ của Vios và Veloz lần lượt 21-47 triệu và 20-38 triệu đồng từ tháng 3.
Hai tháng đầu 2024, ba hãng Isuzu, Suzuki và Honda ghi nhận mức tăng trưởng dương, còn lại đều giảm doanh số. Hyundai vẫn dẫn đầu toàn thị trường khi bán gần 4.470 xe con. Ford là cái tên cải thiện thứ bậc nhiều nhất so với năm ngoái khi doanh số bán chạy thứ hai thị trường nhờ sức hút ổn định của Ranger, Everest.
Doanh số thị trường hai tháng qua cũng giảm mạnh so với 2023. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA) và các hãng nhập khẩu bán ra 30.876 xe, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Hyundai Thành Công - hãng phân phối xe Hyundai - bán 5.602 xe, giảm 38%. Tổng hợp số liệu hai hãng, tổ chức này, toàn thị trường tiêu thụ 36.478 xe, giảm 27%.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/