Kinh doanh

Toyota, Honda, Nissan,... lên kế hoạch cắt giảm sản xuất hơn một triệu xe ô tô

20:57 | 14/09/2021

Chia sẻ

Nguyên nhân chính khiến các hãng xe ô tô Nhật Bản cắt giảm sản xuất đến từ việc những nhà máy sản xuất chất bán dẫn tại Đông Nam Á phải đóng cửa vì COVID-19.

Các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản, bao gồm Toyota Motor, sẽ cắt giảm kế hoạch hơn một triệu xe trong năm nay, mức giảm tương đương năm 2020, thời điểm họ chứng kiến sự cắt giảm lớn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, theo Asia Nikkei.

Đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Đông Nam Á, khu vực cung cấp chủ yếu chất bán dẫn trong xe, là nguyên nhân chính dẫn đến việc cắt giảm, đồng thời gây ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu và Mỹ.

Toyota đã điều chỉnh dự báo sản lượng toàn cầu cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, giảm 3% xuống còn 9 triệu chiếc. Nissan Motor cũng công bố kế hoạch giảm sản lượng 250.000 chiếc còn Honda Motor dự kiến doanh số sẽ thấp hơn 150.000 xe.

Suzuki Motor là doanh nghiệp hứng chịu thiệt hại lớn nhất. Hãng xe này đang giảm sản lượng 350.000 xe, tương đương 10% con số năm trước. Nhà sản xuất ô tô gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn cung chất bán dẫn ổn định và sẽ tạm dừng hoạt động tại các quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Thái Lan và Hungary. 

Hoạt động sản xuất ở Ấn Độ, chiếm phần lớn hoạt động kinh doanh của Suzuki Motor, dự kiến sẽ chỉ hoạt động ở mức 40% công suất bình thường trong tháng này.

Mazda Motor, Mitsubishi Motors và Subaru cũng đã công bố mức cắt giảm của riêng họ. Do đó, tổng mức cắt giảm cho 6 công ty đã công bố lên tới 1,05 triệu xe.

Toyota, Honda, Nissan,... lên kế hoạch cắt giảm sản xuất hơn một triệu xe ô tô  - Ảnh 1.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm sản xuất hơn 1 triệu xe trong năm nay. (Ảnh: Asia Nikkei).

Việc cắt giảm là do nhà máy STMicroelectronics ở Malaysia ngừng hoạt động, theo các quan chức Toyota. Công ty có trụ sở tại Thụy Sĩ cung cấp bộ vi điều khiển ô tô cho các nhà cung cấp của Toyota, nhưng sự bùng phát của đại dịch khiến nhân viên nhà máy không thể đi làm. Một số bộ phận trên ô tô như phanh không được sản xuất, dẫn đến những chiếc xe thành phẩm cũng không được hoàn thiện.

Ngoài các công ty Nhật Bản, nhiều doanh nghiệp sản xuất linh kiện khác cũng đặt nhà máy tại Đông Nam Á, nơi đã trở thành trung tâm sản xuất chất bán dẫn trong những năm gần đây. 

Tập đoàn Bosch của Đức có 7 nhà máy sản xuất linh kiện điện và các sản phẩm khác trong khu vực. Continental AG, một công ty sản xuất phụ tùng ô tô đa quốc gia của Đức cũng sản xuất nhiều bộ phận sử dụng chất bán dẫn tại một số nhà máy ở Đông Nam Á.

Đại dịch bùng phát vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô đang đẩy mạnh cạnh tranh trên thị trường linh kiện điện tử, gây ra cú sốc về nguồn cung.

Infineon Technologies, một công ty Đức sản xuất chip ô tô đã tạm ngừng sản xuất tại nhà máy Malacca ở miền nam Malaysia trong khoảng 20 ngày. 

Các chất bán dẫn được sử dụng trong bộ phận lái và phanh được cung cấp cho các nhà sản xuất phụ tùng ô tô. STMicroelectronics cho biết đơn đặt bị tồn trong 18 tháng và không thể kịp đáp ứng nhu cầu do tiến độ hoạt động của các nhà máy bị trì trệ.

"Nhiều nhà sản xuất chất bán dẫn đặt các hoạt động lắp ráp và kiểm tra ở Đông Nam Á, nơi có chi phí lao động thấp. Tuy nhiên điều này lại phản tác dụng khi đại dịch bùng phát", chuyên gia Tomoyuki Suzuki của AlixPartners, một công ty tư vấn của Mỹ cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải hứng chịu những tác động không giới hạn. General Motors tạm đóng cửa hoạt động tại 8 nhà máy, tương đương 50% các nhà máy lắp ráp xe ở Bắc Mỹ. Hãng Renault của Pháp cũng ngừng hoạt động một số nhà máy ở Tây Ban Nha trong vòng 60 ngày. Cuối tháng 8, hãng xe Volkswagen của Đức đã cắt giảm sản lượng bổ sung tại nhà máy ở Wolfsburg.

Theo ước tính từ một công ty nghiên cứu của Mỹ, sản lượng ô tô toàn cầu trong năm 2021 sẽ giảm xuống còn khoảng 80 triệu chiếc, tương đương 6% so với dự đoán ban đầu. Ảnh hưởng có thể nghiêm trọng hơn nếu các công ty tiếp tục cắt giảm quy mô lớn.

Quốc Anh