Tổng thư ký VNBA: Cước phí SMS dịch vụ ngân hàng cao gấp ba lần so với thông thường, việc chuyển đổi sang kênh số là giải pháp hợp lý
Trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh tăng mạnh phí dịch vụ tin nhắn SMS, đồng thời chuyển hướng cung cấp thông báo sang kênh ngân hàng số. Nhận định về động thái này, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cho biết điều này sẽ giúp ngân hàng tiết giảm được chí phí, đồng thời hạn chế thấp nhất việc thu phí đối với khách hàng.
Ông cho hay trước đây các ngân hàng thường thông qua tin nhắn dịch vụ ngân hàng để thông báo biến động số dư cho khách hàng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã rà soát và thấy rằng chi phí để duy trì dịch vụ tin nhắn này là quá cao.
"Theo chúng tôi được biết, cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp ba lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu TCTD thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể "gánh" được cước phí của nhà mạng thu", ông nói.
Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông, các tổ chức tín dụng cũng đã kiến nghị với các nhà mạng viễn thông xem xét, điều chỉnh lại cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, kiến nghị vẫn chưa nhận được kết quả thoả đáng.
Do đó, ông đánh giá việc chuyển thông báo số dư qua App ngân hàng là một giải pháp hợp lý để giảm được chi phí cho người dân mà vẫn đảm bảo được sự an toàn, thông suốt, không ảnh hưởng đến các hoạt động khác.
Mặc dù vậy, cũng không thể phủ nhận tác dụng của việc sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng nhưng cần phải đảm bảo mức phí đó ở mức tương xứng. "Các bên nên cùng ngồi lại với nhau để đưa ra mức phí hợp lý, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của chính các nhà mạng, của các tổ chức tín dụng và của khách hàng", theo Tổng thư ký VNBA.
Trong khi phải trả mức phí cao hơn như vậy nhưng các ngân hàng cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ khi tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandname) của các ngân hàng nhằm trộm tiền tài khoản của khách hàng đã bùng phát mạnh trong thời gian gần đây.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, các nhà mạng cần có trách nhiệm trong việc gia tăng bảo mật, ngăn ngừa và phối hợp với các ngân hàng "vá lỗ hổng" dịch vụ tin nhắn nhằm đản bảo an ninh, an toàn hệ thống tài chính.
"Ngân hàng đang phải trả phí rất cao cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ SMS brandname thì phải nhận được chất lượng dịch vụ tương xứng và nhà mạng phải có trách nhiệm phối hợp xử lý vấn đề tin nhắn giả mạo một cách triệt để.
Trước hết, các nhà mạng cần nâng cao mức độ bảo mật của dịch vụ, không thể để tình trạng các ngân hàng không phát tin nhắn gửi mà khách hàng là chủ các số thuê bao di động vẫn nhận được tin nhắn với brandname của ngân hàng", ông nhấn mạnh.
Trong quá trình tìm giải pháp thì trước mắt trong các hợp đồng ký với ngân hàng, các nhà mạng cần dành một lượng tin nhắn miễn phí đủ lớn để các ngân hàng dùng để nhắn tin cảnh báo tới khách hàng khi xuất hiện tình trạng giả mạo mới hoặc nhắc lại tình trạng giả mạo cũ đang có mức độ gia tăng trong những thời điểm nhạy cảm.