|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bất chấp doanh số giảm tại Trung Quốc, Tesla tăng giá xe điện lần thứ ba

06:39 | 15/11/2023
Chia sẻ
Theo South China Morning Post, hãng xe điện Tesla tiếp tục tăng giá ô tô tại thị trường Trung Quốc đại lục bất chấp doanh số bán hàng tiếp tục giảm trong tháng 10.

Ngày 14/11, trong một bài đăng trên Weibo, Tesla cho biết sẽ tăng giá phiên bản cơ bản của dòng xe Model 3 thêm 1.500 nhân dân tệ (206 USD), tương đương 0,6%. Giá mới của mẫu xe này là 261.400 nhân dân tệ.

Giá của phiên bản thấp nhất thuộc dòng Model Y cũng đã tăng 2.500 nhân dân tệ, tương đương 0,95%, lên 266.400 nhân dân tệ. Việc điều chỉnh giá có hiệu lực ngay lập tức. Thông báo này được đưa ra sau hai đợt tăng giá diễn ra trong ba tuần qua.

Tesla đã tăng giá của Model Y thêm 4% vào ngày 27/10 , tiếp theo là tăng giá cho các phiên nâng cao của Model 3 và Model Y lên tới 0,8% vào ngày 9/11.

Showroom của Tesla ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: EPA-EFE).

David Zhang, giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Huanghe, cho biết: “Một số đối thủ cạnh tranh Trung Quốc sẽ được hưởng lợi từ việc Tesla tăng giá. Động thái tăng giá của hãng xe điện Mỹ có thể khiến người tiêu dùng từ bỏ ý định mua xe Model 3 và Model Y”.

Theo Grace Tao, người đứng đầu bộ phận truyền thông và đối ngoại chính phủ của Tesla tại Trung Quốc, Tập đoàn thường xuyên điều chỉnh giá các loại xe sản xuất tại đây dựa trên chi phí sản xuất.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), nhà máy Gigafactory Thượng Hải của Tesla đã giao 28.626 chiếc cho khách hàng Trung Quốc đại lục trong tháng 10, giảm 34,2% so với tháng trước. Đây là kỳ giảm thứ hai liên tiếp khi tháng 9 ghi nhận mức giảm 32,8% so với tháng 8.

Li Auto, Xpeng và Nio - ba công ty khởi nghiệp xe điện hàng đầu của Trung Quốc đã báo cáo số lượng giao hàng tăng ở Trung Quốc đại lục vào tháng trước.

Li Auto đã phá kỷ lục của chính mình trong tháng 10. Startup này giao 40.422 xe, cao hơn 12,1% so với tháng 9. Đây là tháng thứ 7 liên tiếp mà Li Auto tăng trưởng sản lượng. Xpeng giao 20.002 chiếc trong tháng 10, tăng 30,7% so với tháng trước, đánh bại kỷ lục là 16.000 chiếc được thiết lập vào tháng 12/2021.

Nio cho biết sản lượng bán hàng trong tháng 10 đã tăng 2,8% so với tháng trước lên 16.074 chiếc. Tuy nhiên, con số này thấp hơn 21,4% so với mức cao nhất kỷ lục của hãng được thiết lập vào tháng 7, đạt 20.462 chiếc.

Tesla đã dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp của Trung Quốc kể từ khi nhà máy ở Thượng Hải, cơ sở sản xuất lớn nhất của công ty trên toàn thế giới, bắt đầu giao xe vào tháng 1/2020. Hiện tại, chỉ có Model 3 và Model Y được sản xuất tại đây.

Tesla bắt đầu bán các phiên bản nâng cao của Model 3 do Thượng Hải sản xuất vào ngày 19/10, giao lô hàng đầu tiên cho người mua ở đại lục một tuần sau đó.

Theo CPCA, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã giao 378.800 xe tại Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 10, tăng 62,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội dự đoán ngành công nghiệp xe điện sẽ đạt mức tăng trưởng doanh số 50% hàng năm vào năm 2023, cung cấp tổng cộng 8,5 triệu chiếc cho khách hàng Trung Quốc đại lục. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thùy Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.