|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời sự 8/9: Cao ốc Hà Nội rung lắc do động đất Trung Quốc, đề xuất Lấp biển làm sân bay Đà Nẵng mới

23:16 | 08/09/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời sự 8/9: Cao ốc Hà Nội rung lắc do động đất ở Trung Quốc, chuyên gia đề xuất Lấp biển làm sân bay Đà Nẵng mới, JICA lên tiếng việc chuyên gia Nhật ở Việt Nam lương 700 triệu đồng...
tin tuc thoi su 89 cao oc ha noi rung lac do dong dat trung quoc de xuat lap bien lam san bay da nang moi Tin tức Thời sự 7/9: Chính thức kết luận kiểm tra Thủ Thiêm, một người dân Gia Lai cho biết tìm thấy máy bay MH370
tin tuc thoi su 89 cao oc ha noi rung lac do dong dat trung quoc de xuat lap bien lam san bay da nang moi Tin tức Thời sự 6/9: Hơn 1.100 tỷ đồng nợ ngân hàng của PVC đã quá hạn, 500 chuyến bay chờ khách Trung Quốc sang VN

1. Kinh nghiệm quy hoạch đô thị từ Singapore, Nhật Bản có gì khác biệt?

Tại phiên tham luận “Quy hoạch đô thị - Con đường của tương lai” của Hội nghị bất động sản Quốc tế (IREC) 2018, các chuyên gia về quy hoạch xây dựng đến từ các nước đã chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch, phát triển đô thị ở quốc gia của mình.

Cả phía đại diện Singapore và Nhật Bản đều cho rằng, trong quy hoạch đô thị, yếu tố con người là quan trọng nhất. Vấn đề quy hoạch, phát triển cuối cùng cũng là để người dân có cuộc sống tốt hơn, thoái mái, tiện lợi, chất lượng hơn. “Để đón đầu tương lai, kinh nghiệm rút ra là phải có quy hoạch đô thị thật sự bền vững”, ông Harry Yeo nói.

Bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch đô thị tại quốc gia của mình, một số chuyên gia đến từ các nước cũng chỉ ra những hạn chế trong việc quy hoạch đô thị tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP HCM…

2. Nhà cao tầng Hà Nội rung lắc do ảnh hưởng động đất từ Trung Quốc

Sáng nay (8/9), người dân ở một số khu vực của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là những người ở trên các tòa nhà cao tầng có cảm nhận được sự rung lắc nhẹ và cho rằng đó là hiện tượng động đất.

Anh Nguyễn Xuân Hòa sống tại tầng 6 của tòa nhà cao 14 tầng trên đường Nguyễn Trãi cho biết, lúc 9h30 sáng nay (8/9) cảm nhận sự rung lắc nhẹ trong vòng khoảng 4 giây, đồ vật không bị đổ; anh Xuân Hòa nghi vấn nhiều khả năng là do động đất.

Liên quan đến sự việc trên, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết, vào hồi 2 giờ 31 phút 28 giây (giờ GMT) ngày 8 tháng 9 năm 2018 tức 9 giờ 31 phút 28 giây (giờ Hà Nội) ngày 8 tháng 9 năm 2018 một trận động đất có độ lớn 5.3 xảy ra tại vị trí có tọa độ (23.453 vĩ độ Bắc, 101.620 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km...

3. Chuyên gia đề xuất lạ: Lấp biển làm sân bay Đà Nẵng mới, trả đất sân bay hiện nay làm đô thị

Đó là ý kiến của các chuyên gia tại Hội thảo khoa học 'Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng' vừa diễn ra sáng ngày 8/9 tại Đà Nẵng. Hội thảo do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) tổ chức.

tin tuc thoi su 89 cao oc ha noi rung lac do dong dat trung quoc de xuat lap bien lam san bay da nang moi
Chuyên gia đề xuất Lấp biển làm sân bay Đà Nẵng mới.

Tại Hội thảo, các chuyên gia cho rằng Đà Nẵng cần xem xét việc di dời sân bay Đà Nẵng nhằm đảm bảo yêu cầu phát triển giao thông đô thị cũng như phát triển kinh tế Đà Nẵng và khu vực.

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, Đà Nẵng cần xem xét việc di dời sân bay Đà Nẵng hiện có ra khỏi vị trí hiện tại nhằm giảm nguy cơ gây ách tắc giao thông và hạn chế chia cắt giao thông do sân bay...

4. Cần làm gì khi thời kỳ tiền rẻ không còn?

Lãi suất tăng trên phạm vi toàn cầu sẽ khiến cho dòng vốn đầu tư nước ngoài (cả trực tiếp và gián tiếp) vào Việt Nam có xu hướng chậm lại trong thời gian tới. Việt Nam cần làm gì để có thể thích nghi và hạn chế tối đa những tác động tiêu cực từ diễn biến hiện nay?

Rõ ràng những biến động của thị trường tài chính toàn cầu đã và đang tác động trực tiếp đến Việt Nam. Mặc dù Việt Nam chưa phải chịu áp lực tăng lãi suất giống như các nước trong khu vực và trên thế giới nhưng cũng có thể khẳng định rằng mặt bằng lãi suất hiện nay sẽ không thể giảm thấp hơn được nữa. Lãi suất tăng sẽ khiến cho dòng vốn đầu tư nước ngoài (cả trực tiếp và gián tiếp) vào Việt Nam có xu hướng chậm lại trong thời gian tới. Vậy Việt Nam cần làm gì để có thể thích nghi và hạn chế tối đa những tác động tiêu cực từ diễn biến hiện nay?

5. JICA lên tiếng việc chuyên gia Nhật ở Việt Nam lương 700 triệu đồng

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa có phản hồi về mức lương tư vấn của chuyên gia Nhật trong các dự án dùng vốn vay Nhật Bản tại Việt Nam.

Trong một báo cáo gửi Chính phủ về việc chuẩn bị thẩm định các dự án vay Nhật Bản tài khóa 2018, Bộ Tài chính đề cập, theo dự toán, lương tư vấn với mỗi chuyên gia Nhật Bản khoảng trên 30.000 USD mỗi tháng, tương đương 700 triệu đồng, chưa kể các khoản phụ cấp.

Tuy nhiên, theo JICA, con số 700 triệu đồng mỗi tháng là không chính xác bởi lương thực tế hàng tháng được dựa trên kết quả lựa chọn nhà thầu thông qua đấu thầu cạnh tranh...

Xem thêm

Khánh Hà

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.