|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tổng giám đốc Vissan: Tổng đàn heo khó phục hồi nhanh dù sẽ tiêm vắc xin phòng tả heo châu Phi vào quý III

07:44 | 29/04/2021
Chia sẻ
Vissan dự tính giá heo bình quân của năm 2021 ở mức 72.000 đồng/kg. Cộng thêm tác động khó lường của dịch bệnh COVID-19, Vissan đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2021 với mảng thịt heo tươi sống tương đương năm 2020 và sản lượng thực phẩm chế biến tăng 8%, đạt 30.350 tấn.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan, Mã: VSN) đã diễn ra ngày 28/4, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Vissan, cho biết năm 2020, sản lượng thịt heo tươi sống Vissan chỉ đạt 17.475 tấn, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019.

Nguyên nhân là do dịch tả heo châu Phi làm cho nguồn cung thiếu hụt, đẩy giá nguyên liệu tăng cao, khiến giá thịt heo tăng theo và làm cho người tiêu dùng giảm sử dụng thịt heo trong bữa ăn hằng ngày.

Ngoài ra, dịch bệnh COVID-19 đã khiến nhiều nhà hàng khách sạn, trường học giảm hoạt động, người dân giảm tần suất đi chợ, siêu thị cũng khiến sản lượng tiêu thụ sụt giảm.

Vissan (VSN): Tiếp tục không chia cổ tức, dự báo năm 2021 khó khăn, kế hoạch lãi chỉ 180 tỷ đồng - Ảnh 1.

ĐHĐCĐ thường niền năm 2021 của Vissan diễn ra ngày 28/4. (Ảnh: Như Huỳnh).

Tuy nhiên, năm 2020, Vissan có kết quả kinh doanh đạt kỷ lục với tổng doanh thu hơn 5.168 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019 nhờ đóng góp tích cực của mảng thực phẩm chế biến với mức tăng trưởng 7%.

Sản lượng thực phẩm chế biến của Vissan trong năm qua đạt 28.021 tấn, là sản lượng cao nhất trong lịch sử 46 năm hoạt động của công ty do người dân có tâm lý dự trữ thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm có thời hạn sử dụng dài khi COVID-19 bùng phát.

Lợi nhuận thực hiện năm 2020 đạt 205 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 114% so với kế hoạch năm 2020. Tính đến hết năm 2020 lợi nhuận còn lại sau khi phân phối của Vissan là 137,7 tỷ đồng. Đại hội đã thông qua việc không chia cổ tức năm 2020. 

Mục tiêu lợi nhuận giảm 12%, năm thứ hai không chia cổ tức

Năm 2021, Vissan đặt mục tiêu tổng doanh thu 5.100 tỷ đồng, xấp xỉ năm 2020, trong khi lợi nhuận trước thuế giảm 12% so với năm 2020, còn 180 tỷ đồng.

Vissan (VSN): Tiếp tục không chia cổ tức, dự báo năm 2021 khó khăn, kế hoạch lãi chỉ 180 tỷ đồng - Ảnh 1.

Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất của Vissan

Theo tổng giám đốc, năm 2021, dù có thông tin tốt là sắp có vắc xin phòng tả heo châu Phi, dự kiến được triển khai tiêm ngừa vào quý III tới nhưng tổng đàn heo khó hồi phục nhanh chóng do đặc điểm sinh học của vật nuôi này. 

Do đó, Vissan dự tính giá heo bình quân của năm 2021 ở mức 72.000 đồng/kg. Cộng thêm tác động khó lường của dịch bệnh COVID-19, Vissan đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2021 với mảng thịt heo tươi sống tương đương năm 2020 và sản lượng thực phẩm chế biến tăng 8%, đạt 30.350 tấn.

Ngoài ra, Vissan dự kiến không chia cổ tức năm 2021 cho cổ đông với lý do để dành nguồn tăng năng lực tài chính, thực hiện dự án “Di dời và đổi mới công nghệ nhà máy giết mổ gia súc và chế biến thực phẩm Vissan” và đầu tư máy móc thiết bị sản xuất năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Vissan không chia cổ tức cho cổ đông.

Lợi nhuận quý I đạt hơn 1/4 kế hoạch năm

Kết quả kinh doanh quý I/2021, Vissan đạt doanh thu hơn 1.200 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch năm, lợi nhuận 46,1 tỷ đồng, chiếm 25,5% kế hoạch.

"Tình hình sắp tới thật sự khó khăn. Mọi năm quý I thường là giai đoạn cao điểm vì rơi vào dịp tết Nguyên đán nên doanh thu và lợi nhuận thường đạt 25 - 26% kế hoạch đề ra. Tuy nhiên kết quả quý I/2021 chưa đạt được tốc độ này cho thấy hoạt động kinh doanh đang gặp khó và công ty cần nỗ lực hơn nữa cho hoạt động trong 3 quý cuối năm”, ông An chia sẻ.

Theo đó, để đạt được kế hoạch năm 2021, Vissan sẽ đẩy mạnh chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu heo hơi theo hướng Feed-Farm-Food, hướng đến đáp ứng 20 - 30% nhu cầu của công ty trong dài hạn.

Tiếp tục xây dựng các liên kết hợp tác về nguồn nguyên liệu heo hơi với các đơn vị chăn nuôi lớn nhằm đảm bảo nguồn hơi ổn định, kiểm soát chất lượng và giá cả cạnh tranh trong dài hạn.

Bên cạnh đó, công ty sẽ thực hiện tái cấu trúc ngành hàng thực phẩm tươi sống thông qua nhiều giải pháp đồng bộ toàn diện từ phương thức bán hàng, khai thác thế mạnh tại hệ thống phân phối kênh bán hàng truyền thống.

Đồng thời triển khai mở rộng kinh danh các sản phẩm thịt heo, thịt bò đến nhiều kênh phân phối khác nhau đặc biệt chú trọng đến kênh bán hàng online, rà soát các sạp chợ truyền thống để phục vụ kinh doanh có hiệu quả…

Như Huỳnh