|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Donald Trump ăn tối cùng Chủ tịch Fed sau nhiều tháng công khai chỉ trích

14:27 | 05/02/2019
Chia sẻ
Chủ tịch Cục Dữ trự Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã gặp Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng tối ngày 4/1 nhằm thảo luận về những phát triển và triển vọng kinh tế gần đây. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương cho biết Chủ tịch Fed không chia sẻ kì vọng của ông về chính sách tiền tệ.
tong thong donald trump an toi cung chu tich fed sau nhieu thang cong khai chi trich
Nguồn: The New York Times

Nhận xét của ông Powell “nhất quán với những bình luận của ông tại cuộc họp báo tuần trước”, Fed cho biết trong một tuyên bố. “Ông đã không bàn về những kì vọng của ông đối với chính sách tiền tệ, ngoài trừ nhấn mạnh rằng con đường chính sách sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thông tin kinh tế sắp tới cũng như điều đó có ý nghĩa gì đối với triển vọng”.

Các cuộc gặp mặt giữa Tổng thống và Chủ tịch Fed rất hiếm khi xảy ra nhưng không phải chưa từng có. Tuy nhiên, cuộc gặp mặt lần này diễn ra trước bối cảnh ông Trump liên tục công khai chỉ trích ông Powell về việc tăng lãi suất của Fed. Đỉnh điểm là khi tin tức của Bloomberg đưa ra ngày 21/12 rằng ông Trump đã thảo luận về việc sa thải người mà ông đã chọn để lãnh đạo ngân hàng trung ương.

Mối đe dọa trực tiếp đến sự độc lập của Fed, liên quan mật thiết đến niềm tin của các nhà đầu tư Mỹ, đã góp phần gây ra tổn thất trên thị trường chứng khoán, khiến giá cổ phiếu tháng 12/2018 sụt giảm tồi tệ nhất kể từ Đại Suy thoái.

Phó Chủ tịch Fed, ông Richard Clarida, và Bộ trưởng Tài chính, ông Steven Mnuchim, cũng tham dự cuộc gặp mặt diễn ra tại Nhà Trắng. Ông Mnuchin đã gia hạn thư mời của Tổng thống Trump và chốt cuộc gặp vào ngày 8/1, theo Fed. Họ đã ăn bít tết và bữa ăn kéo dài 1 - 2 tiếng, theo một nguồn thân cận.

Ông Powell nói với Tổng thống Donald Trump rằng chính sách tiền tệ nhắm đến hỗ trợ chỉ thị của Fed trong việc tăng tối đa việc làm và ổn định giá cả và quyết định đó “dựa trên phân tích cẩn thận, khách quan và phi chính trị”, Fed cho hay.

Phát ngôn viên Nhà trắng Lindsay Walters đã ghi nhận tất cả câu hỏi liên quan đến cuộc gặp mặt của ông Trump với Chủ tịch Fed.

Ý tưởng về cuộc gặp mặt giữa ông Powell và ông Trumo đã được đưa ra công khai vài tuần trước bởi cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, người vào ngày 4/1 cho rằng cả hai người đàn ông này sẽ được hưởng lợi từ một cuộc trao đổi “thẳng thắn và bộc trực”.

Bữa tối diễn ra sau nhiều tháng ông Trump chỉ trích người mà ông đã chọn để điều hành Fed, phá vỡ truyền thống hàng thập kỉ của Nhà Trắng trong việc tránh bình luận công khai về chính sách tiền tệ của Fed nhằm tôn trọng độc lập riêng của ngân hàng trung ương.

Ông Trump cho thấy ông không có được sự “bình tĩnh” này. Bắt đầu từ tháng 7/2018, ông đã công khai phàn nàn rằng ông Powell và các đồng nghiệp đã tăng lãi suất quá nhanh và đe dọa sự phát triển của nền kinh tế Mỹ. Đỉnh điểm là sau khi Fed tăng lãi suất lần thứ 19 ngày 19/12/2018.

Biên bản cuộc họp tháng 12/2018 cho thấy các quan chức đã thực sự nhận thức được các rủi ro suy yếu của nền kinh tế và vào cuộc họp tháng 1/2019, họ chuyển sang ủng hộ chính sách “tăng lãi suất dần”.

Họ cho biết ủy ban chính sách sẽ “kiên nhẫn bởi họ xác định những điều chỉnh trong tương lai trong một phạm vi mục tiêu” là điều cần thiết, một dấu hiệu cho thấy lãi suất có thể tăng cao hoặc thấp hơn nếu cần thiết.

Họ sẽ kiểm soát lãi suất và áp dụng một cách tiếp cận linh hoạt hơn nhằm cân bằng bảng cân đối kế toàn, hiện họ đang giữ nguyên không thay đổi.

Xem thêm

Trần Nam Thi