Top 10 mẫu xe kén khách nhất tháng 10, có 9 xe mang thương hiệu Nhật
Điều đáng chú ý là ngoài mẫu xe Ford Explorer, toàn bộ phần còn lại của nhóm ô tô bán ế nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2023 đều thuộc về các thương hiệu Nhật Bản và tất cả các mẫu xe trong danh sách này đều được nhập khẩu nguyên chiếc.
Qua đó, cho thấy thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam nghiêng về các sản phẩm lắp ráp trong nước trong cùng phân khúc và có giá thành phải chăng. Điều đặc biệt ở các mẫu xe này phần lớn là chậm đổi mới, không có sự cải tiến về kiểu dáng thiết kế lẫn trang bị công nghệ trong khi giá bán vẫn khó cạnh tranh với các đối thủ.
Bên cạnh những mẫu xe không có doanh số bán hàng như Toyota Alphard, Hiace, Granvia, Rush, Rondo... thì có những mẫu xe có doanh số nhưng rất khiêm tốn như Suzuki Ciaz và Toyota Yaris cùng dẫn đầu vị trí xe ế nhất thị trường với mỗi thương hiệu có 4 xe được khách hàng đón nhận. Tương tự, Isuzu Mu-X và Suzuki Swift đều có doanh số bán chỉ 26 xe, đứng ở vị trí thứ thứ 7 và thứ 8.
Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2023 chủ yếu là xe mang thương hiệu Hàn Quốc với 6 mẫu xe bao gồm: Hyundai Accent, Tucson, Creta, Santa Fe, Kia Sonet và Seltos.
Trong khi đó, có tới 9/10 mẫu xe bán chậm nhất tháng vừa qua lại là xe mang thương hiệu Nhật Bản, gồm Suzuki, Isuzu, Mitsubishi hay Toyota và Honda. Thậm chí, trong số này có mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc vừa ra mắt thị trường Việt Nam dù không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, nhưng nhà sản xuất, phân phối ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ vẫn không có nhiều khách hàng quan tâm.
Dựa trên báo cáo bán hàng của VAMA, BNEWS.VN tổng hợp 10 mẫu xe bán ế, bán chậm nhất thị trường Việt Nam trong tháng 10 vừa qua có so sánh doanh số với tháng trước và giá bán đi kèm:
STT | Mẫu xe | Doanh số T10/2023 | Doanh số T9/2023 | Doanh số 10 tháng 2023 | Giá bán (VND) |
1 | Suzuki Ciaz | 4 | 8 | 32 | 534,9 |
2 | Toyota Yaris | 4 | 4 | 122 | 668 |
3 | Ford Explorer | 5 | 0 | 175 | 2.349 |
4 | Honda Accord | 7 | 3 | 41 | 1,319-1,329 |
5 | Toyota Hilux | 12 | 20 | 118 | 852-860 |
6 | Toyota Land Prado | 18 | 26 | 179 | 2,628-2,639 |
7 | Isuzu Mu-X | 26 | 29 | 175 | 880-1,120 |
8 | Suzuki Swift | 26 | 41 | 319 | 559,9 |
9 | Mitsubishi Pajero Sport | 34 | 94 | 790 | 1.130-1.365 |
10 | Isuzu D-MAX | 49 | 32 | 445 | 640-870 |
VAMA cho biết, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô của các đơn vị thành viên trong tháng 10 vừa qua đạt 25.369 xe, gần bằng doanh số của tháng trước (25.375 xe), nhưng giảm đến 31% so với tháng 10 năm ngoái.
Trong tổng doanh số bán hàng trên, có 19.624 xe du lịch, giảm nhẹ 0,2% so với tháng trước. Mặc dù giảm nhẹ nhưng sự ổn định ở phân khúc này có thể coi là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường đang đối mặt với nhiều thách thức. Ở phân khúc xe thương mại có sự tăng trưởng nhẹ, với 5.604 xe bán ra, tăng 1% so với tháng trước. Điều này thể hiện sự phục hồi nhất định trong nhu cầu vận chuyển và kinh doanh.
Tính chung 10 tháng qua, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA đạt 235.296 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xe du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 60% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh của họ.
Cùng với đó, với lý do đáp ứng yêu cầu của thị trường chứng khoán Mỹ, kể từ tháng 8/2023 VinFast chỉ công bố doanh số theo từng quý trong năm nên không công bố số liệu bán hàng hàng tháng như trước đây.
Chỉ tính thêm doanh số bán hàng công bố chính thức từ Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 10 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 7.458 xe, nâng tổng doanh số 10 tháng lên 48.626 xe các loại.
Như vậy, tính chung doanh số của VAMA và TC Group trong tháng 10 vừa qua, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 32.827 xe, nâng tổng doanh số 10 tháng năm 2023 lên 283.922 xe các loại được bàn giao cho khách hàng trong cả nước.
Về xếp hạng thương hiệu xe du lịch, Hyundai tiếp tục dẫn dắt doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam khi tiêu thụ được 7.458 xe. Các vị trí tiếp theo gồm Toyota (4.041 xe), KIA (4.020 xe), Mazda (3.925 xe), Ford (3.062 xe)...