|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông muốn tham gia vào dự án đường sắt cao tốc

15:17 | 14/10/2024
Chia sẻ
Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc - đơn vị Tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho biết sẵn sàng hợp tác với các đối tác Việt Nam trong nghiên cứu, chuyển giao, phát triển công nghệ, cũng như đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp đường sắt cao tốc.

Sáng 14/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Chen Yun, Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC).

Phát biểu tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng đánh giá ngành công nghiệp đường sắt Trung Quốc đã vươn lên hàng đầu thế giới, với sự chuẩn bị kỹ về mặt quy hoạch, thiết kế, tiêu chuẩn, quy chuẩn, trong đó có sự tham gia đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp hàng đầu như CREC.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, trong thời gian tới, CREC cần tích cực tham gia vào các dự án, công trình hạ tầng đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo hai nước trong việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam, Trung Quốc.

Phó Thủ tướng yêu cầu các công trình, dự án của CREC tại Việt Nam phải đạt được những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hàng đầu của Trung Quốc, khẳng định chất lượng, thương hiệu của CERC.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và ông Chen Yun, Chủ tịch CREC. (Ảnh: VGP).

Đại diện CREC, ông Chen Yun bày tỏ mong muốn Tập đoàn CREC được tham gia vào các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đường sắt quan trọng của Việt Nam, bao gồm cả việc cung cấp các dịch vụ, tư vấn, cũng như triển khai thi công với cam kết về chất lượng, tiến độ hàng đầu. 

Lãnh đạo CREC cho biết doanh nghiệp này đang quản lý hoạt động của Trung tâm nghiên cứu về đường sắt cao tốc Trung Quốc và bày tỏ sẵn sàng hợp tác với các đối tác Việt Nam trong nghiên cứu, chuyển giao, phát triển công nghệ, cũng như đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp đường sắt cao tốc.

Phó Thủ tướng tin tưởng CREC sẽ khẳng định được chất lượng, trình độ công nghệ của Trung Quốc khi tham gia vào các dự án xây dựng hạ tầng đường sắt tại Việt Nam, bảo đảm thân thiện môi trường, tối ưu khoảng cách vận tải, bảo đảm an toàn tối đa cho hành khách, hàng hoá, áp dụng công nghệ thông minh trong vận hành, khai thác.

Trước đó, CREC đã hiện diện ở Việt Nam thông qua nhiều dự án như: Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2 Cát Linh - Hà Đông với tổng giá trị hợp đồng EPC 640 triệu USD; Dự án điện gió Đắk Nông có tổng giá trị hợp đồng 18,1 triệu USD; Dự án nhà máy lốp tại Tiền Giang có tổng giá trị 5 triệu USD.

CREC là tổng thầu thi công công trình xây dựng cơ bản bao gồm: Đường sắt, đường bộ, thị chính, giao thông đường sắt đô thị, thủy lợi, thủy điện, sân bay, cảng biển, bến cảng, chế tạo thiết bị công nghiệp và linh phụ kiện, phát triển bất động sản, khai thác tài nguyên khoáng sản, kinh doanh đường bộ cao tốc và đầu tư tài chính...

CREC hiện có 381 chi nhánh tại 105 quốc gia với tổng nhân viên là khoảng 290.000 người; doanh thu năm 2022 là 1.150 tỷ nhân dân tệ, tương đương hơn 4 triệu tỷ đồng.Tập đoàn này cũng thuộc Top 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu theo xếp hạng của Forbes. 

 

Hạ An

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.