Toàn cảnh cao tốc 34.500 tỷ nối Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian lưu thông giữa hai tỉnh, thành phố này từ 3 giờ xuống còn một nửa.
Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết ngày 2/9 đơn vị phối hợp với UBND Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi làm lễ thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 34.500 tỷ đồng. Trong đó, chủ đầu tư vay nước ngoài hơn 28.000 tỷ đồng, số vốn còn lại là của ngân sách Nhà nước.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1).
"Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Khi hoàn thành, cao tốc sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 1 đoạn qua Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi", ông Tám nói.
Cũng theo vị này, phương tiện đi từ Đà Nẵng vào Quảng Ngãi bằng đường quốc lộ 1 thì phải mất 3 giờ nhưng khi cao tốc hoàn thành chỉ còn 90 phút.
VEC cũng phát hành thông cáo về phí dịch vụ đối với chủ phương tiện lưu thông tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với mức thấp nhất là 20.000 đồng/phương tiện và cao nhất 790.000 đồng.
Thời gian vừa qua, dư luận lo lắng vì chất lượng công trình này không đảm bảo theo thiết kế. Đầu tháng 8, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng GTVT đi thị sát cũng chê nhiều vị trí trên cao tốc "lộc cộc, xe chạy không êm".
Ông Tám cho biết những vị trí không đảm bảo chất lượng đã được các nhà thầu thảm nhựa lại. Đến nay, công trình đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật.
Đến hạn 2/9, chủ đầu tư chỉ thông xe tuyến chính.
Còn phần hộ lan và các công trình phụ của dự án chưa thi công xong. Trong đó, có khoảng 85 km hàng rào bảo vệ hành lang an toàn cao tốc chưa thi công.
Tổng giám đốc VEC cam kết đến hết tháng 10, các nhà thầu sẽ hoàn tất những công trình phụ.
Trước lo lắng công trình chưa hoàn thành 100% mà đưa vào khai thác, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ông Tám trấn an: "Chúng tôi đảm bảo khi công trình này đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo an toàn. Nguy cơ tai nạn thì có thể xảy ra nhưng chỉ là hy hữu".
Liên quan đến vấn đề thu phí, ông Tám cho biết mức giá mà chủ đầu tư đưa ra là phụ hợp với các quy định của luật và sẽ được chủ đầu tư điều chỉnh 5 năm một lần. "Bắt đầu từ ngày 2/9, tất cả chủ phương tiện sử dụng cao tốc này đều phải nộp phí", ông Tám thông tin.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/