|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Tôi chỉ tổ chức cuộc họp ở công ty nếu ai đó cho tiền'

18:34 | 21/02/2018
Chia sẻ
Mark Cuban, nhà đầu tư nổi tiếng trên chương trình Shark Tank Mỹ, rất quý thời gian nên ông hiếm khi tổ chức cuộc họp ở công ty.

"Với tôi, một cuộc họp trong tháng là quá nhiều. Nói thật, tôi sẽ chỉ tổ chức một cuộc họp nếu ai đó chi tiền cho tôi. Nếu không có tiền, bạn đừng lãng phí thời gian của tôi cho những cuộc họp", Mark Cuban - nhà đầu tư kiêm nhà sản xuất phim nổi tiếng người Mỹ - nói với Entrepreneur.

Vị doanh nhân sở hữu hơn 3 tỷ USD thừa nhận ông không thích những nghi thức trang trọng trong các cuộc họp tại phòng lớn, và tiếc thời gian mà ông phải di chuyển để tới và rời khỏi các cuộc họp.

"Những công cụ kỹ thuật số hiện nay giúp chúng ta giao tiếp rất dễ dàng. Doanh nhân có thể thảo luận mọi đề tài qua e-mail. Các cuộc thảo luận qua e-mail của công ty tôi có thể kéo dài tới 2 năm và tôi thấy nó hiệu quả hơn nhiều so với họp trực tiếp", ông khẳng định.

toi chi to chu c cuo c ho p o cong ty ne u ai do cho tie n
Vì tiếc thời gian, tỷ phú Mark Cuban rất hiếm khi tổ chức họp ở công ty. Ảnh: texasmonthly.com

Mark Cuban lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Pittsburgh, Mỹ. Cha ông kiếm tiền bằng công việc bọc ghế ôtô, còn mẹ ông làm rất nhiều việc lặt vặt. Ngày nay, Mark có số tài sản trị giá hơn 3 tỷ USD, sở hữu đội bóng rổ Dallas Mavericks và là ngôi sao của show truyền hình thực tế Shark Tank. Ông từng làm rất nhiều công việc như bán thẻ bóng chày, bán tem và tiền xu.

"Nếu muốn trở thành doanh nhân, bạn nên thử nghiệm nhiều ý tưởng. Dù 99% thử nghiệm sẽ thất bại, bạn chỉ cần đúng một lần để thành công", tỷ phú Mark Cuban (Mỹ) phát biểu khi trả lời phỏng vấn của trang Huffington Post.

Mark Cuban khẳng định rất ít người có thể tìm ra công thức thành công sớm. Phần lớn chúng ta sẽ tìm ra nó sau khi trải qua một số thử nghiệm.

"Bạn có thể chọn sai nghề, có thể kết hôn với người không phù hợp, có thể mắc sai lầm trong bất kỳ vấn đề nào. Nhưng chỉ cần bạn quyết định đúng một lần thôi, đời bạn sẽ thay đổi. Nếu bạn không thử nhiều lần, bạn sẽ không thể gặp quyết định đúng của cuộc đời", ông lập luận.

Điều mà Mark Cuban không bao giờ khuyên người khác là quyết định khởi nghiệp dựa trên đam mê.

“Một trong những lời nói dối khủng khiếp nhất cuộc đời là Theo đuổi đam mê. Ai cũng nói chúng ta nên theo đuổi đam mê. Đây là một lời khuyên rất tệ, vì bạn có thể không giỏi thứ mà bạn đam mê. Tôi từng khao khát trở thành cầu thủ bóng chày. Rồi sau đó, tôi nhận ra mình chỉ có thể ném bóng nhanh với tốc độ 112km một giờ. Còn cầu thủ thi đấu ở các giải lớn có thể ném trên 144 km một giờ. Tôi cũng từng mơ trở thành cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp. Nhưng rồi tôi nhận ra tôi chỉ nhảy được gần 18 cm, trong khi các cầu thủ hàng đầu thi đấu tại giải NBA nhảy hàng mét", ông giải thích.

Vì vậy, theo Cuban, chúng ta nên đầu tư thời gian và công sức vào những thứ mà chúng ta có thế vượt trội so với số đông.

"Khi giỏi thứ gì đó, bạn sẽ thích nó. Nỗ lực và kỹ năng của bạn sẽ dần hoàn thiện. Để trở thành một trong những người giỏi nhất, bạn phải theo đuổi nỗ lực, chứ đừng theo đuổi đam mê. Nỗ lực là thứ duy nhất bạn có thể kiểm soát trong cuộc đời", ông nói.

Kim Cương