|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

TOP 10 ngân hàng lãi nhiều nhất từ mua bán chứng khoán đầu tư quý I/2022

10:00 | 19/05/2022
Chia sẻ
Ngân hàng Quân đội (MB) vươn lên trở thành ngân hàng lãi nhiều nhất từ mảng chứng khoán đầu tư mang về hơn 1.000 tỷ đồng trong quý I, tăng 52,4% so với cùng kỳ năm trước và tạo cách biệt khá xa so với các ngân hàng còn lại.

 

 Đồ hoạ: Alex Chu.

Theo số liệu tổng hợp từ 27 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính quý I/2022, tổng lãi thuần từ mảng mua bán chứng khoán đầu tư các ngân hàng đã sụt giảm gần 38% so với cùng kỳ năm trước với 1.923 tỷ đồng.

Ngân hàng Quân đội (MB) vươn lên trở thành ngân hàng lãi nhiều nhất từ mảng này với 1.024 tỷ đồng, tăng 52,4% so với quý I/2021, tạo cách biệt khá xa so với các ngân hàng còn lại.

VPBank, ngân hàng dẫn đầu về lãi thuần từ mảng chứng khoán đầu tư năm 2021, ghi nhận sụt giảm 31% lãi thuần từ mảng này và hiện đang ở vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng.

Ngoài MB và VPBank, Top 5 ngân hàng thu lãi nhiều nhất từ mảng này đều là các gương mặt ngân hàng cổ phần như HDBank, SeABank, OCB. Ngay cả trong Top 10 cũng không có sự xuất hiện của các "ông lớn' Big4.

Vietcombank, BIDV ghi nhận lãi thuần của mảng này ở mức thấp, trên dưới 1 tỷ đồng trong khi VietinBank lại lỗ hơn 230 tỷ trong quý I.

Có thể nhận thấy sự phân hoá rõ nét giữa các ngân hàng trong mảng mua bán chứng khoán đầu tư.Trong cơ cấu chứng khoán đầu tư của các ngân hàng gồm rất nhiều các sản phẩm như trái phiếu, tín phiếu, giấy tờ có giá, cổ phiếu,... Nhưng trái phiếu thường là loại hình đầu tư phổ biến nhất và chiếm tỷ trọng cao nhất cụ thể ở đây là trái phiếu chính phủ. 

Trong quý đầu năm, một số ngân hàng ghi nhận tăng trưởng mạnh từ mảng này có thể kể đến như SeABank, NCB, Saigonbank với mức tăng ba chữ số. Tuy nhiên, số lượng ngân hàng ghi nhận sụt giảm lãi từ mảng này chiếm đa số.

Lãi thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư của các ngân hàng trong quý I/2022 

 Nguồn: PV tổng hợp.

 

Huyền Phương

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?