|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tình báo Đức nghi ngờ cáo buộc của Mỹ về nguồn gốc virus SARS-CoV-2

23:59 | 08/05/2020
Chia sẻ
Tình báo Đức kết luận cáo buộc của Mỹ về virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc nhằm chuyển sự chú ý của công chúng khỏi "thất bại" dập dịch COVID-19 của Tổng thống Trump.
Tình báo Đức nghi ngờ cáo buộc của Mỹ về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố có bằng chứng cho thấy "virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc." (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, tạp chí Der Spiegel của Đức ngày 8/5 đưa tin một báo cáo tình báo Đức đã bày tỏ nghi ngờ về cáo buộc của Mỹ nói rằng virus SARS-CoV-2 gây đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc và cho rằng các cáo buộc đó là nỗ lực nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi thất bại của Mỹ trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Báo cáo tình báo được chuẩn bị gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer kết luận rằng các cáo buộc của Mỹ là một nỗ lực có chủ ý nhằm chuyển sự chú ý của công chúng ra khỏi "thất bại" của Tổng thống Donald Trump trong nỗ lực dập dịch COVID-19.

Hôm 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng có "một lượng bằng chứng đáng kể" cho thấy virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, song không phản bác kết luận của cơ quan tình báo Mỹ rằng virus không phải do con người tạo ra.

Tờ Spiegel cho hay cơ quan tình báo BND của Đức đã yêu cầu các thành viên của liên minh tình báo "Five Eyes" do Mỹ lãnh đạo cung cấp bằng chứng để ủng hộ những cáo buộc trên.

Tuy nhiên tờ này khẳng định không ai trong số các thành viên của liên minh tình báo gồm Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand muốn ủng hộ các cáo buộc của ông Pompeo.

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.