|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Top các ngân hàng VN trả lương cao nhất năm 2016

19:11 | 05/04/2017
Chia sẻ
Mức 26,5 triệu đồng/tháng là mức thu nhập cao nhất của các nhân viên các ngân hàng thương mại trong nước năm 2016.
top cac ngan hang vn tra luong cao nhat nam 2016
Nhiều ngân hàng tăng lương trong năm 2016 (Ảnh minh họa)

Trong năm 2016, hầu hết các ngân hàng đều giữ nguyên hoặc tăng mức thu nhập bình quân cho nhân viên của mình. Trong đó Vietcombank, Techcombank và BIDV là 3 ngân hàng trả lương cho nhân viên cao nhất năm. Mức thu nhập được ghi nhận ở đây là tổng lương và phụ cấp cho nhân viên trên số nhân viên bình quân của từng ngân hàng được tổng hợp từ báo cáo tài chính các ngân hàng đã công bố.

top cac ngan hang vn tra luong cao nhat nam 2016
Thu nhập bình quân của nhân viên các ngân hàng năm 2016 (Ảnh: Trúc Minh)

Số liệu tổng hợp cho thấy Vietcombank là ngân hàng dẫn đầu với mức thu nhập bình quân 26,5 triệu đồng/người, tăng 18% so với mức năm 2015. Tiếp sau đó là Techcombank với mức 25 triệu đồng/người và BIDV với mức thu nhập 24,7 triệu đồng/người.

Trong một khảo sát gần đây cho thấy nhân viên của Vietcombank có khả năng kiếm tiền rất tốt. Trong năm 2016, Vietcombank có mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế là 28%, đạt 6.851 tỷ đồng trong khi số lượng nhân viên của ngân hàng này chỉ tăng khoảng 6%, lên 15.615 người.

Vietcombank cũng là ngân hàng duy nhất lọt Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và dẫn đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng theo khảo sát của Anphabe và Nielsen. Tiếp theo đó là các ngân hàng như Techcombank, Vietinbank, HSBC, VPBank,...

Trong số các ngân hàng khảo sát thì VPBank là ngân hàng duy nhất cắt giảm thu nhập của nhân viên, thu nhập bình quân giảm từ gần 19 triệu đồng xuống mức 14,4 triệu đồng tương ứng giảm 23%.

Ngân hàng VIBank là đơn vị có sự cải thiện rõ rệt nhất với mức tăng số lượng nhân viên 32% và tăng trưởng thu nhập lên đến gần 24% từ 16,5 triệu đồng lên 20,4 triệu đồng, lọt vào top 5 ngân hàng có mức thu nhập cao nhất.

Hai ngân hàng Eximbank và MBBankkhông có sự thay đổi nhiều về mức thu nhập từ cuối năm 2015 với mức thu nhập bình quân tương ứng từ xấp xỉ 15 triệu đến 18,3 triệu đồng.

top cac ngan hang vn tra luong cao nhat nam 2016
Thu nhập bình quân của nhân viên các ngân hàng năm 2016 (Ảnh: Trúc Minh)

Việc các ngân hàng đồng loạt thực hiện việc nâng mức thu nhập trung bình của nhân viên cho thấy họ đã nhận thức được tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong lĩnh vực tài chính. Bởi vì, ngân hàng là nơi cung cấp dịch vụ và những nhân viên chính là nguồn mang lại lợi nhuận và là thước đo để khách hàng đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ của chính ngân hàng.

Tuy nhiên, việc tăng mức thu nhập cũng không làm giảm đi việc luân chuyển nhân sự các ngân hàng hiện nay.

Thực tế cho thấy, phần lớn những người làm nghề sales ngân hàng hay còn gọi là tín dụng có tuổi nghề thường chỉ từ 5 - 6 năm. Sau khoảng thời gian này nếu không thăng tiến lên vị trí cao hơn thì coi như nhân viên đó đã thất bại hoặc khả năng thăng tiến tại ngân hàng rất thấp.

Chính điều này đã thúc đẩy việc chuyển việc giữa các ngân hàng của các nhân viên kinh doanh vẫn không ngừng diễn ra. Khi đó, ngân hàng sẽ là bên chịu thiệt khi mất đi những nhân viên "lành việc" và sẽ phải chịu nhiều chi phí hơn khi tuyển dụng lượng nhân sự mới.

Do vậy, bên cạnh việc tăng các khoản chi nhằm tăng mức thu nhập của nhân viên, các ngân hàng hiện nay cũng đã đưa ra nhiều chế độ đãi ngộ bổ sung khác (bảo hiểm sức khỏe, thưởng, phụ cấp,…) để tạo sức hút, nhằm tuyển dụng và giữ chân được những nhân lực có chất lượng cao.

top cac ngan hang vn tra luong cao nhat nam 2016 Làm ngân hàng phải biết 'sợ'

Nghề ngân hàng thường được biết đến là một nghề "sang chảnh", vừa ăn mặc đẹp vừa thu nhập cao nhưng thực ra lại chứa ...

top cac ngan hang vn tra luong cao nhat nam 2016 Nhân viên nhà băng nào kiếm tiền giỏi nhất 2016?

Với mức lương trong năm 2016 đạt gần 318 triệu đồng, mỗi nhân viên Vietcombank kiếm về cho ngân hàng khoảng 437 triệu đồng lợi ...

top cac ngan hang vn tra luong cao nhat nam 2016 Dự báo thiếu lao động ngành ngân hàng

Trong quý 1/2017 và cả năm 2017, các tổ chức tín dụng tiếp tục lạc quan về triển vọng gia tăng nhu cầu của khách ...

Trúc Minh