|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Tính niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam, ai 'chống lưng' cho Highlands Coffee?

15:13 | 22/11/2016
Chia sẻ
Highlands Coffee hiện là thương hiệu được điều hành và thuộc một phần sở hữu của Superfoods Group – công ty con có trụ sở tại Manila của JSF (công ty con của Jollibee Foods Corp) và công ty quốc tế Việt Thái (VTI). 

David Thái sinh năm 1972 tại Việt Nam. Năm 1979, anh theo gia đình tới bang Seatle, Mỹ định cư. David Thái từng theo học ngành quản trị kinh doanh tại đại học danh tiếng Washington. Năm 1996, David Thái về Việt Nam theo chương trình học bổng học tiếng Việt với vỏn vẹn gần 1.000 USD trong túi.

Năm 2002, anh thành lập công ty quốc tế Việt Thái (VTI) với hai cửa hàng Highlands Coffee ban đầu tại Hà Nội và TP.HCM. Sau đó, Highlands Coffee nhanh chóng mở thêm nhiều chi nhánh tại các tỉnh thành phố khác. Chuỗi cafe này được nhiều người yêu thích vì phục vụ từ cafe truyền thống của Việt Nam cho đến các loại cafe nổi tiếng trên thế giới. Highlands Coffee hướng đến phân khúc khách hàng doanh nhân và thường chọn địa điểm ở những mặt tiền đẹp trong thành phố.

tinh niem yet tren san chung khoan viet nam ai chong lung cho highlands coffee

Highlands Coffee thuộc sở hữu của công ty quốc tế Việt Thái và Tập đoàn Jollibee của Philippines

Với thành công của Highlands Coffee, VTI tiếp tục đưa nhiều thương hiệu nổi tiếng về Việt Nam như Hard Rock Café, Emporio Armani Caffé hay Nike.

Khi đang ăn nên làm ra, David Thái bất ngờ bán lại gần một nửa mảng kinh doanh của của VTI cho Jollibee Foods Corp. Theo đó, Tập đoàn Philippines đã chi ra 25 triệu USD để mua lại 49% bộ phận kinh doanh Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh Hồng Kông của tập đoàn VTI do doanh nhân David Thái sở hữu.

Sau khi mua lại VTI, Jollibee tiếp tục phát triển chuỗi Highlands tại Việt Nam, đồng thời đưa sản phẩm của Highlands Coffee vào các hệ thống nhà hàng khác của Jollibee tại Philippines và trên toàn châu Á. Bên cạnh đó, Jollibee cũng dựa vào Highlands Coffee để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam. Tính đến nay, chuỗi cafe Highlands đang có 159 cửa hàng trong và ngoài Việt Nam.

tinh niem yet tren san chung khoan viet nam ai chong lung cho highlands coffee

Ông David Thái, "cha đẻ" của Highlands Coffee

Theo thông tin từ trang DealstreetAsia, Highlands Coffee hiện là thương hiệu được điều hành và thuộc một phần sở hữu của Superfoods Group – công ty con có trụ sở tại Manila của JSF (công ty con của Jollibee Foods Corp) và VTI. Đây cũng là công ty đang nắm giữ thương hiệu Phở 24 (33 cửa hàng), Hard Rock café với nhiều cửa hàng nhượng quyền tại Hồng Kông, Macau và Việt Nam.

DealstreetAsia cũng cho hay, Superfoods đang lên kế hoạch trở thành công ty đại chúng thông qua việc niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam với thương vụ IPO có thể diễn ra vào trước hoặc trong tháng 7/2019.

Trong khi đó, trang Rappler (Philipppines) cho biết, Superfoods là một trong những công ty con phát triển nhanh nhất của Jollibee với doanh thu hàng năm đạt 55 triệu USD. Tính chung 9 tháng đầu năm 2016, Superfoods đạt tốc độ tăng trưởng 36%, riêng Highlands Coffee tăng trưởng đến 78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Thái Phi Điệp (David Thái), người sáng lập và CEO của Highlands Coffee chia sẻ rằng thương vụ IPO của Superfoods sẽ giúp công ty mở rộng hoạt động kinh doanh của Highlands Coffee và Phở 24 đến những thị trường khác trên thế giới.

Được biết, sau IPO, Jollibee sẽ sở hữu 60% cổ phần tại Superfoods. Quy mô của thương vụ IPO hiện nay chưa được tiết lộ.

Linh Lam