|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Không chỉ Vietcombank, nhiều ngân hàng đã tăng mạnh phí dịch vụ SMS Banking

08:53 | 21/02/2022
Chia sẻ
Nhiều ngân hàng thông báo tăng mạnh 5-7 lần mức thu phí dịch vụ SMS Banking so với biểu phí trước đó từ đầu năm 2022. Phần lớn ngân hàng đã chuyển cung cấp thông báo miễn phí qua ứng dụng Mobile Banking hoặc email.

Thời gian gần đây, nhiều người dùng dịch vụ tin nhắn SMS Banking liên tục than phiền trên mạng xã hội khi tài khoản ngân hàng bị trừ phí dịch vụ lên tới 55.000 đồng, thậm chí cả trăm nghìn đồng thay vì 11.000 đồng như những tháng trước đó.

Vụ việc này đã khiến nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của Vietcombank bức xúc thẳng tay hủy luôn gói cước. Thậm chí, nhiều khách hàng còn tuyên bố sẽ chuyển sang dùng dịch vụ của các ngân hàng khác.

Phí dịch vụ SMS Banking tăng mạnh tại nhiều ngân hàng - Ảnh 2.

Tin nhắn báo trừ phí SMS Banking cao đột biến của khách hàng Vietcombank. (Ảnh chụp màn hình)

Từ cuối năm 2021, Vietcombank đã thông báo điều chỉnh một số mức phí dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho khách hàng cá nhân kể từ ngày 1/1/2022. Ngân hàng giảm toàn bộ phí dịch vụ trên ứng dụng ngân hàng số như phí duy trì tài khoản, phí chuyển tiền,… Song cũng tăng phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng lên 11.000 - 77.000 đồng/tháng tùy theo lượng tin nhắn trong tháng.

Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn dưới 20 tin, mức phí áp dụng sẽ là 10.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 25.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn là 50.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 100 tin nhắn trở lên là 70.000 đồng/tháng/số điện thoại. Các mức phí chưa bao gồm VAT.

Phí dịch vụ SMS Banking tăng mạnh tại nhiều ngân hàng - Ảnh 3.

Mức phí dịch vụ SMS Banking của Vietcombank áp dụng từ ngày 1/1/2022 chưa bao gồm VAT (Ảnh chụp màn hình).

Bên cạnh Vietcombank, nhiều ngân hàng khác cũng đang thu phí SMS Banking mức cao như BIDV, ngân hàng thu phí 9.900 đồng đối với 0-15 SMS/tháng, từ 16-50 SMS/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51-100 SMS/tháng thu phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng thu phí 77.000 đồng. 

Tại một số ngân hàng tư nhân, mức phí cũng được điều chỉnh nhưng có phần ưu đãi hơn so với các "ông lớn".

Chẳng hạn tại Techcombank, ngân hàng miễn phí SMS Banking cho toàn bộ khách VIP theo quy định. Những khách hàng không thuộc nhóm trên sẽ phải chịu mức phí theo số lượng tin nhắn (chưa bao gồm VAT) như sau: 0-15 SMS/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 SMS/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 SMS/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 SMS/tháng 82.500 đồng/tháng.

Thực tế cho thấy ngân hàng phải bù lỗ cho mỗi tin nhắn khi khách hàng sử dụng dịch vụ SMS Banking nếu tính theo mức phí 11.000 đồng/tháng.

Để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông. Cước phí tin nhắn mà các nhà mạng thu từ ngân hàng thường từ 700-820 đồng/tin nhắn, cao gấp nhiều lần cước phí SMS đối với các cá nhân, thường từ 100-350 đồng/tin nhắn.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Hùng ước tính một tổ chức tín dụng cỡ nhỏ phải trả phí cước cho 15-20 triệu tin nhắn/tháng, còn các tổ chức tín dụng tầm trung trở lên là 50-80 triệu tin nhắn/tháng. Như vậy, hàng tháng các tổ chức tín dụng đang phải thanh toán cho các nhà mạng số tiền không hề nhỏ.

Nhiều năm gần đây, các ngân hàng đã phản ánh về tình trạng bị nhà mạng thu phí SMS quá cao, nhưng đến nay vẫn chưa nhà mạng nào chịu giảm giá cước tin nhắn đối với dịch vụ tài chính ngân hàng.

Phương Nga